หลากหลายดีไซน์ใน..ขนมไหว้พระจันทร์

หลากหลายดีไซน์ใน..ขนมไหว้พระจันทร์

วันไหว้พระจันทร์ 4 ตุลาคม 2560 ปีนี้ มีขนมไหว้พระจันทร์ที่ไหนสวยเด่น ทั้งรสชาติและการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ไปสำรวจกันเลย...

วันไหว้พระจันทร์ ปีนี้ตรงกับวันที่ 4 ตุลาคม 2560 ที่พระจันทร์เต็มดวงสวยเด่นกว่าวันไหน ๆ ลองมาสำรวจดูว่า “ขนมไหว้พระจันทร์” ที่ไหนสวยเด่น มีรสชาติโดนใจหรือแตกต่างจากปีที่ผ่านมาอย่างไร

เริ่มที่ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดไข่แดง โดย เชฟยิป วิง หวา จากโรงแรมเพนนินซูลา ฮ่องกง บินมาสาธิตทำขนมไหว้พระจันทร์ให้ชมกันสด ๆ ที่ห้องอาหารเหม่ยเจียง โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ เชฟยิปเป็นต้นตำรับขนมไหว้พระจันทร์อันเล็ก ๆ ไส้คัสตาร์ดไข่แดง ที่ทำขึ้นมาก่อนใครจนเวลาต่อมาก็มีที่อื่น ๆ คิดสูตรไส้คัสตาร์ดไข่แดงออกมาเช่นกัน และแต่ละปี ขนมไหว้พระจันทร์สูตรเชฟยิป จะออกแบบแพ็คเกจดีไซน์สวยไม่ซ้ำใคร ปีนี้ดีไซน์เป็นกล่องทรงแปดเหลี่ยมในสีแดงสดใส สื่อถึงความโชคดีและมีลวดลายดอกบัว หนึ่งกล่องมีขนม 8 ชิ้น ราคา 890 บาท ทั้งสีแดง ทรง 8 เหลี่ยม ลวดลายดอกบัวและมังกรบนหน้าขนม มีความหมายเป็นมงคลคือความโชคดีและร่ำรวย

ขนมไหว้พระจันทร์ โรงแรมเซี่ยงไฮ้ แมนชั่น2

          นอกจากการสร้างสรรค์ไส้ขนมแบบใหม่ ๆ แล้ว เชฟนราพงษ์ กองคำ แห่งห้องอาหาร เรด โรส (Red Rose) โรงแรมเซี่ยงไฮ้ แมนชั่น เยาวราช ก็คิดสูตรขนมไหว้พระจันทร์จากแป้งสดและไส้ทุเรียนสด ซึ่งทำติดต่อกันเป็นปีที่ 4 แล้ว เพราะได้รับความนิยมท่วมท้น โดยเฉพาะชาวทุเรียนเลิฟเวอร์ สูตรนี้ใช้แป้งสดนวดให้เข้าที่แล้วนำไปนึ่งให้สุก จากนั้นนำมาแผ่ใส่ไส้ทุเรียนสด ที่ใช้ทุเรียนหมอนทองออร์แกนิค จากสวนปลอดสารจากอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร ที่สั่งจองเป็นประจำทุกปี โดยใช้ทุเรียนค่อนข้างสุกนำมานวดเบา ๆ แช่จนเย็นจัดแล้วทำเป็นไส้ หม่ำแล้วเหมือนไอศกรีมทุเรียนในแป้งหวานหอมสีเหลืองสวย รสเย็นฉ่ำ หวานสด ไม่เหมือนใครจริง ๆ ส่วนอีกไส้เป็นไส้คัสตาร์ด ขนาดพอดี (สองคำ) ใช้สัญลักษณ์สีส้มสด และใช้กรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิมคือห่อไส้กับแป้งที่นึ่งสุกแล้วและใส่ในพิมพ์ไม้ กดแล้วเคาะสัก 1-2 โป๊ก ขนมก็จะหลุดออกมาใช้มือรองรับพอดี ส่วนแพ็คเกจมีหลายแบบ ทั้งแบบกล่องและกระเป๋ากระดาษลายดอกไม้สีแดงบนพื้นสีแดงมารูน ยังมีกระเป๋าเก็บความเย็น เพราะขนมทำจากแป้งสดต้องแช่ให้เย็นจัด ๆ หม่ำแล้วชิลล์...เชฟขนมไหว้พระจันทร์ไม่หยุดยั้งในการสร้างสรรค์ไส้ขนม แป้ง และแพ็คเกจดีไซน์ที่สวยเกินห้ามใจ นอกจากแข่งที่รสชาติแล้ว บรรจุภัณฑ์ก็นับเป็นงานมาสเตอร์พีซแห่งปีเลยทีเดียว หลายยี่ห้อออกแบบเป็นกล่อง เป็นหีบ เป็นกระเป๋าก็มี เพื่อให้นำไปใช้ต่อได้ หรือถือไปไหนมอบให้ญาติผู้ใหญ่หรือมิตรสหาย ใคร ๆ ก็ยิ้มรับ ลองมาดูกันเลย มีอาทิ

    ขนมไหว้พระจันทร์ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ2       

โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ ดีไซน์กล่องทรงกลมผสมทรงเหลี่ยม ดูเท่แบบคลาสสิก มี 4 รสชาติ ได้แก่ พุทราจีนไข่เดี่ยว ทุเรียนหมอนทองไข่เดี่ยว ลูกบัวไข่เดี่ยว และคัสตาร์ด บรรจุ 4 ชิ้น ขนาด 170 กรัม ราคากล่องละ 1,600 บาท ซื้อแยกชิ้นราคา 180 บาท

ขนมไหว้พระจันทร์ โรงแรมดิ โอกุระ เพรสทีจ2

          โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ ออกแบบขนมไหว้พระจันทร์ชิ้นใหญ่ แป้งบางนุ่ม ไส้เนียน เนื้อแน่น มีไส้ชาเขียว คัสตาร์ด ทุเรียนไข่เดี่ยว และพุทราไข่เดี่ยว ในกล่องดีไซน์พิเศษลายกราฟิกสีฟ้า ฝากล่องสีแดงประทับลายใบแปะก๊วย ในกล่องมี 4 ชิ้น 4 รสชาติ ราคากล่องละ 988 บาท และกล่องบรรจุ 8 ชิ้น ราคา 1,888 บาท 12 ชิ้น ราคา 2,888 บาท

ขนมไหว้พระจันทร์ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล2

          โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ นำเสนอขนมไหว้พระจันทร์ สูตรต้นตำรับ ในกล่องทรงกลมสีแดงสด มี 8 ชิ้น 4 รสชาติ โดยมีรสพิเศษประจำปีนี้คือ พุทราจีนและเมล็ดแตงโม สามารถเลือกคละกับรสยอดนิยม อาทิ คัสตาร์ด ลูกบัวจีนและไข่แดง ทุเรียนและไข่แดง ได้ตามชอบ และกล่องบรรจุพิเศษ 2 แบบ คือ กล่อง ‘โอเรียนเต็ล ลักซัวรี่’ (Oriental Luxury) มี 8 ชิ้น และกล่อง ‘โอเรียนเต็ล คลาสสิก’ (Oriental Classic) ดีไซน์แบบดั้งเดิม มีขนม 8 ชิ้น ราคาสุทธิกล่องละ 798 บาท

ขนมไหว้พระจันทร์ เฟยยา2

          ห้องอาหารจีน เฟยยา โรงแรมเรเนซองส์ โดย เชฟเหลียง ชิง ฮอย มีขนมไหว้พระจันทร์ 4 รสชาติ รูปทรงและไส้คลาสสิกได้แก่ ทุเรียนไข่แดง ลูกบัวหอมไข่แดง ถั่วแดงไข่แดง และ โหงวยิ้ว ราคาชิ้นละ 148 บาท และบรรจุในกล่องของขวัญ 4 ชิ้น ราคา 888 บาท กล่องสวยเหมือนลิ้นชัก กินขนมแล้วนำไปใช้งานต่อได้

ขนมไหว้พระจันทร์ โรงแรมดับเบิ้ลยู กรุงเทพฯ2

        โรงแรมดับเบิ้ลยู กรุงเทพ (W Bangkok) โดยเชฟสตีเว่นและทีมงาน ดีไซน์ทั้งบรรจุภัณฑ์และรสชาติแบบเท่ ๆ แรงบันดาลใจจากปีนักษัตรระกา มี 5 รสชาติใหม่ ได้แก่ ราสพ์เบอร์รี่ พีนัทบัทเตอร์ เจแปนนีสชีสเค้ก กล้วยช็อกโกแลต และทุเรียนหมอนทอง มี 2 แบบคือ แบบแป้งอบ และแบบแป้งหิมะ และเมื่อซื้อแบบ 4 ชิ้น บรรจุในกล่องสีเหลืองสดใส ห่อหุ้มด้วยผ้าพันคอมีลวดลายสื่อถึงปีกของแม่ไก่ที่ให้ความอบอุ่นดูแลไข่ สำหรับขนม 1 ชิ้น ราคา 188 บาท สุทธิ และแพ็คเกจ 4 ชิ้น 788 บาท       

มูนเค้ก โรงแรมเจดับบลิว แมริออท2

 ห้องอาหารจีนมานโฮ โรงแรมเจดับบลิว แมริออท กรุงเทพฯ โดยเชฟ Teng Kam Seng นำเสนอขนมไหว้พระจันทร์ 4 รสชาติ ได้แก่ ไส้ทุเรียนไข่ ไส้เม็ดบัวไข่ ไส้ถั่วรวมไข่ และไส้พุทราจีนไข่ ในกล่องสวยมากทั้งรูปทรงและเฉดสีสุดคลาสสิก บรรจุ 4 ชิ้น ราคา 1,188 บาท หรือราคาชิ้นละ 158 บาท

ขนมไหว้พระจันทร์ โรงแรมบันยัน ทรี2

 โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพ ออกแบบกล่องสวยหวาน เป็นรูปครึ่งวงกลม ส่วนตัวขนมยังเป็นไส้คลาสสิก ได้แก่ ไส้เม็ดบัว ไส้งาดำ ไส้เกาลัด ไส้คัสตาร์ด ไส้โหงวยิ้ง ไส้พุทราผสมวอลนัท ไส้ชาเขียว และไส้ทุเรียน ราคาชิ้นละ 189-199 บาท แบบกล่อง 2/ 4 ชิ้น ราคา 488/ 888 บาท

ขนมไหว้พระจันทร์ โรงแรมแชงกรี-ลา2

ห้องอาหารจีน แชงพาเลซ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ ปีนี้ดีไซน์กล่องสีฟ้าสดลายกราฟฟิกสีทอง ตัวกล่องเสริมเทคนิคซ้อนไปซ้อนมา ให้คนเปิดงงเล่นแต่สนุกดี ส่วนตัวขนมเป็นไส้ยอดนิยม เช่น ไส้ทุเรียน โหงวยิ้ง ลูกบัว ถั่วแดง และไส้ครีมล้วน ทั้งแบบอบและแบบเปลือกหิมะ และขนมไหว้พระจันทร์เปลือกหิมะขนาดเล็กไส้ครีมรังนก บรรจุในกล่องสีพีช มี 6 ชิ้น และชุดขนมไหว้พระจันทร์ในกล่องออกแบบพิเศษมี 8 ชิ้น ผลิตจำนวนจำกัด 100 ชุด (ชุดนี้แหละที่เปิดสนุก)  สำหรับมอบเป็นของขวัญ ในกล่อง 4/ 6/ 8 ชิ้น ราคา 768 – 3,188 บาท

ขนมไหว้พระจันทร์  สวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด2

      โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ ออกแบบแพ็คเกจเป็นรูปกล่องมีลิ้นชัก 2 ชั้น สามารถเก็บไว้ใช้สอยต่อได้ (ไม่มีรูปให้ชม) มีไส้ยอดนิยม ได้แก่ ไส้ลูกบัวไข่แดง ทุเรียนไข่แดง คัสตาร์ดไข่แดง และไส้สไตล์ฟิวชั่น เช่น ไส้ชาเขียวและคัสตาร์ดสอดไส้ไข่แดง และไส้คัสตาร์ดและน้ำมันทรัฟเฟิล) ราคาชิ้นละ 180 บาท หรือเซต 4 ชิ้น ราคา 888 บาท บรรจุในกล่องลิ้นชัก และขนาดมินิ ไส้อัลไพน์ เฮิร์ป ดราก้อน (ฮันนี่เลมอนผสมกับแก้วมังกรแต่งด้วยกลิ่นหอมของดอกไม้ป่าจากเทือกเขาแอลป์ สวิสเซอร์แลนด์) ราคา 488 บาท สุทธิ / กล่อง (4 ชิ้น)  และ 788 บาท สุทธิ / กล่อง (8 ชิ้น)  

ขนมไหว้พระจันทร์ เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว22

          โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ ออกแบบกล่องเรียบง่าย พร้อมแก้วน้ำชา 2 ใบ พร้อมกับกล่อง ราคาชุดละ 699 บาท และกล่อง 2 ชั้น มี 8 ชิ้น กับไส้ดั้งเดิมเช่น ไส้ทุเรียนไข่เดี่ยว เต้าซา(ถั่วแดง) ไข่เดี่ยว ลูกบัวไข่เดี่ยว ไส้ช็อกโกแลต ไส้ชาเขียว และไส้มะพร้าว ราคาชิ้นละ 99 บาท

ขนมไหว้พระจันทร์ บ้านปาร์ค2

           บ้านปาร์คนายเลิศ แนะนำขนมไหว้พระจันทร์ 8 รสชาติ รสยอดนิยม แต่ตัวกล่องเก๋ ๆ เป็นรูปกระเป๋า มี 8 ชิ้น ราคา 1,188 บาท

ขนมไหว้พระจันทร์ โรงแรมชาเทรียม ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ2

          โรงแรมชาเทรียม ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ ทั้งขนมไหว้พระจันทร์ 4 ชนิด กับตัวกล่องดีไซน์เรียบ ๆ แต่ถ่ายรูปสวย ให้อารมณ์อยากจิบน้ำชาแกล้มขนม...

ขนมไหว้พระจันทร์ แอมเวย์2

          แอมเวย์ ก็มีขนมไหว้พระจันทร์ ไส้แบบดั้งเดิมแต่ดีไซน์กล่องสวยหวาน เป็นรูปลายดอกกุหลาบ ปิดท้ายด้วยขนมไหว้พระจันทร์ จาก โรงแรมดุสิตธานี ในรูปทรงที่เห็นอยู่ทั่วไปแต่ปีนี้มีไส้พิเศษคือ ไส้รังนกผสมลูกบัว กับไส้น้ำผึ้งอินทผลัม รวมถึงไส้ยอดนิยมอื่น ๆ ราคาเริ่มต้นชิ้นละ 188 บาท ในกล่องดีไซน์รูปตึกของดุสิตธานี ในโอกาสครบ 48 ปี  เอาไว้เก็บ (กล่อง) เป็นที่ระลึก

ขนมไหว้พระจันทร์ไส้น้ำผึ้งอินทผลัม โรงแรมดุสิตธานี

          ชอบที่ขนมหรือกล่อง เลือกตามชอบ เมื่อถึงคืนวันที่ 4 ตุลาคม ก็ร่วมกันไหว้พระจันทร์ ส่งเทพธิดาฉางเอ๋อสู่สวรรค์...