สานสายใยเพื่อ...สายใจไทย

สานสายใยเพื่อ...สายใจไทย

มูลนิธิสายใจไทย จัดงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์งานหัตถกรรมของผู้ทุพพลภาพจากสมาชิกมูลนิธิสายใจไทยฯ เพื่อหารายได้สมทบทุนมูลนิธิสายใจไทยฯ         

         เมื่อสัปดาห์ก่อนที่สยามพารากอน มูลนิธิสายใจไทยดงาน จัดงาน สานสายใยเพื่อผลิตภัณฑ์สายใจไทย  งานจำหน่ายและแสดงผลิตภัณฑ์งานหัตถกรรมของผู้ทุพพลภาพจากสมาชิกมูลนิธิสายใจไทยฯ เพื่อหารายได้สมทบทุนมูลนิธิสายใจไทยฯ

         มูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อตั้งขึ้นเพื่อสนองพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานกรรมการมูลนิธิสายใจไทยฯ ได้ใช้เวลากว่า 4 ทศวรรษที่ทรงห่วงใยในชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ทุพพลภาพของทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร และพี่น้องร่วมชาติ ผู้ยอมสละชีวิตและเลือดเนื้อเพื่อประเทศชาติและประชาชนชาวไทยให้อยู่อย่างสันติ

         ในงานจัดมินิแฟชั่นโชว์ผ้าไหมและผ้าลินินลายพิมพ์ดอกไม้ลายใหม่ การสาธิตงานฝีมือหัตถกรรมจากแผนกงานต่าง ๆ ของมูลนิธิสายใจไทยฯ มีเซเลบริตี้ร่วมสนับสนุนผลงานหัตถกรรม ซึ่งผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นฝีมือของสมาชิกที่เป็นทหารผ่านศึก ตำรวจ และสมาชิกครอบครัว เพื่อหารายได้เข้าหน่วยพัฒนาอาชีพฯ มูลนิธิสายใจไทยฯ ปัจจุบันมีสมาชิกและครอบครัวดูแลจำนวนกว่า 4,000 ครอบครัว จากทั่วประเทศ

          งานหัตถกรรมเหล่านี้มีเพียงชิ้นเดียว ต้องใช้ทักษะการฝึกฝนบวกความคิดสร้างสรรค์ ความเพียรพยายามในการสร้างสรรค์สินค้าคุณภาพ เพื่อให้ถูกใจผู้ใช้และเข้ากับยุคสมัยมากขึ้น แต่ละปีมีผู้ช่วยอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิสายใจไทยฯ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับสมาชิกผู้ทุพพลภาพ สำหรับปีนี้มีผลงานที่น่าสนใจ อาทิ งานพู่กันระบายสีของ ร.ต.ต่วนอัมรัน กูโซะ อดีตพลทหารประจำกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 5 จังหวัดยะลา หนึ่งในสมาชิกมูลนิธิสายใจไทยฯ ที่เล่าว่า... เป็นทหารที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถูกระเบิดขาขาดทั้งสองข้างเมื่อ 6 ปีที่แล้ว หลังจากรักษาด้านร่างกายและจิตใจดีขึ้นเรื่อย ๆ และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ให้เข้าเป็นสมาชิกมูลนิธิสายใจไทยฯ เพื่อเข้าฝึกอาชีพในแผนกต่าง ๆ แต่สุดท้ายเลือกแผนกงานพู่กันระบายสี ใช้เวลาเรียนรู้และฝึกฝนอยู่ประมาณ 1 ปี 6 เดือน จนเกิดเป็นความชำนาญเพื่อสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ คือการเพ้นท์ลายพวงมาลัยบนถาดไม้

ผ้าไหมทอลายพระบรมฉายาลักษณ์re

  22 (6)re   41re        ยังมีผลงานชิ้นพิเศษ โดยอัญเชิญ พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่นำมาทอลงบนผ้าไหม ขนาด 12.5 x 16.5 นิ้ว และ พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทอลงผ้าไหม ขนาด 12.5 x 16.5 นิ้ว (จำนวนจำกัด) และผลงานใหม่ ๆ เช่น ผ้าลินินลายพิมพ์ดอกไม้นานาชนิด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เอกลักษณ์ของมูลนิธิสายใจไทยฯ ตลอดจนการสร้างสรรค์งานหัตถกรรมที่ตั้งใจทำขึ้นออกมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะทั้ง 7 แผนก ได้แก่ แผนกงานเครื่องหนัง แผนกงานลวดลายบนแก้ว แผนกงานพู่กันระบายสี แผนกงานไม้ แผนกงานตัดเย็บ แผนกงานสวน และแผนกงานพิเศษ อาทิ กระเป๋าสุภาพสตรีรูปแบบใหม่ ๆ ทำด้วยผ้าไหมหลากสีสัน หนังประเภทต่าง ๆ  และวัสดุจักสาน ผ้าพันคอผ้าไหมซาติน คอลเลคชั่นพิเศษประจำปี 2560 การเพ้นท์ลายพวงมาลัยบนถาดไม้รูปทรงต่าง ๆ บนโต๊ะและเก้าอี้ รวมทั้งผลิตภัณฑ์งานหัตถกรรมอื่น ๆ กว่า 2,000 ชิ้น       

29 (4)re   30 (2)re    

31 (1)re

34 (4)

38 (1)

36 (2)

44re

         ขอเชิญผู้มีจิตกุศลร่วมอุดหนุนผลงานของมูลนิธิสายใจไทยฯ ซึ่งจะจัดในวันที่ 21 – 27 พฤศจิกายน 2560 ณ ไลฟสไตล์ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่มูลนิธิมูลนิธิสายใจไทยในพระบรมราชูปถัมถ์ โทร.0 2183 5115  อีเมล: [email protected],  www.saijaithai.or.th