ใคร ๆ ก็รักแฟชั่น

ใคร ๆ ก็รักแฟชั่น

หนังสารคดีเกี่ยวกับแฟชั่นดึงดูดใจเสมอสำหรับคนรักการแต่งตัว และน่าสนใจใคร่ศึกษาสำหรับนักออกแบบและผู้อยู่ในวงการแฟชั่น

 

          ปีนี้ คนรักแฟชั่นได้ปลื้มเมื่อมีหนังเกี่ยวกับนักออกแบบเสื้อผ้ามาฉายจอใหญ่ให้ชม เป็นหนังสารคดีที่มีเนื้อหาและการนำเสนอรูปและเรื่องน่าสนใจ ความยาวกำลังพอดีไม่เบื่อกันไปเสียก่อน

          เช่นเรื่องล่าสุด DRIES ที่ Club 21 จัดฉายหนังรอบพิเศษสำหรับแฟชั่นนิสต้าให้ชม ในฐานะที่เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเสื้อผ้าของ ดรีส แวน โนเทน (Dries van Noten) ดีไซเนอร์ชาวเบลเยี่ยมวัย 59 ปี

Dries-Van-Noten1

          เรื่องราวของดีไซเนอร์อิสระผู้ไม่สนใจเทรนด์ นำเสนอผ่านมุมมองของตัวเขาเอง กับขั้นตอนการทำงาน ตัดสลับกับผลงานคอลเลคชั่นของเขาในปีต่าง ๆ มีฉากหนึ่งที่ไปถามป้า ไอริส (Iris Apfel) ว่าดีไซเนอร์อิสระแบบนี้คงมีไม่กี่คนแล้ว คุณป้าตอบว่า ..มันไม่เหลือแล้วสิ (ยะ) ก็มีแต่เขานี่แหละที่ยังยืนหยัดอยู่ได้ในอุตสาหกรรมแฟชั่นที่ทุกคนวิ่งเข้าหาเงิน

          ถ้าจำกันได้เมื่อไม่นานมานี้ หนังสารคดีเรื่อง IRIS คุณป้าช่างแต่งตัวที่อายุ 93 ปีแล้ว เธอก็ยังเจิดจรัสในทุกที่ มีอยู่ฉากหนึ่งที่ป้าบอกว่า ...ชั้นละเบื่อจริง ๆ สมัยนี้ดีไซเนอร์ทำเป็นแต่ชุดสีดำ อีกทีป้าก็บอกว่า ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ๆ เนี่ยเขาเย็บเสื้อกันเป็นหรือเปล่า ชั้นก็ไม่แน่ใจนะ... เรียกเสียงหึ ๆ จากคนดู และปล่อยให้คิดตามไป เพราะแฟชั่นย่อมเปลี่ยนแปลงหมุนไปตามแกนโลก

saint1   

          ก่อนหน้านี้ Saint Laurant  หนังชีวประวัติกึ่งสารคดีคือมีความเป็นเนื้อหนังมากกว่า เล่าเรื่องดีไซเนอร์ อีฟ แซงต์ โลรองต์ ยุคโชติช่วงปี 1967 – 1976 ยังมีอีกเรื่องชื่อ Yves Saint Laurent หนังปี 2014 เป็นดารานำอีกคนเล่น หนังของอีฟ แซงต์ จึงมีสองเวอร์ชั่น ฉายในเวลาใกล้กัน ยังมีอีกเรื่องคือ L’amour fou (2010) เล่าเรื่องชีวิตรักของอีฟ แซงต์

          เรื่องของแฟชั่นดีไซเนอร์มักสร้างเป็นหนังสารคดี คนที่อยู่ในวงการน่าจะชอบ ทำกันไม่มากนัก เช่นเรื่อง Jeremy Scott: The People’s Designer (2015) นำแสดงโดยตัวเขาเอง หนังยาวมากตั้ง 110 นาที แต่คนดูคงเพลินที่ได้ชมเสื้อผ้าสวย ๆ ของ Moschino และเหล่าเซเลบที่ชื่นชอบเขา ก่อนหน้านั้นหนังสารคดีดังอีกเรื่อง Dior and I (2014) โดย ราฟ ซีมงส์ (Raf Simons) แห่งห้องเสื้อดิออร์ นำแสดงโดยดาราฝรั่งเศส มาริอง โคติยาร์ด (Marion Cotillard) มีเจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ กับชารอน สโตน ร่วมแสดงด้วย หนังน่าดูด้วยไม่ใช่สารคดีล้วน ๆ หากมีดารามาเสริมความสวยงามให้แก่ห้องเสื้อ

dior and i 1

          ย้อนเวลาไปหน่อยภาพยนตร์เกี่ยวกับแฟชั่นก็มี In Vouge: The Editer’s Eye (2014) เล่าเรื่องโดย บก.แอนนา วินทัวร์ ในโอกาสที่นิตยสารโว้ก มีอายุครบ 120 ปี แรกก่อตั้ง “โว้ก” ตีพิมพ์เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ตั้งแต่ปี 1892 ในอเมริกา มีอีกเรื่องคือ The September Issue (2009) บก.แอนนา แสดงเป็นตัวเอง เรื่องของความวุ่นวายก่อนออกฉบับพิเศษ คนดูก็สนุกตามไปด้วย ได้เห็นเบื้องหลังการทำนิตยสารแฟชั่น อีกเรื่องที่ดูสนุกก็มี Mademoiselle C (2013) เรื่องของ บก.นิตยสารโว้ก ฝรั่งเศสกับสไตลิสต์ และเซเลบที่นั่งแถวหน้า สมัยก่อนนั้น บก.นิตยสารแฟชั่นมีอิทธิพลต่อวงการนักออกแบบและผู้ที่เกี่ยวข้อง นิตยสารฮาร์เปอร์ บาซาร์ ก็มี Diana Vreeland: The Eye Has to Travel ไดอาน่าเป็น บก.ฮาร์เปอร์ บาซาร์ (2011) ย้อนกลับไปไดอาน่า มีบทอยู่เล็กน้อยในหนังตลก-เพลง-โรแมนติกยุคโน้น ปี 1957 ใน Funny Face นำแสดงโดยออเดรย์ เฮพเบิร์น

          Bill Cunnintham New York (2010) ก็ควรค่าแห่งการชม เป็นหนังสารคดีชีวิตของบิลล์ ช่างภาพแฟชั่นในนิวยอร์ก ความยาว 80 นาที ส่วนเรื่อง Valentino: The Last Emperor (2008) หนังสารคดีของวาเลนติโน่ ดีไซเนอร์ที่ใคร ๆ ก็รัก ถือว่าเป็นหนังสารคดีที่ทำรายได้มากที่สุดในปีที่ออกฉาย... ดีไซเนอร์ที่ดังมาก ๆ  คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ก็มีภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Lagerfeld Confidential (2007) แหม...ใคร ๆ ก็อยากชมแฟชั่นชั้นสูง... ค่อย ๆ ย้อนเวลากลับไป Made in Milan (1990) ก็ได้เผยชีวิตครอบครัวของดีไซเนอร์อิตาลีและการทำงานของ จอร์จิโอ อาร์มานี (Giogio Armani) หนังยาวแค่ 20 นาที กำกับโดยเพื่อนสนิท มาร์ติน สกอร์เซซี

valentino2

     yoji2    

        คนรักแฟชั่นแล้วต้องรัก โยจิ ยามาโมโต้ ที่แม้ขายเสื้อไม่เก่งแต่แนวคิดของเขาเจ๋งจ๊าบ เป็นต้นแบบของดีไซเนอร์รุ่นหลัง และหนังสารคดีเรื่องของเขา Notebook on Cities and Clothes (1991) โดยผู้กำกับชาวเยอรมัน ดีไซเนอร์ชื่อก้อง ปิแอร์ การ์แดง ก็มีหนังเรื่อง Cardin in Australia (1968) และถึงวันนี้แม้จะอายุ 95 ปีแล้ว เขายังคงมีชีวิตอย่างสวยงามอยู่ท่ามกลางแฟชั่น

coco2

          แล้วใครจะลืมห้องเสื้อชั้นสูง “ชาเนล” เรื่องนี้เป็นหนังที่สร้างชีวประวัติของโคโค่ ชาเนล ใน Coco Before Chanel (2009) นำแสดงโดยคนสวย ออเดรย์ ตาตู (Audrey Tautou) เมื่อไม่นานมานี้ก็มีเรื่อง Ultrasuede: In Search of Halston (2010) เรื่องของดีไซเนอร์ Roy Halson Frowick ดีไซเนอร์มินิมัลลิสต์คนนี้เป็นเพื่อนสนิทกับไลซ่า มินเนลลี และแอนดี้ วอร์ฮอล ศิลปินป๊อปอาร์ต แน่นอนต้องมีหนังเกี่ยวกับเขา หาชมได้ในเรื่อง Ciao! Manhattan (1972) เกี่ยวกับนางแบบของแอนดี้ Edie Sengwick  เรื่องของนางแบบที่ดังสุดก็มี Gia (1998) แองเจลิน่า โจลี่ แสดงเป็น “เจีย” นางแบบนิสัยสุดโต่งที่ดังมากช่วงปลายยุค 70 เป็นหนังที่ออกฉายทางทีวี คนสวยแสดงดีมากยกดาวให้...

          ชาวออสซี่ก็มีหนังเกี่ยวกับแฟชั่น เป็นหนังสารคดีของนักออกแบบเครื่องประดับชื่อดัง ออร์รี่ เคลลี (Orry Kelly) ที่ฝากผลงานไว้มากมายให้กับหนังฮอลลีวู้ดตั้งแต่ยุคขาวดำ เมื่อปี 2015 จึงมีคนทำหนังสารคดีเรื่อง  Women He’s Undressed ใครชอบแฟชั่นต้องไปหาชมกันเลย

          หนังเกี่ยวกับแฟชั่นที่เป็นหนังไม่ใช่สารคดีก็มีอีกหลายเรื่อง ดูสนุกไม่เครียด ตั้งแต่ “นางมารสวมปราด้า” จนถึง Cover Girl (1944) ยุคแรกของหนังเทคนิคคัลเลอร์ ย้อนเวลาไปดูหนังเพลงตลกเกี่ยวกับเสื้อผ้า-หน้า-ผม นำแสดงโดย ริต้า เฮย์เวิร์ธ กับ ยีน เคลลี่

        ถ้าคนยังสวมเสื้อผ้าอยู่ย่อมอยากดูของสวย ๆ งาม โดยเฉพาะแฟชั่นชั้นสูงนี่ ชอบมาก...

หมายเหตุภาพ : diorandimovie.com, theculturetrip.com, amazon.co.uk, europe1.com