ข้าวราดกะเพรา เมนู (ไม่) สิ้นคิด

ข้าวราดกะเพรา เมนู (ไม่) สิ้นคิด

คิดอะไรไม่ออกสั่ง "ข้าวราดกะเพรา" จนทำให้ได้ฉายาว่า "เมนูสิ้นคิด" จริงหรือ...กะเพราจานเด็ดรสเผ็ดร้อนจะเป็นเมนูสิ้นคิด ?

     จากการที่ “ข้าวราดกะเพรา” ได้รับการโหวตให้เป็นหนึ่งใน “เมนูสิ้นคิด” ระดับชาติ จึงทำให้ ธีรพล โรจน์ทินกร เกิดแนวคิดใหมให้เมนู กะเพรา อาหารรสเผ็ดร้อน กลายเป็นอาหารจานเด็ดจานด่วนชวนรับประทาน

กะเพราไก่re

  ผู้บริหารมุมกะเพรา คุณธีรพล โรจน์ทินกร re             “ผมจึงก่อตั้งร้าน มุมกะเพรา ขึ้น กะเพราเป็นผักสมุนไพร มีรสเผ็ดร้อน เป็นอาหารที่อร่อยถูกปากคนไทยอยู่แล้ว แต่ช่วงหลังมานี้ เมนูข้าวราดกะเพราดัดแปลงไปเยอะ เช่น ใส่ผักต่าง ๆ ลงไป มีถั่วฝักยาว หอมใหญ่ ข้าวโพดหวาน พริกหยวก แครอทก็มี แล้วก็ผัดใส่ซีอิ๊วดำบ้าง น้ำมันหอยบ้าง จนเสียรสชาติของใบกะเพราแท้ ๆ  ผมจึงอยากรื้อฟื้นว่าที่จริงข้าวราดหรือข้าวผัดกะเพราก็ควรได้รสชาติเผ็ดร้อนและความหอมของกะเพราจริง ๆ อีกทั้งตั้งใจพัฒนาร้านให้เป็น Thai Fast Casual (ลูกผสมระหว่าง Fast Food กับ Fine Dining) ที่ปรุงสดใหม่จากวัตถุดิบคุณภาพ เน้นความสด ลดการใช้อาหารผ่านกระบวนการเยอะ ๆ (Processed Food หรือ Junk Food) แต่ใช้เวลาปรุงน้อยเพื่อตอบโจทย์ชีวิตคนเมือง” ผู้ก่อตั้งร้าน “มุมกะเพรา” เล่า...

         มาร้านนี้จะไม่ผิดหวังกับข้าวราดกะเพราปลอมปนผักชนิดอื่น

        “ที่นี่ไม่ใส่ผักอื่น ๆ และใช้ใบกะเพราปลอดสารพิษปลูกที่จังหวัดราชบุรี ข้าวหอมมะลิอุบลแท้ 100% จากแหล่งปลูกคุณภาพ กับเนื้อเน้น ๆ ไม่ปนมัน ไข่ดาวจากไข่เป็ดและไข่ไก่สดจากฟาร์มปิด พร้อมปรุงสดใหม่ทุกจาน ไม่ใส่ผงชูรส และมีเนื้อสัตว์ให้เลือกหลายชนิด เนื้อแต่ละชนิดใช้วิธีปรุงแตกต่างกันไปตามรสชาติของเนื้อ ข้าวราดกะเพรา 1 จาน ประกอบด้วยข้าวสวย 85 กรัม เนื้อประมาณ 80 กรัม ไข่ดาวเลือกได้ระหว่างไข่เป็ด (13 บาท) ไข่ไก่ (9 บาท) และไข่เจียว (ไข่ไก่ 13 บาท) ใครกินจุเพิ่มข้าวได้เพิ่มเงินอีก 10 บาท”  

20170904215409112re   20170904215609066re         

  20170904215612419re       ในร้านทุกสาขามีครัวผัดกะเพรากลิ่นโชย ผัดสด ๆ ให้รสชาติใบกะเพราเข้าเนื้อ ได้แก่ ข้าวผัดกะเพราเนื้อ/ ไก่/ หมู บวกกับเมนูพิเศษที่เปลี่ยนวนไปทุก 1-2 สัปดาห์ หลากหลายด้วยสารพันเนื้อ อาทิ หมูย่างถ่าน หมูตุ๋น เนื้อโคขุนสับ แหนม หมูยอ ไส้กรอกเยอรมัน กุนเชียง กุ้ง ปลา ปลาหมึก ลูกชิ้น เต้าหู้ เห็ดออรินจิ ฯ ราคาเริ่มต้น ข้าวกะเพราไก่/ หมู 59.- ข้าวกะเพรากุ้ง, ปลาหมึก 75.-  ข้าวกะเพราหมูกรอบ 75.- เป็นต้น ใครเร่งรีบมาหม่ำด่วนมื้อกลางวันเชิญที่ร้าน หรือสั่งกลับบ้านแบบในกล่องเทคอะเวย์ หรือในถ้วยแบบเรดี้ ทู โก ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สะดวกพร้อมกิน วางได้ง่าย ๆ ในรถ หรือโทรสั่งแบบเดลิเวอรี่ คิดค่าส่งตามระยะทาง

         “คิดไว้ว่าปีหน้าจะปลูกกะเพราเองด้วย และจะจัด วันกะเพราแห่งชาติ ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 และตั้งแต่เปิดมาพบว่า แฟนพันธุ์แท้กะเพรามีไม่น้อย แต่อาจกินน้อยลงเพราะเหนื่อยหน่ายกับกะเพราผสมผักอื่น ผมจึงมีแนวคิดให้วงการกะเพรากลับมา”

         ร้าน “มุมกะเพรา” วางแผนจะเปิดครบ 6 สาขาภายในสิ้นปี ได้แก่ สาขาอโศก ชั้น 2 ตึก Photomania, ปั๊มเชลล์ กาญจนาภิเษก, หน้าตึกธนิยะ, ปั๊ม PT บางบอน, ปั๊ม PT สุขุมวิท 71 และจะเปิดเพิ่มอีก 18 สาขาทั่ว กทม. พร้อมเตรียมเปิดแฟรนไชส์ในปี 2562 สอบถามโทร.08 1549 9919, FB, LINE ID: MOOMGAPAO

กะเพราเห็ดออรินจิre

กะเพราไส้กรอกre