ชีวิตคุณแม่ในแคนาดา ตอนที่ 4 : สนามเด็กเล่นและการเรียนรู้ของเด็กๆ

ชีวิตคุณแม่ในแคนาดา ตอนที่ 4 : สนามเด็กเล่นและการเรียนรู้ของเด็กๆ

การออกกกำลังสำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก สนามเด็กเล่นจึงมีมากมายในแคนาดา สารพัดรูปแบบ แต่การเล่นก็มีวิธีในแบบแคนาดาอยู่เหมือนกัน

- - - อ่าน ชีวิตคุณแม่ในแคนาดา ตอนที่ 1: คลอดลูกที่แคนาดา 

- - - อ่าน ชีวิตคุณแม่ในแคนาดา ตอนที่ 2: รับมือกับโรคซึมเศร้าหลังคลอด

- - - อ่าน ชีวิตคุณแม่ในแคนาดา ตอนที่ 3: ศูนย์เด็กเล็ก

ฤดูร้อนในรัฐออนทาริโอยาวนานแค่ 2 - 3 เดือน แต่อากาศจะร้อนชื้นใกล้เคียงกับฤดูฝนของเมืองไทย โดยอุณหภูมิจะสูงถึง 30 - 34 องศาเซลเซียส ผู้คนจะดีใจมากที่ไม่ต้องใส่เสื้อผ้ากันหนาว รีบใส่เสื้อสายเดี่ยว กางเกงขาสั้น กระโปรงสั้นกันเลยทีเดียว

IMG_0173

พวกเราที่เป็นพ่อแม่มีลูกเล็กก็จะได้พาลูกออกมาเล่น โดยไม่ต้องเตรียมตัวมาก เหมือนเป็นสวรรค์ของผู้ปกครองเลย เพราะถ้าใครเคยอยู่เมืองหนาว เวลาจะออกจากบ้าน ต้องสวมหมวก ผ้าพันคอ ถุงมือ กางเกงกันหิมะ เสื้อโค้ท รองเท้าบู๊ท รวมๆ แล้วอาจใช้เวลา 10 - 15 นาที ในการเตรียมตัวสำหรับเด็ก 1 คน ฉันที่เป็นแม่ลูกสอง จะออกไปไหนครั้งหนึ่งต้องเผื่อเวลาก่อนออกเดินทางอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง

เล่นนอกบ้านดีต่อพัฒนาการและอารมณ์ของเด็ก

สนามเด็กเล่น เป็นที่ที่เด็กๆ จะได้ปีนป่าย เสริมสร้างพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ การประสานงานของมือ เท้า สายตา การตัดสินใจ ความระมัดระวังเวลาปีนป่าย และยังเป็นที่รวมตัวของเด็กๆ ให้เด็กๆ ได้รู้จักเข้าสังคม รู้จักการรอคอย เวลาต้องผลัดกันเล่น ตอนฉันเด็กๆ แถวบ้านเราไม่มีสนามเด็กเล่นใกล้บ้าน มีแต่ที่โรงเรียนและในตัวอำเภอ ฉันเลยได้แต่เล่นอยู่ที่บ้าน เล่นดิน เล่นทราย หม้อข้าวหม้อแกง (ซึ่งดีต่อพัฒนาการทางร่างกาย และความคิดสร้างสรรค์เหมือนกัน)

5DE0B7CB-FD6F-4977-898B-493CB57C56CC

แต่ที่แคนาดา แถวบ้านฉันมีสนามเด็กเล่นทุก 200 - 300 เมตร มีเครื่องเล่นให้ปีนป่าย กระดานลื่น ชิงช้า บ้านสมมุติ แต่มักไม่มีกระดานหก เพื่อความปลอดภัย พื้นสนามจะมีวัสดุรองรับทำด้วยทราย พื้นยาง หินกรวดมน หรือวู้ดชิป เวลาตกแล้วไม่ค่อยเจ็บ ผู้ปกครองคอยดูอยู่ห่างๆ ได้ แต่เด็กเล็กกว่า 3 ขวบ มักมีผู้ปกครองคอยช่วยเวลาปีนป่าย คอยกำกับให้ต่อคิว และไม่แย่งของเล่นกัน

9D779CD3-6DDC-40C6-8D02-671DE7460C50

สนามเด็กเล่นบางที่ยังมีน้ำและทรายให้เล่นด้วย เวลาอากาศร้อน พ่อแม่จะพาเด็กมาเล่นน้ำกัน ดูน่าสนุกมาก แต่น้ำจะเย็นเหมือนน้ำแช่น้ำแข็งตลอดปี ลูกชายคนเล็กของฉันไม่ยอมเล่นเลย ได้แต่ยืนมองเด็กโตเล่นกัน

เด็กที่นี่เล่นกันเรียบร้อย ไม่ทะโมนเลย เด็กคนไหนเล่นแรง แซงคิว เสียงดัง ผู้ปกครองจะถูกตราหน้าจากผู้ปกครองอื่นๆ ว่าไม่สั่งสอนเด็ก ตอนฉันย้ายมาอยู่แคนาดาใหม่ๆ รู้สึกทึ่งมาก ที่เด็กๆ เป็นระเบียบขนาดนี้ เขาฝึกกันมาตั้งแต่เด็กจริงๆ

มีสนามเด็กเล่นมากมาย เด็กได้ออกกำลังกายจริงหรือ ?

แม้ว่าแคนาดาจะมีสนามเด็กเล่นและสวนสาธารณะมากมายทุกตารางกิโลเมตร แคนาดาก็เป็นหนึ่งในประเทศที่เด็กออกกำลังกายน้อยมากประเทศหนึ่ง

ในปี 2016 มีรายงานออกมาว่า ประมาณ 9% ของเด็กอายุระหว่าง 5 - 17 ปีของแคนาดา ได้ออกกำลังกายให้หัวใจเต้นแรงมากกว่า 60 นาที ต่อวัน ตัวเลขนี้ไม่รวมเด็กที่เล่นกีฬาแบบหมู่คณะ เช่น ฟุตบอล หรือ ฮอกกี้

ต่อให้มีสาธารณูปโภคที่ดี แต่พฤติกรรมการออกกำลังกายไม่มี ก็ไม่ทำให้ออกกำลังกายมากขึ้น การเล่นอย่างอิสระและออกกำลังกายจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับผู้ปกครองของเด็กว่าจะมีเวลาพาเล่นหรืออยากเล่นหรือไม่

3B0A7E7B-AD41-4A4A-BD0C-D05DB0C446B3

อย่างกรณีของฉัน แค่เล่นหน้าบ้าน ผู้ปกครองก็ยังต้องคอยดู คอยระวังรถรา คอยห้ามเล่นแรง วิ่งเร็ว ตะโกน ห้ามจับของของบ้านอื่น คือเล่นทะโมนไม่ได้เลย ต้องดูแค่ลูกตัวเองเท่านั้น ห้ามจับตัวลูกคนอื่น แม้กระทั่งเวลาเด็กล้ม มันน่าอึดอัดมาก ถ้าฉันเป็นเด็กเองก็คงหงุดหงิดไม่น้อย ลูกชายฉัน หลังจากเล่นภายใต้กฎเกณฑ์ที่โรงเรียนมาทั้งวัน กลับมาบ้านยังต้องทำตามกฎต่อไปอีก สมองน้อยๆ มักอ่อนล้า และทำให้อารมณ์เข้ามาเป็นใหญ่แทน จึงลงเอยด้วยอาการหงุดหงิด ฉุนเฉียวบ่อยครั้งหลังจากเล่นนอกบ้านกลับมา

สนามเด็กเล่นที่ดีที่สุด

เมื่อลูกกลายเป็นคิงคองหลังเล่นแบบนี้ทุกครั้ง ฉันก็เลยพยายามหาสาเหตุและสังเกตดูพฤติกรรมเขา เขาจะอารมณ์ดี น่ารัก เวลาที่ฉันเล่นจริงจังกับเขา แม้เพียง 10 - 15 นาที หลังจากนั้นเขาก็ไปเล่นเองได้ และจะร่วมมืออย่างดีในกิจกรรมต่อๆไป

จะมีสนามเด็กเล่น ของเล่นครบครันเท่าไร การเล่นเด็กๆ รักที่สุดก็คือ การเล่นกับพ่อแม่นั่นเอง เวลาและความใส่ใจให้เด็กๆ หัวเราะเยอะๆ ดีที่สุด ฉันมักเตือนตัวเองแบบนี้ เพราะชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบัน ทำให้เรามักจะไม่ให้เวลากับสิ่งเหล่านี้ และหาตัวช่วยผ่อนแรงแทน แต่บ่อยครั้ง เราก็ต้องรับผลที่ตามมาเมื่อลูกมีพฤติกรรมที่เราไม่ต้องการ

เวลาที่สนุกสนานกับพ่อแม่เท่านั้นที่สำคัญที่สุด และไม่ต้องใช้เงินเลย ใช้แรงกายแรงใจเท่านั้น

เด็กได้เล่นดินเล่นทราย ปีนป่ายตัวพ่อแม่ก็ได้ สิ่งอื่นๆ ไม่สำคัญเลย เราพ่อแม่จะเหนื่อยมาก แต่ลูกก็จะดีมากเช่นกัน ดังนั้นพ่อแม่ต้องดูอลสุขภาพตัวเองดีๆ ออกกำลังกายเยอะๆ และห้ามตาย

นอกจากเล่นเยอะๆ อ่านหนังสือให้ลูกฟัง ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้ลูกได้ใช้เวลาอย่างมีคุณภาพกับพ่อแม่ด้วย แต่หนังสือดีๆ ก็จะใช้งบประมาณเยอะ และรกบ้านได้ บ้านฉันใช้วิธียืมหนังสือจากห้องสมุดประชาชน เพื่อความประหยัด และป้องกันการสะสมของในบ้าน

คราวหน้าฉันจะมาเล่าเรื่องดีๆของห้องสมุดประชาชนที่แคนาดาให้ฟังค่ะ

- - - อ่าน ชีวิตคุณแม่ในแคนาดา ตอนที่ 1: คลอดลูกที่แคนาดา 

- - - อ่าน ชีวิตคุณแม่ในแคนาดา ตอนที่ 2: รับมือกับโรคซึมเศร้าหลังคลอด

- - - อ่าน ชีวิตคุณแม่ในแคนาดา ตอนที่ 3: ศูนย์เด็กเล็ก