อวดผลงานดีไซเนอร์ไทยที่ "แฟชั่นวีค โตเกียว"

อวดผลงานดีไซเนอร์ไทยที่ "แฟชั่นวีค โตเกียว"

3 ดีไซเนอร์น้องใหม่ อวดคอลเลคชั่นสปริง/ซัมเมอร์ 2018 ณ เวทีแฟชั่นวีค โตเกียว ผลงานจากการประกวดโครงการ Thai Touch Season 3

 

            ใช้เวลาเกือบ 1 ปี ตั้งแต่เปิดงานเมื่อเดือนมีนาคม 2560 จนถึงปลายเดือนตุลาคม บนเวที อเมซอน แฟชั่นวีค โตเกียว ที่ผลงานของดีไซเนอร์หน้าใหม่ได้ไปอวดโฉมที่ประเทศญี่ปุ่น จากโครงการ Thai Touch Season 3 สนับสนุนโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

          งานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมศักยภาพดีไซเนอร์ไทยรุ่นใหม่ แบบ 360 องศา เพื่อพัฒนาไปสู่ Industry 4.0 สร้างการเติบโตของธุรกิจแฟชั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างยั่งยืน โครงการเริ่มตั้งแต่คัดเลือกภาพสเก็ตช์จากผู้ส่งเข้าประกวดเมื่อเดือนมีนาคม คัดได้ 10 คน ส่งเข้าเวิร์คชอปเข้มข้น 3 วัน มีนักวิชา, นักออกแบบ ให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ พร้อมดีไซเนอร์ชั้นนำรุ่นพี่เป็นโค้ชชิ่ง ถ่ายทอดทุกความรู้เพื่อส่งน้องใหม่สู่เวทีระดับสากล ในที่สุดได้ 3 ผู้ชนะเลิศ โครงการ Thai Touch Season 3  โชว์ผลงานคอลเลคชั่นสปริง/ซัมเมอร์ 2018 บนเวที “อเมซอน แฟชั่นวีค โตเกียว” ที่ฮิคาริเอะ ฮอลล์ ประเทศญี่ปุ่น

            ในงานนี้มีแขกผู้มีเกียรติร่วมเข้าชมงาน อาทิ บวร สัตยาวุฒิพงศ์ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายอุตสาหกรรม) ประจำกรุงโตเกียว, พรเทพ การศัพท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม, ชนิสา แก้วเรือน ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน , เยาวนิจ แซ่ตัง ผู้อำนวยการส่วนเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ สำนักพัฒนาผู้ประกอบการ และดีไซเนอร์ อาทิ พลพัฒน์ อัศวะประภา นายกสมาคมแฟชั่นดีไซเนอร์กรุงเทพ และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Asava และ ASV, ภูภวิศ กฤตพลนารา ดีไซเนอร์จากแบรนด์ ISSUE และ ธนาวุฒิ ธนสารวิมล ดีไซเนอร์จากแบรนด์ T & T ร่วมเดินทางไปชมแฟชั่นด้วย

02 (5)

    04 (2)       

07 (4)

10 (8)

         โดย 3 ดีไซเนอร์ ได้แก่ จิรวัฒน์ ธำรงกิตติกุล จากแบรนด์ JIRAWAT, ธีธัช ควรตระกูล จากแบรนด์ TITAT และ ฐกร วรรณวงษ์ จากแบรนด์ TAKARA WONG (ทาการะ วอง) ที่นอกจากอวดผลงานของตัวเองแล้วยังได้พบบริษัทผู้ผลิตผ้าในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการเปิดประสบการณ์ให้กับดีไซเนอร์ไทยตลอดระยะเวลาทั้ง 4 วัน 

            สำหรับผลงานต่าง ๆ มีดังนี้ จิรวัฒน์ นำเสนอเทคนิคปักครอสสติตช์ (Cross-stitch) ที่นำมาผสานกับวัสดุใหม่ ๆ ซึ่งเวทีนี้เป็นการเปิดประสบการณ์ที่ล้ำค่า เขาให้ความเห็นว่า “ตอนแรกคิดว่าแค่ไปทำแฟชั่นโชว์ แต่จริง ๆ แล้วสิ่งที่ได้รับมีมากกว่านั้น เพราะตลอดระยะเวลา 4 วัน ได้มีโอกาสเรียนรู้เบื้องหลังการทำงาน ทั้งแบ็คสเตจ การจัดไฟ ได้รับประสบการณ์ใหม่ที่มีค่าอย่างยิ่ง อีกทั้งทีมงานได้พาไปพบซัพพลายเออร์ที่ผลิตผ้าให้กับแบรนด์ใหญ่ ๆ รวมถึงได้ไปดูโชว์รูมผ้า ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนทั่วไปจะได้เข้าไป และที่ประทับใจมากที่สุดคือการได้รับคำแนะนำจากระดับซีเนียร์ เอดิเตอร์ของนิตยสาร “โว้ค อิตาลี” ซึ่งเดินทางมาดูการฟิตติ้งถึงสตูดิโอ รวมถึงการได้รับความสนใจจากสื่อทั้งในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศ ทำให้มีคนติดตามแบรนด์มากขึ้น  ผมจึงตั้งใจจะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้มาพัฒนาคุณภาพของงานและสร้างแบรนด์ให้เติบโตต่อไป”

jira-thai-11

   jira-thai-12re        

jira-thai-13re

            ธีธัช นำเสนอคอลเลคชั่น “RITE” ที่สะท้อนถึงรากเหง้าความเป็นไทย โดยใช้การผสมผสานวัสดุที่แปลกใหม่เข้าไปในผ้าทอไทย ทั้งใยสังเคราะห์ ผ้าลินิน ใยกระดาษ เส้นหนังเทียม หนังหมู หนังแกะ หนังกลับ ฯ ทำให้เกิดผ้าทอที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดีไซเนอร์หน้าใหม่เผยถึงความรู้สึกว่า “การไปแสดงผลงานที่โตเกียวทำให้เห็นประสบการณ์จริงจากรุ่นพี่ กระตุ้นความรู้สึกให้ฮึกเหิมถึงเส้นทางสายแฟชั่นในอนาคต ส่วนการอบรมครั้งนี้ผมคิดว่าเข้มข้นมาก เพราะได้เห็นการจัดการที่เป็นระบบและครบวงจร ตั้งแต่วัสดุ ไปจนถึงการ Buying ซึ่งทำให้เราเข้าใจระบบ Buying ของญี่ปุ่นที่ไม่เหมือนกับเมืองไทย โดยเขาจะไม่ใช้ระบบ 1 แบรนด์ 1 ราว แต่เขาจะนำไปมิกซ์กับแบรนด์อื่น ๆ เราจึงได้เห็นลูกค้าว่าจริง ๆ แล้วเขานำเสื้อผ้าเราไปแมทช์กับอะไร”

titat-thai-07re

    titat-thai-08re    titat-thai-09re       

titat-thai-10re

titat-thai-089re

          ส่วนเรื่องกระแสตอบรับจากสื่อมวลชนและจากบายเออร์นั้น ดีไซเนอร์น้องใหม่ กล่าวต่อว่า ได้มีโอกาสพูดคุยกับหลายท่าน ได้รับคำแนะนำให้รักษาคาแรกเตอร์ของแบรนด์ไว้  และอย่าเพิ่งคาดหวังกับคอลเลคชั่นแรก เนื่องจากจะต้องดูกันหลาย ๆ คอลเลคชั่น  แต่ที่น่าดีใจคือมีเทรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่นติดต่อให้ไปเข้าร่วมในเดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งเขาคาดหวังว่าจะสามารถต่อยอดไปได้อีก ในขณะที่ตอนนี้ต้องกลับมาพัฒนาคุณภาพและลุคต่าง ๆ ให้เพิ่มมากขึ้น”

takara-thai-16

   takara-thai-17re    takara-thai-18re       

  takara-thai-102re

          ฐกร  อวดคอลเลคชั่น "Wong 2108"  โดยสอดแทรกลูกเล่นด้วยกิมมิคที่ซ่อนไว้สำหรับการ Styling ด้วยชิ้นเสื้อผ้าที่มีช่องกระเป๋าพลาสติกใส พร้อมการนำวัสดุต่าง ๆ อาทิ ผ้า plastic, ผ้า patent, ผ้า PVC, ผ้า nylon, ผ้า cotton denim หรือผ้ากันน้ำ เป็นต้น มาผสานกับผ้าใยธรรมชาติอย่างค็อตต้อน ซึ่งดีไซเนอร์น้องใหม่บอกว่า “ได้รับผลตอบรับค่อนข้างดีในเรื่องภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดูเป็นสากลมากขึ้น โดยเฉพาะหลังจบแฟชั่นโชว์ มีสื่อจากหลายประเทศแชร์ภาพและแท็กขอรูปจำนวนมาก จึงทำให้รู้สึกประสบความสำเร็จในแง่ของการจดจำภาพลักษณ์ สิ่งที่คาดหวังต่อไปหลังจากนี้คือเรื่องของธุรกิจว่าจะต่อยอดไปได้อย่างไร เนื่องจากตลาดญี่ปุ่นเป็นตลาดที่น่าสนใจ ด้วยลุคของแบรนด์เป็นสตรีทแวร์อยู่แล้ว แต่ต้องกลับมาดูเรื่องของเนื้อผ้าและคุณภาพ เพราะผ้าของเราอาจจะบางไปและยังไม่หนักพอที่จะใส่ที่ญี่ปุ่น และจากการได้เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ทำให้ได้เห็นอีกโลกหนึ่ง ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยตลอดจนแลกเปลี่ยนความเห็นกับบริษัทต่าง ๆ อาทิ ได้ไปดูโรงงานผ้า บริษัทที่ทำด้านมาร์เก็ตติ้ง และ Buying ทำให้ได้รู้ว่าตลาดของญี่ปุ่นต้องทำอย่างไร คนญี่ปุ่นใส่อะไร ไม่ใส่อะไร”

            ชมผลงานของนักออกแบบไทยบนเวทีสากลเพิ่มเติมได้ที่ www.thaitouchproject.com