Flukie's House ไปนอนบ้านเพื่อนที่เกาะช้าง

Flukie's House ไปนอนบ้านเพื่อนที่เกาะช้าง

ขึ้นเกาะช้างแล้วเลี้ยวซ้ายไปเจอเฟรนด์สเตย์เล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่กลางแมกไม้ อบอุ่นด้วยการต้อนรับที่เหมือนมานอนบ้านเพื่อน

มาเกาะช้างคราวนี้ เราได้ไปพักที่โฮมสเตย์ซึ่งมีคนแนะนำมาอีกที ไปอย่างไม่มีข้อมูลล่วงหน้าใดๆ พอไปถึงโฮมสเตย์แห่งนี้ ก็เลยตะลึงนิดๆ รู้สึกเหมือนได้ค้นพบขุมทรัพย์เล็กๆ ที่เรียบง่ายซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางต้นไม้สูงในเวิ้งน้ำติดภูเขา

Flukie’s House ของ ฟลุ๊ค - กสิณรัช ถังไชย หนุ่มผู้เปลี่ยนบ่อกุ้งในที่ดินเดิมของครอบครัวให้เป็นโฮมสเตย์ ซึ่งประกอบด้วยบ้านไม้หลังน้อยอยู่ล้อมเวิ้งน้ำทรงกลม มีสะพานไม้เดินเชื่อมถึงกัน (เกือบรอบ) ด้านหน้าตรงกลางจะเรียกว่าอะไรดี... เป็นเหมือนล็อบบี้ต้อนรับผู้มาเยือน แต่ก็เหมือนชานบ้านของญาติมิตรที่เราเดินเข้าไปได้อย่างไม่เก้อเขิน

“คิดว่ามานอนบ้านเพื่อนก็แล้วกัน” ฟลุ๊คบอก เขาเรียกที่นี่ว่าเป็นเฟรนด์สเตย์ (Friendstay) มากกว่า เพราะอยากให้แขกที่มาพักรู้สึกเหมือนมานอนบ้านเพื่อน มีแม่ทำกับข้าวให้กิน มาพบปะพูดคุย แล้วชวนกันไปเที่ยวเล่นในเกาะช้าง

DSC_1101

ฟลุ๊คเริ่มต้นทำ Flukie’s House ขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เขากับคุณพ่อค่อยๆ สร้างไปเปิดให้บริการไป และทดลองฟังเสียงจากลูกค้า โดยเริ่มจากบ้านพัก 2 หลัง ทางเดิน และระเบียงที่ทานข้าว จนถึงวันนี้ก็มีบ้าน 8 หลังแล้ว บริเวณโดยรอบร่มรื่นไปด้วยต้นไม้เหมือนอยู่หุบกลางเขา ฟลุ๊คบอกว่าเขาเก็บต้นไม้ในที่ดินเดิมไว้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ปลูกบ้านเฉพาะตรงตำแหน่งว่างระหว่างต้นไม้ นอกจากเก็บรักษาต้นไม้ไว้ได้แล้ว บังใบยังช่วงพรางแสงพรางตา เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้บ้านแต่ละหลังอีก

หนุ่มที่เรียนการท่องเที่ยวมา ออกแบบบ้านกันเองกับคุณพ่อตามสไตล์ ‘สถาปนึก’ หาวิธีก่อสร้างที่คุมงบประมาณได้ และสร้างโครงสร้างไว้แบบ “คิดเผื่ออนาคต” ที่บางหลังอาจถูกปรับเปลี่ยนไปตามการใช้งานใหม่ในวันข้างหน้า บ้านพัก 8 หลังในตอนนี้ก็พอเหมาะพอดีสำหรับพื้นที่ ส่วนที่ต้องเพิ่มเติมก็คือการสร้างสะพานให้เชื่อมทั้งหมดเข้ากันโดยรอบ “รอไม้อยู่ครับ ค่อยๆ สร้างไปตามวัสดุที่มี”

DSC_1104

เฟรนด์สเตย์แห่งนี้ดูแลกันเองในครอบครัว มีคุณพ่อ คุณแม่ และฟลุ๊คดูแลอยู่เป็นหลัก ส่วนน้องสาวซึ่งอยู่ฝั่งตราดจะข้ามเกาะมาช่วยในวันหยุดที่มีแขกเยอะเท่านั้น ฟลุ๊คจึงตั้งใจจะรับคนเข้าพักไม่มาก พักพร้อมกันคราวหนึ่งไม่เกิน 30 คน

เดือนหนึ่งขอนักท่องเที่ยวแค่ 150 - 200 คน จากหลักแสนคนที่มาเที่ยวเกาะช้างก็พอ แต่หลายครั้งก็เกินจากที่ตั้งไว้เหมือนกัน เพราะแม้ไม่ได้ทำโปรโมทใดๆ

นอกจากมีเฟสบุ๊คแฟนเพจ Flukie’s House ก็มีผู้เดินทางมาพักต่อเนื่อง เพราะเสียงชักชวนบอกต่อกันปากต่อปากถึงบรรยากาศเงียบสงบเป็นธรรมชาติของบ้านพัก และการบริการเป็นกันเอง ใส่ใจเหมือนเพื่อน เหมือนพี่น้อง ทำให้ที่นี่มีผู้มาเยือนสม่ำเสมอ

DSC_1115

“ถ้ามาหน้าเงาะ คุณพ่อก็จะซื้อเงาะมาวางไว้ที่โต๊ะ ใครมาก็หยิบกินได้เลย”

ถ้าจะถามถึงเมนูอาหารที่นี่ ไม่มีเมนูตายตัว แต่แค่ชะโงกหน้าไปในครัวแล้วบอกว่าหิวข้าว เมนูง่ายๆ ก็จะถูกจัดมาให้ตามวัตถุดิบที่มี ง่ายแต่อร่อย ส่วนเมนูตอนเย็น ต้องจองเข้ามา ทำตามจำนวนแขกที่เข้าพัก “มีอะไรบ้าง ตอบไม่ได้” แต่แน่นอนว่าเป็นอาหารทะเลที่ได้จากวัตถุดิบในแต่ละวัน คุณพ่อบอกว่าออกไปช็อปปิ้งวัตถุดิบที่ตลาดชาวประมง ซึ่งที่เกาะช้างเป็นประมงเรือเล็ก แบบออกเรือตอนเช้า เย็นก็กลับเข้ามา อาหารทะเลที่ได้จึงมีความสดมาก ใครมาหน้าที่มีหอยเชลล์ก็จะได้หอยเชลล์ เมนูปิ้งย่างกินกันเต็มที่ไปเลย

600409_170650-251885

ฟลุ๊คเป็นนักเดินทางที่อยากมีเวลาว่างออกท่องเที่ยวเดินป่าตลอดทั้งปี เขาจึงออกแบบการทำงานที่เข้ากับการใช้ชีวิตของเขา นอกจากที่พักแล้ว Flukie’s House ยังมีบริการพาท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ทั้งดำน้ำ พายเรือ เดินป่า ขึ้นเขาทั้งในเกาะช้าง และเกาะข้างเคียง ตามแต่เลือก โดยฟลุ๊คเป็นไกด์จัดทริปให้เอง อยากไปไหนก็บอกฟลุ๊ค เขาทำแพกเกจเที่ยวไม่เหมือนคนอื่น เพราะเคยมีประสบการณ์การทำงานในรีสอร์ตแห่งอื่นมา สิ่งไหนที่ฟลุ๊คคิดว่าไม่เวิร์คเขาก็ไม่ทำ

600409_170656-180091

เกาะช้างสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แม้ช่วงหน้าฝน อาจเจอฝนจนเที่ยวทะเลไม่สนุกเหมือนหน้าอื่น แต่มีจุดเด่นต่างมาทดแทนกัน เช่น มีน้ำตกให้เล่น มีปลาชุกชุม อาหารทะเลก็มีให้เลือกมากกว่า ฟลุ๊คจึงปรับเปลี่ยนการท่องเที่ยวไปตามฤดูกาล เอาจริงๆ คือแล้วแต่ผู้มาเยือน เขามีแพกเกจให้เลือก แต่มาคุยรายละเอียดกันก่อนได้ แพกเกจเด่นก็คือ ทริปเกาะช้างเลี้ยวซ้าย ที่พาไปเที่ยวสะพานแดง + ล่องเรือมาด + หาดยุทธนาวีเกาะช้าง + เกาะง่าม ซึ่งเป็นความพิเศษของที่นี่ เพราะนอกจากฟลุ๊คจะดูแลเฟรนด์สเตย์ของเขาแล้ว เขายังทำแฟนเพจ: เกาะช้างเลี้ยวซ้าย ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเกาะช้างฝั่งเลี้ยวซ้ายขึ้นมา โดยเน้นวิถีชีวิตของชาวเกาะช้าง การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และเสน่ห์เดิมๆ ของเกาะช้างด้วย

ที่ตั้ง : Flukie’s House หมู่ 4 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด

ราคา : แพกเกจ 2 วัน 1 คืน

ที่พัก + อาหารเช้า + อาหารเย็น (ซีฟู้ด) 900 บาท ต่อคน

ที่พัก + อาหารเช้า + อาหารเย็น (ซีฟู้ด) + ทริปดำน้ำ 1,800 บาท ต่อคน

ที่พัก + อาหารเช้า + อาหารเย็น (ซีฟู้ด) + ทริปเที่ยวเกาะช้างเลี้ยวซ้าย 1,800 บาท ต่อคน

*ราคาเปลี่ยนแปลงตามจำนวนสมาชิกในทริป

ติดต่อ : โทร. 093 941 9915 และ www.facebook.com/flukieshouse