ชนะความกลัวด้วยกีฬา Extreme

ชนะความกลัวด้วยกีฬา Extreme

แพทย์หญิงตัวเล็กหน้าหวาน ผู้ชอบออกกำลังกายหลายแบบ ที่ว่าโดยรวมแล้ว ล้วนแต่ท้าทายความกลัวของตัวเองทั้งนั้น

กีฬาหลายอย่างนิยมเล่นตอนเช้า แต่สำหรับวันนี้เรานัดเจอกับสาวร่างบางคนหนึ่งยามบ่ายคล้อย เพราะเป็นเวลาแดดร่มลมตก เหมาะกับกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่จะแข่งแบบสปีดหรือจะเล่นแบบชิลๆ ชมวิวก็ได้เหมือนกัน

20170830110621979

เล็กพริกขี้หนู

เรามาถึง SUP Station จังหวัดปทุมธานี จุดหมายปลายทางสำหรับนัดวันนี้ วินาทีแรกที่เราได้พบ แพทย์หญิงขวัญจิรา วงศ์เกียรติขจร หรือหมออุ๋ม สาวร่างเล็ก แพทย์เฉพาะทางผิวหนังแห่ง Thera Clinic ก็ต้องหลุมรักรอยยิ้มแสนหวานเข้าให้ เมื่อได้พูดคุยกัน ก็เป็นอันฟันธงได้เลยว่าคุณหมอคนนี้ไม่ธรรมดา เล็กพริกขี้หนูจริง ๆ

"อุ๋มเป็นแพทย์เฉพาะทางผิวหนัง ตอนนี้ทำงานอยู่ที่เทอร่าคลินิค แล้วก็โรงพยาบาลรามคำแหง และโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิทด้วยค่ะ หลายคนอาจมองว่าคนทำงานสายวิชาการ อย่างอุ๋มเป็นหมอ คงไม่ค่อยชอบอะไรกลางแจ้ง จริงๆ พวกเราทำงานเยอะ พอเวลาพักก็อยากจะให้ตัวเองได้ประโยชน์ไปด้วย อย่างการออกกำลังกาย ตอนนี้อุ๋มก็ออกกำลังหลายอย่างหมุนเวียนกันไปค่ะ"

แม้พี่หมออุ๋มจะบอกว่าตัวเองนั้นเป็นคนขี้กลัว แต่เมื่อลองฟังกิจกรรมกลางแจ้งที่เธอเล่น เราก็ได้แค่บ่นอุบอิบ...พี่ขี้กลัวจริงหรือ?

"ที่เล่นก็มีตั้งแต่โยคะ บางคนจะคิดถึงโยคะที่ยืดเหยียดเฉยๆ แต่ของเราจะเล่นโยคะแบบ Ashtanga หรือ Vinyasa ที่ต้องโฟกัสลมหายใจ มีการเปลี่ยนท่าตามลมหายใจ ตรงนี้ก็จะเหมือนได้ทำสมาธิไปด้วยค่ะ นอกจากนี้เราก็ต่อยมวย ปีนหน้าผา ซึ่งเป็นกีฬาที่อุ๋มรู้จักมาประมาณ 10 กว่าปีแล้ว จริงๆ ก็รู้จักพร้อมๆ กับโยคะเลย แต่ตอนนั้นเมืองไทยยังไม่มีปีนผา อุ๋มรู้จักจากเพื่อนที่เป็นนักปีนผาเลยแล้วก็สนใจ จริงๆ อุ๋มเป็นคนกลัวความสูงมากค่ะ แต่เรามีความรู้สึกว่าเราต้องเอาชนะความกลัวให้ได้ ตอนหลังเลยไปเริ่มปีนผาจริงจัง"

20170830110640665

ชนะความกลัวด้วย Extreme

เราสังเกตว่าหมออุ๋มพูดถึงกีฬาเอ็กซ์ตรีมแทบทั้งนั้น จริงๆ แล้วก็ยังมีกีฬาง่ายๆ อีกหลายประเภทที่เหมาะกับเธอมากกว่านี้

"จริงๆ แล้วอุ๋มไม่รู้ตัวหรอกนะว่ามันคือเอ็กซ์ตรีม เราเริ่มไปทีละอย่าง ต้องบอกว่าอุ๋มห่างหายกีฬาไป 2 ปีเต็มเลยนะ เพราะมีอุบัติเหตุแล้วทำให้เอ็นเข่าฉีก ก็เลยต้องหยุดไป เพิ่งมาเล่นจริงจังอีกรอบนึงเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเองค่ะ หลังจากกลับมาเล่นอันแรกนี่ขอเป็นสกีก่อน เพราะใฝ่ฝันมานาน นานก่อนจะเอ็นเข่าฉีกอีก (หัวเราะ) จริงๆ แล้วหมอไม่ให้เล่นสกีนะตลอดชีวิต หมอบอกว่าลืมเหอะ แต่ว่าไม่ได้ มันเป็นความฝันนะคะ และคิดว่าอายุเริ่มเยอะ ถ้าจะต้องไปเริ่มตอนแก่คงไม่ไหวแน่ อุ๋มไปเล่นเป็นสกีหิมะกับสมาคมกีฬาสกีแห่งประเทศไทย เป็นกีฬาที่เอ็นจอยกับธรรมชาติมาก ตั้งแต่เรายืนอยู่ มองเห็นภูเขาก็สวยงาม ระหว่างที่นั่งกระเช้าขึ้นไปก็กลัวความสูงนะ ซึ่งเราก็สู้ พอถึงยอดเขาแล้วมองลงมาข้างล่าง มันสวยมาก ระหว่างทางสกีลงมาก็สู้อีก ช่วงแรกคลุกหิมะแต่ก็ลงมาได้ พอลงมาถึงข้างล่างเรามองขึ้นไปข้างบน ก็คิดเลยว่าถ้าไม่ใช่สกีก็ไม่มีทางลงมาจากบนนั้นได้แน่ๆ"

ระหว่างบอกเล่า เราเห็นประกายสดใสและคิดถึงสกีหิมะแฝงอยู่ในแววตาของเธอด้วย

  600829_172255-2348444

จนได้มาเจอ...SUP

บอกว่าตัวเองขี้กลัว แต่เธอมีความกล้าหาญซุกซ่อนอยู่ในหัวใจเยอะมาก เพราะนอกจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่เธอเล่ามาแล้ว ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่เธอเพิ่งหัดเล่นได้ไม่นาน แต่ชอบมากๆ นั่นคือ SUP (Stand Up Paddle Board) กีฬาทางน้ำที่กำลังฮิตในหมู่คนไทยตอนนี้นั่นเอง

"พอสกีแล้วก็มาเป็น SUP เห็นตั้งแต่ตอนที่ไปประชุม World Congress of Technology ที่แคนาดา เราได้ไปเห็น SUP ที่นั่น เขาพายไปดูวิวไปด้วย อุ๋มเคยพายเรือที่สวนลุมแต่ก็พายวนๆ เลยรู้สึกว่าเราอาจจะไม่เหมาะกับการพายเรือ แต่พอเห็น SUP เขาบอกไม่ยากอย่างที่คิด ก็เลยลองหัดดูค่ะ"

เหมือนจะไม่มีประสบการณ์กีฬาทางน้ำ แต่คุณหมอคนนี้ก็สร้างเซอร์ไพรส์ให้เราอีกจนได้ ด้วยเธอเคยเล่นกีฬาสุดเอ็กซ์สตรีมทางน้ำอย่างเซิร์ฟบอร์ดมาแล้ว

"โชคดีที่ว่าอุ๋มเคยเล่นเซิร์ฟบอร์ด ตอนที่อยู่ฮาวาย นานมาก สมัยเป็นนิสิตแพทย์แล้วก็ไม่เคยได้เล่นอีกเลย แต่ก็พอเข้าใจฟีลและความปลอดภัยของมัน ซึ่ง SUP ง่ายกว่าเยอะ เรากล้ามาลองเล่น SUP เพราะตกน้ำเราไม่กลัวอยู่แล้ว บวกกับการที่เราเล่นโยคะด้วย บาลานซ์ดี และคุณครูที่ SUP Station เขาก็จะเทรนก่อน พอเราลง ก็ลงไปเป็นเพื่อน เราก็พายได้ตั้งแต่วันแรกเลยค่ะ ใครมาก็พายได้ไม่ยากนะ"

รื่นรมย์ชมธรรมชาติกลางแม่น้ำ

เป้าหมายของการนัดเจอกันที่ SUP Station คือการตามติดชีวิตวันหยุดที่เธอยกให้การออกมาพาย SUP กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ทำให้เธอได้สัมผัสกับธรรมชาติ ชาร์จพลังสร้างความแข็งแกร่งเพื่อออกไปทำงานในวันรุ่งขึ้น

600829_172156-2301179

"เสน่ห์ของ SUP อันที่ 1 คือเราได้เอ็นจอยไปกับธรรมชาติเต็มที่ อยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างนี้ ปกติจะมีโอกาสได้ยังไงใช่ไหมคะ พายแล้วเบื่อๆ เราก็ลงไปนอนลอยน้ำ ได้ดูวิถีชาวบ้านริมแม่น้ำ ทั้งที่ปัจจุบัน กรุงเทพหรือว่าโลกไปถึงไหนต่อไหนแล้ว แต่ว่าวิถีชีวิตริมน้ำก็ยังอยู่เหมือนเดิม นั่งหย่อนขาอยู่ที่ระเบียงบ้าน ตกกุ้ง ถ้าเราพายในบึงน้ำนิ่งๆ และวนอยู่แค่ตรงนั้น แต่นี่เราพายในแม่น้ำ วันนี้น้ำขึ้นน้ำลง กระแสน้ำเป็นยังไง ลมเป็นยังไง แต่ละวันที่เรามาพายจะไม่เหมือนกันเลย ทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ กลับไปทุกวัน"

ก่อนลงสนามพาย SUP กัน หมออุ๋มทิ้งท้ายให้กำลังใจคนใจเสาะไม่กล้าเสี่ยงเล่นกีฬาอย่างเราเอาไว้ว่า

"พูดจากใจจริง อุ๋มก็มีข้อเสียว่าอุ๋มไม่สามารถเล่นเวทเทรนนิ่งได้ ไม่รู้ว่าเพราะอะไร อาจจะเบื่อ... ฉะนั้น อุ๋มว่าทุกคนก็เหมือนกัน คือมีสิ่งที่ฉันทำไม่ได้หรอก แต่ว่าลองหาดูเถอะ ยังมีอีกเยอะมากเลยในโลกนี้ ที่ว่าวันนึงเราอาจจะเจอสิ่งที่ใช่แล้วเราทำได้ต่อเนื่อง อย่างอุ๋ม เพราะเราชอบมีแรงกระตุ้น ดูสิ ออกมาพาย SUP ได้แถมมาตั้งไกล (หัวเราะ)"