เพศศึกษาและนางฟ้าชุดขาว

เพศศึกษาและนางฟ้าชุดขาว

Angels Wear White หนังใหม่ของผู้กำกับ "วิเวียน ชู" ที่จะมาสร้างแรงกระเพื่อมเรื่องเพศศึกษา และการคุมกำเนิดในจีน

หลังจาก Trap Street หนังเปิดตัวของเธอได้ฉายรอบปฐมทัศน์ที่สัปดาห์นักวิจารณ์เวนิสในปี 2013 วิเวียน ชู ผู้กำกับหญิงชาวจีนคนแรกที่ได้รับความสนใจในการแข่งขันที่เวนิส 2017 นับตั้งแต่ หลิว เมียวเมียว จาก An Innocent Babbler ในปี 1993 ก็กลับมาพร้อมกับหนังเรื่องใหม่ที่ได้รับการพูดถึงอย่างมากในงานครั้งนี้ Angels Wear White

ดาวน์โหลด

 

ชู เป็นผู้กำกับหญิงคนเดียวในการแข่งขันหลักของเทศกาลประจำปีนี้ และเธอรู้ดีถึงความยากลำบากที่ผู้กำกับหญิงคนอื่นๆ ต้องเจอ เธอเชื่อว่าการสนับสนุนให้ผู้หญิงมีที่ทางในวงการนี้สำคัญกว่าเรื่องโควตาฉายหนังเสียอีก

            “คนทำหนังที่จริงจังทุกคนไม่อยากถูกเลือกเพียงเพราะเป็นผู้หญิง เราอยากถูกเลือกในฐานะคนทำหนังที่ดี เราทำหนังที่ดีได้เหมือนกัน”

สำหรับ Angels Wear White หนังเรื่องใหม่ของเธอ จะสร้างแรงกระเพื่อมให้มีการเรียนการสอนเรื่องเพศและการคุมกำเนิดในประเทศจีนบ้านเกิดมากกว่านี้

            “เรากำลังพยายามจะบอกนักการศึกษาทั้งหลายว่ามันสำคัญมากกับการสอนเพศศึกษาตั้งแต่ช่วงวัยต้นๆ เพราะเด็กๆ จำเป็นต้องเรียนรู้วิธีป้องกันตัวเองเพราะผู้ปกครองไม่ได้อยู่กับเขาตลอดเวลา”

 

angelswearwhite_02

 

AWW-2-Mia-copryight-22-Hours-Films

           

Angels Wear White มีฉากหลังเป็นเมืองติดทะเล ที่ที่เด็กหญิงสองคนถูกชายวัยกลางคนล่วงละเมิดในโรงแรม พยานคนเดียวที่เห็นคือ มีอา ฝ่ายต้อนรับของโรงแรม ที่แก่กว่าเด็กหญิงทั้งสองเพียงไม่กี่ปี เมื่อข่าวการล่วงละเมิดแพร่กระจายออกมา ผู้จัดการโรงแรมก็พยายามจะปิดบังหลักฐาน มีอา กังวลว่าเธออาจตกงานจึงไม่พูดอะไร และต้องหาทางออกจากปัญหานี้ให้ได้

ชู บอกว่า เธอได้แรงบันดาลใจในการสร้างหนังเรื่องนี้จากเรื่องจริง มันทำให้เธอเจ็บปวดทุกครั้งที่คิดว่า บ่อยครั้งเหยื่อไม่ได้รับความยุติธรรมหรือได้รับเมื่อสายเกินไปแล้ว

สมาร์ทโฟน และสื่อออนไลน์ได้เปลี่ยนวิธีการรับข่าวสารของเราไป แรงผลักดันที่เกิดขึ้นทุกวันจากเรื่องราวในข่าว ทั้งภาพและวีดิโอ หลั่งไหลท่วมโทรศัพท์ของฉันไปหมด บ่อยครั้งที่เรื่องราวเหล่านั้นเกี่ยวกับเด็กๆ ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นเหยื่อ หรือมีส่วนร่วมในอาชญากรรม มันล้วนติดอยู่ในใจฉันทั้งนั้น”

สิ่งที่ท้าทายอย่างมากในการทำหนังเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องของการเลือกตัวละคร

“ตัวละครทั้งสองในหนังเป็นวัยรุ่นตอนต้นทั้งนั้น และความซับซ้อนของแต่ละตัวละครก็ผิดไปจากตัวละครเด็กในหนังจีนทั่วไป สิ่งนี้เป็นความท้าทายอย่างมาก ไม่เพียงแค่การหาเด็กหญิงที่เหมาะสม แต่ยังเป็นการฝึกพวกเธอให้สร้างชีวิต และความน่าเชื่อถือให้กับตัวละครด้วย”

 

136592666_15048269268621n

 

            ชู ยังเพิ่มเติมว่า การสร้างหนังเรื่องนี้ด้วยประเด็นที่มีความอ่อนไหวกับนักแสดงหญิงหน้าใหม่ที่ต้องเจอกับความท้าทายนี้ด้วยตัวเอง ทำให้ ชู ให้เวลาสองเดือนในการฝึกฝน โจว เหมยจวิน ในช่วงวันหยุดจากการเรียนของเธอ โจว ไม่รู้เรื่องราวทั้งหมด และได้รับรู้เพียงฉากที่เธอต้องแสดงเท่านั้น

“เธอไม่เข้าใจหรอก เธอยังเด็กและบริสุทธิ์มาก ดังนั้น เราจึงให้เธอรู้บทต่อบทเท่านั้น” ชู บอก “เราโฟกัสความสัมพันธ์ของเธอกับพ่อแม่มากกว่า เพราะนั่นคือสิ่งที่หนังเป็น และเพราะนั่นเป็นสิ่งที่เธอสามารถทำความเข้าใจได้”

            ในผลงานหลายๆ เรื่องของเธอ มักมีตัวละครนำเป็นผู้หญิงที่มักถูกโดดเดี่ยวจากสังคม ทำให้หลายคนมองว่า สิ่งเหล่านั้นคือสิ่งที่เธอเห็นในจีน

“หนังทุกเรื่องต้องมีตัวละครที่เจอความยากลำบากทั้งนั้น ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย อาจเป็นที่จีนหรือทั่วโลกก็ได้ อย่างไรก็ตาม ฉันสนใจมากกว่าว่าตัวละครของเราจะหนีรอดจากทางเลือกที่ถูกขีดไว้แล้วอย่างไร สำหรับผู้หญิงแล้วมันจริงยิ่งกว่าจริงที่ทางเลือกของพวกเธอมีจำกัดกว่า และพวกเธอก็ต้องพยายามหาทางแก้มากกว่าด้วย”

            ในฐานะผู้กำกับชาวจีน เธอมองตลาดหนังในจีนว่าเติบโตขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ขณะที่สื่อบันเทิงอื่นๆ ยังคงเป็นสื่อกระแสหลักที่ผู้ชมเริ่มจะเรียกร้องคุณภาพที่สูงขึ้น และมีความเป็นศิลปะเหมือนหนังมากขึ้น ซึ่งเธอคิดว่าความหลากหลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

            “ฉันจะทำหนังที่ตัวเองสนใจ ประเทศและภาษาไม่ใช่เรื่องใหญ่ ฉันเองก็คิดถึงโปรเจ็คต์ข้ามชาติอยู่บ้างเหมือนกัน แต่จีนก็ยังมีเรื่องให้ฉันเล่าอีกเป็นขบวนเลย”