ว้าว! ดอกไม้กินได้

ว้าว! ดอกไม้กินได้

เทศกาลอาหารดอกไม้ นำเสนออาหารที่มีส่วนประกอบของดอกไม้สด กินได้จริง ดูสวยงามแสนสดชื่น

       โลกของดอกไม้คือความสดใสและจรรโลงโลก อีกทั้งเป็นต้นกำเนิดของทุกชีวิตเพราะถ้าไม่มีดอกไม้ แมลงที่ผสมเกสรอย่างผึ้งและผีเสื้อก็คงขาดชีวิต นักวิทยาศาสตร์บอกว่า เมื่อผึ้งตายหรือสูญพันธุ์ไปจากโลกแค่ 4 ปี ชาวโลกก็จะเผชิญจุดจบของชีวิตเช่นกัน

       ตอนนี้เทรนด์ “ดอกไม้กินได้” กำลังมาแรง เชฟร้านหรู ๆ นิยมตกแต่งจานด้วยดอกไม้ (edible flowers) สื่อถึงความหรูหราดูมีรสนิยม ที่จริงชาวโลกรู้จักกินดอกไม้มาตั้งแต่ยุคกรีกโบราณ ส่งต่อถึงชาวโรมัน แพร่สู่เปอร์เซีย ออตโตมัน ชาวมายัน ชาวจีนและอินเดียก็สืบทอดวัฒนธรรมกินดอกไม้ ในประวัติศาสตร์อาหารบันทึกเรื่องการกินดอกไม้เมื่อ 140 ปี ก่อนคริสตกาล ระบุว่า ชาวตะวันออกกลางและชาวเปอร์เซีย ใช้ดอกไม้มาปรุงอาหารจากน้ำดอกกุหลาบ ดอกส้ม ดอกลาเวนเดอร์ และแซฟฟรอนจากเกสรของดอกแซฟฟรอน โครคัส (Saffron Crocus) ส่วนชาวจีนก็กินน้ำสมุนไพรจากดอกเก๊กฮวย ใช้กลิ่นของดอกมะลิและดอกบัว ปรุงยาและอาหาร เป็นต้น เวลาผ่านไป เรากินดอกไม้เป็นผักจนเหมือนลืมไปแล้วว่ามันคือดอกไม้ เช่น ดอกกะหล่ำ บร็อกโคลี อาร์ติโช้ค ดอกกุยช่าย ดอกแค หัวปลี ดอกฟักทอง ดอกกระเจียว ฯลฯ

      ด้วยความงดงามของดอกไม้ อีทไทย (Eathai) ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี และ ฟู้ดลอฟท์ ห้างเซ็นทรัล ชิดลม ขอนำเสนอ อาหารดอกไม้ ในเทศกาล Floral Flavour  ชิมความมหัศจรรย์ของดอกไม้... สู่ความหอมหวานละมุนลิ้น  คัดสรรเมนูอาหารจากดอกไม้ที่น่าหลงใหลในภูมิปัญญาไทย โดย ป้าจาย ฉายา “แม่มดดอกไม้” (พูลทรัพย์ เจตลีลา) มาปรุงอาหารดอกไม้ให้รับประทานที่ “อีทไทย” ป้าจายบอกว่า

     “ปีนี้ดอกไม้น้อยกว่าปีก่อน เพราะอากาศแปรปรวน มีฝนตกมาก ทำให้ดอกไม้ไม่ผลิ แต่กระนั้นเราก็มีเมนูดอกไม้ในอาหารคาวหวานหลายรายการ ซึ่งเมื่อจัดลงบนจานแล้วรับประทานได้เลย”

ข้าวยำดอกไม้

          เมนูดอกไม้สีสวยที่ป้าจายจัดเต็ม มีอาทิ ข้าวยำดอกไม้ ใช้ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ หุงให้สีสวยด้วยสีดอกไม้ตามธรรมชาติ ได้แก่ สีม่วงจากดอกอัญชัน สีเหลืองสดจากขมิ้นและฟักข้าว โรยด้วยปลาป่น กุ้งแห้งป่น มะพร้าวขูดคั่ว ถั่วทอง พริกป่น กับผักสดนานาชนิด ได้แก่ แตงกวา ตะไคร้ซอย ใบมะกรูด ใบชะพลู ยอดกระถิน ถั่วงอก ไม่ลืมที่จะโปรยดอกไม้กลีบบางเช่น ดอกเฟื่องฟ้า ดาวกระจาย เล็บมือนาง กลีบบัวหลวง ดอกขจร โสน เคล้าเครื่องให้เข้ากัน ราดน้ำยำบูดูจากเกาะพงัน

          “ยังไม่ทันบ่ายดี กลีบดอกไม้เริ่มสลด เพราะเป็นดอกไม้เมืองร้อนกลีบบาง เมนูเหล่านี้คนโบราณเขารับประทานมานานแล้ว ดอกไม้หลายอย่างกินได้ หลายอย่างกินไม่ได้ ที่กินไม่ได้จำพวกดอกไม้ที่มียาง ส่วนเมนูนั้นก็ต้องเลือกเช่น ถ้ามีกะปิก็ไม่ควรใส่ดอกไม้ หรือถ้าใช้ก็ใช้น้ำคั้นจากดอกไม้ให้มีสวย ๆ”

ข้าวเหนียวไก่กะปิ

   ข้าวเหนียวหน้าเห็ด        

ข้าวมันส้มตำดอกไม้

      เช่น ข้าวเหนียวไก่กะปิ ทำจากข้าวเหนียวกล้องเข้ากันดีกับไก่กะปิเค็ม ๆ มัน ๆ โรยถั่วต้มที่หุงจากน้ำดอกอัญชันให้ได้สีม่วงอ่อน ๆ ข้าวเหนียวหน้าเห็ด รสเค็มมันจากก้านเห็ดหอมผัด พร้อมเครื่องเคียงเต็มอิ่ม ข้าวมันส้มตำดอกไม้ ข้าวมันจากข้าวสีนิลและข้าวดอกอัญชันเฉดสีตัดกัน กับส้มตำใส่แครอท  ขนมจีนน้ำพริก สูตรมังสวิรัติ ที่ย้อมเส้นขนมจีนด้วยสีหวานจากสมุนไพรและดอกไม้ เช่น อัญชัน ขมิ้น แก้วมังกร ฟักข้าว เสิร์ฟกับเครื่องแกงน้ำพริกแนมด้วยกล้วยทอดดอกไม้สด โดยใช้กล้วยน้ำว้าชิ้นบาง ๆ ชุบแป้งทอด รับประทานกับดอกไม้สด เช่น ดอกเฟื่องฟ้า ดอกแค ดาวกระจาย เล็บมือนาง กลีบบัวหลวง ฯ  ใครชอบเผ็ดหน่อยแนะนำ ขนมจีนน้ำยา สูตรเข้มข้น ที่เต็มไปด้วยผักสดและดอกไม้

เมี่ยงดอกไม้

          อีกเมนูที่สวยตรึงตาคือ เมี่ยงดอกไม้ จากแป้งข้าวห่อไส้สารพัดสมุนไพร เนื้อแป้งบางใสมองเห็นดอกไม้นานาพรรณอยู่ภายใน พร้อมผักสด เช่น แตงกวา แครอท เส้นขนมจีน ผักชีไทย ผักชีลาว สะระแหน่ ผักแพว โหระพา ต้นทานตะวันอ่อน ผักโต้วเหมี่ยว เห็ดเข็มทอง กับกลีบดอกไม้สีม่วง สีเหลือง สีชมพู สีแดง รับประทานกับน้ำจิ้มปรุงจากซีอิ๊วขาวและดำ ผสมรสเปรี้ยว เค็ม หวาน

แตงโมปลาแห้ง

          อาหารว่างสีสวยอีกอย่างคือ แตงโมปลาแห้ง ใช้สูตรโบราณที่นำผลไม้คลายร้อนมีน้ำเยอะอย่างแตงโม ช่วยเรียกความสดชื่น เป็นผลไม้รสหวานกับส่วนผสมปลาช่อนตากแห้ง หอมแดง กระเทียมเจียว คลุกเคล้ากับน้ำตาลทรายไม่ฟอกสี จุ๋ยก้วย คือขนมถ้วยแบบจีน ทำจากแป้งข้าวเจ้านึ่งผสมสีสวยหวานจากดอกไม้ เช่น สีฟ้าของอัญชัน สีชมพูจากแก้วมังกรแดง สีส้มจากฟักข้าว โรยหน้าด้วยหัวผักกาดเค็มดองที่ผัดกับเห็ดหอมแห้ง เห็ดหูหนู เต้าหู้และกระเทียม ปรุงรสด้วยซีอิ๊วดำหวาน พริกน้ำส้ม มีทั้งหวาน เค็ม เปรี้ยว แนมด้วยผักสดกับกลีบดอกไม้สด เมี่ยงคำดอกไม้ สูตรนี้ใช้ใบชะพลูสดห่อเครื่องเมี่ยงแล้วโรยกลีบดอกไม้สีสวยลงไปด้วย เกี๊ยวกลีบบัว ใช้กลีบบัวหลวงสดแทนแป้งเกี๊ยวที่ทำจากแป้งสาลี ห่อไส้หมูสับปรุงรส ชุบแป้งแล้วทอดในน้ำมันที่ร้อนปานกลางจนแป้งเหลือง ไส้สุกหอม รับประทานกับน้ำจิ้มอาจาด

      สูตรอาหารดอกไม้ของป้าจาย  คัดสรรดอกไม้ชนิดที่กินได้และปลูกแบบปลอดสารพิษ ถ้าสังเกตอย่างใกล้ชิดจะพบว่า ในกลีบดอกไม้ก็มีกลิ่นหอมของดอกไม้แต่ละชนิด ต้องค่อย ๆ รับประทานด้วยอารมณ์ละเมียด เพื่อซึมซับความหอมและกลีบสวยของดอกไม้เมืองร้อน ยังมีของหวานอาทิ ขนมกล้วยดอกโสน เป็นขนมไทยแท้ที่ใช้ดอกโสนและฟักทอง ผสมลงในเนื้อแป้งกับกล้วยน้ำว้า เพิ่มความหวานมันด้วยเนื้อมะพร้าวอ่อน นึ่งร้อน ๆ ห่อใบตองเป็นรูปทรงกลมเหมือนพิซซ่า แต่มีเนื้อหนาแน่น ดูรูปลักษณ์ทันสมัย หรือจะเลือก วุ้นดอกอัญชัน สีน้ำเงินเข้ม ซึ่งเข้าคู่กันดีกับน้ำชาสมุนไพรผสมกลิ่นหอมของดอกไม้ เลือกได้ที่มุมเครื่องดื่ม

ช่อม่วงดอกอัญชัญไส้ปลา, ช่อมะลิไส้ไก่re

          ยังมี ช่อม่วงดอกอัญชัน ไส้ปลา (สีม่วง) ช่อมะลิไส้ไก่ (สีขาว) ช่อชวนชมไส้มะพร้าว (สีชมพู) ช่อมรกตไส้หมู (สีเขียว) ช่อบุษราคัมไส้ไก่ (สีเหลือง) และช่อรักแรกไส้กุ้ง (สีส้ม) ที่ร้าน ครัวเจ๊ง้อ ปีนี้เปิดตัวด้วย ผัด 7 สวรรค์ รวมผักสดกับดอกไม้ผัดรวมกัน เป็นเมนูสุขภาพ ร้าน ก๋วยเตี๋ยวเรือระยอง ก็ขอร่วมเทศกาลอาหารดอกไม้ด้วยน้ำซุปปรุงพิเศษจากสมุนไพรจีนและดอกไม้ ใส่ลงไปในชาม

ขนมจีนน้ำยา

   ขนมจีนน้ำพริก        

       นานาดอกไม้จัดให้ชมทั่วทั้งห้าง (เอ็มบาสซีและเซ็นทรัลชิดลม) มีซุ้มดอกไม้ อุโมงค์ดอกไม้ ดอกไม้ในกลาสเฮาส์ ที่เดินชมได้ไม่เบื่อ และสามารถแวะรับประทานอาหารดอกไม้ได้อีกที่ ฟู้ดลอฟท์ ชั้น 7 เซ็นทรัล ชิดลม จัดเมนูอาหารดอกไม้ให้ชิม ได้แก่ ร้าน ณ หาดใหญ่ แนะนำ ขนมจีนน้ำยาปูนิ่ม เป็นเมนูเด่นที่นำดอกไม้ท้องถิ่นเช่น ดอกโสน โรยบนน้ำยาปูนิ่ม รับประทานกับน้ำยาใต้รสเข้มข้นและปูนิ่มทอด เสิร์ฟพร้อมไข่ต้มกับขนมจีนเส้นเล็ก มีหลายสีที่ผสมสีจากดอกไม้สด กุ้งเจียวหอมกระเทียม เสิร์ฟกับข้าวสวยร้อน ๆ กุ้งขาวคลุกแป้งทอดกรอบนอกนุ่มใน รับประทานคู่กับหอมเจียว กระเทียม และพริกแดงสด ตกแต่งด้วยดอกโสนด้านบนที่กินได้

กุ้งเจียวหอมกระเทียม

     จุ่ยก้วยดอกไม้      

เทมปุระดอกไม้

       อาหารดอกไม้แนวญี่ปุ่น เชิญที่ร้าน โคโบริ กับเมนู เทมปุระดอกไม้ ที่นำดอกไม้มาชุบแป้งบาง ๆ ทอดจนกรอบ ด้วยเนื้อแป้งบาง ฟู ไม่อมน้ำมัน สูตรนี้ใช้ดอกไม้ไทยตามฤดูกาล เช่น ดอกฟักทอง ดอกอัญชัน และดอกเม็ดบัว

ขนมกล้วยดอกโสน

         

        ไอศกรีมดอกไม้1

    วุ้นดอกอัญชัญ  

      ทั่วทั้งห้างเต็มไปด้วยเพราะอยู่ในเทศกาลดอกไม้ นอกจากอาหารดอกไม้แล้ว ที่อีทไทย จัดกิจกรรมชวนเพลิน เช่น เวิร์คชอประบายสีน้ำจากดอกไม้ (ใช้กลีบดอกไม้ต้มเพื่อคั้นสีออกมาระบายเหมือนสีน้ำ) เวิร์คชอปปรุงน้ำหอมจากดอกไม้ และกิจกรรมเซียมซีดอกไม้ เสี่ยงทายดวงจากลักษณะดอกไม้ จบด้วยช็อปดอกไม้กลับบ้านจาก ดาษดา แกลเลอรี ดอกไม้สดส่งตรงจากเขาใหญ่

หมายเหตุ: -  เทศกาลอาหารดอกไม้ที่ อีทไทย มีเมนูอาหารจากดอกไม้หลากหลาย จัดถึงวันที่ 20 พย.60 และเมนูดอกไม้ ที่ ฟู้ดลอฟท์ (FoodLoft) ชั้น 7 ห้างเซ็นทรัลชิดลม มีเมนูอาหารจากดอกไม้และไอศกรีมดอกไม้ ชมและชิมได้วันนี้ถึง 20 พย.60