“เถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชน : CP Pork Shop”

“เถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชน : CP Pork Shop”

นักศึกษาสตาร์ทอัพ มั่นใจอาชีพเถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชน เป็นห่วงโซ่อาหารปลอดภัย แถมสร้างรายได้งาม

 

หลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัย หลายคนอาจเลือกอาชีพเพื่อเลี้ยงตัวเอง ทั้งการรับราชการ การสมัครเข้าทำงานกับบริษัทเอกชน หรือบางคนก็เลือกที่จะเป็นนายของตัวเอง หรือการเลือกเป็นสตาร์ทอัพทำอาชีพอิสระที่ตนเองชื่นชอบ “ทวีชัย คิดการงาน”ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มีแนวคิดนี้ เขาเริ่มต้นอาชีพ “เถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชน : CP Pork Shop” ทันทีหลังจากเรียนจบจากภาควิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยมีทุนประเดิมจากเงิน 20,000 บาท ที่เป็นเบี้ยเลี้ยงจากการฝึกงานเทอมสุดท้ายกับซีพีเอฟ ในโครงการฝึกงานสหกิจศึกษา ภายใต้ความร่วมมือของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ

 

“ตลอด 4 เดือนที่ได้ฝึกงานในตำเเหน่งพนักงานขายหมูธุรกิจตู้หมูสด CP Pork Shop ทำให้ได้ติดตามพี่ๆพนักงานของซีพีเอฟไปดูแลลูกค้า ได้เห็นการทำงานอย่างมืออาชีพ ได้ลงมือทำงานด้วยตัวเอง และได้เรียนรู้ทุกกระบวนการอย่างละเอียด ตั้งแต่การหาทำเล การขนย้ายตู้ การตกแต่งร้าน การฝึกหัดตัดแต่งหมู การแปรรูปเนื้อหมู การโปรโมทร้าน การคิดคำนวณราคาและผลกำไร ที่สำคัญคือได้เห็นโอกาสและช่องทางในการเริ่มต้นอาชีพ จากที่ได้เห็นเถ้าแก่เล็กฯรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จ ผมจึงไม่รีรอที่จะสร้างอาชีพนี้ให้สำเร็จเช่นกัน” ชัย กล่าวอย่างมั่นใจ

 

ภาพความสำเร็จของเถ้าแก่เล็กฯที่เขาได้ไปสัมผัส และผลกำไรที่ได้รับต่อวันจากที่ได้สอบถามระหว่างการฝึกงาน เป็นการจุดประกายความคิดให้กับเขา ประกอบกับธุรกิจของครอบครัวที่ผลิตแคบหมูแหล่งใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ กลายเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ที่ทำให้เขาตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจ CP Pork Shop ก่อนที่จะเรียนจบด้วยซ้ำ เพราะเขาถือว่าการตัดสินใจเร็วและเริ่มต้นก่อนย่อมได้เปรียบ เขาอยากเป็นผู้บุกเบิกและต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่า ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่หากมีฝันและมุ่งมั่นย่อมสำเร็จได้ไม่ยาก เมื่อเขาเริ่มต้นคิดที่จะทำร้าน “น้องดรีมหมูสด” ที่ตลาดท่ารั้ว ต.ตลาดขวัญ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ก็มีพี่ๆซีพีเอฟที่เคยร่วมฝึกงานด้วยมาเป็นพี่เลี้ยง ให้คำแนะนำแนวทางการเพิ่มยอดขายและเทคนิคการขาย เริ่มตั้งแต่การเลือกทำเล การทำโปรโมชั่น การตั้งราคาขาย การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เพื่อประเมินรายได้ และปรับกลยุทธ์การขายกันทุกวัน

 

นอกจากนี้ ยังจัดส่งผลิตภัณฑ์ให้กับร้านแคบหมูที่คุ้นเคยกันดีในย่านนั้นที่มากกว่า 70% ของคนในชุมชนยึดอาชีพทำแคบหมูขาย และทุกรายก็ต้องการวัตถุดิบคุณภาพดีอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว รวมทั้งเพิ่มผลิตภัณฑ์มาสเตอร์เชฟที่หลากหลาย หมูนุ่ม หมูบาร์บีคิว หมูพริกไทยดำ ลูกชิ้น หมูแดดเดียว หมูสวรรค์ สเต็กหมูคุโรบูตะ สามชั้นสไลด์ สันคอสไลด์ รวมถึงต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์หมูแปรรูปของตนเอง อาทิ แคบหมู น้ำมันหมู และหมูปิ้งหม่าล่าที่กำลังเป็นที่นิยม ระยะเวลาเพียง 2 เดือนที่ทวีชัยเริ่มขายหมูสด เขามียอดขายอยู่ที่ 200,000-250,000 บาทต่อเดือน กำไรสุทธิ 30,000-35,000 บาท

 

“เราเน้นกลุ่มลูกค้าในชุมชน เพราะร้านเราอยู่ในชุมชนที่อยู่ห่างจากตลาดสด ร้านหมูสดจึงกลายเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคสามารถมาเลือกซื้อสินค้าเนื้อหมูได้ทุกเวลา ซื้อปริมาณเท่าไหร่ก็ได้ เพราะเราไม่อยากให้ชาวชุมชนต้องซื้อหมูปริมาณมากๆมาเก็บให้เน่าเสีย เขาสามารถซื้อเนื้อหมูสดสะอาด ปลอดภัย ปลอดสารเร่งเนื้อแดง จากร้านของเรา แม้ว่าเราจะขายราคาสูงกว่าตลาดสดเล็กน้อย แต่คนในชุมชนก็เลือกซื้อหมูของเราเพราะมั่นใจในมาตรฐาน และสะดวกไม่ต้องเดินทางไปซื้อไกลๆเหมือนเมื่อก่อน ขณะเดียวกันเราก็พยายามขยายกลุ่มลูกค้าเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่ต้องการเนื้อหมูคุณภาพจัดส่งให้อย่างต่อเนื่องด้วย” ทวีชัย บอก

 

เมื่อถามถึงหัวใจสู่ความสำเร็จ ทวีชัยบอกว่า เริ่มตั้งแต่ตอนฝึกงานที่ตนเองมีเป้าหมายในใจแล้วว่าจะต้องทำร้าน CP Pork Shop ให้ได้ จึงตั้งใจฝึกเป็นอย่างมาก เมื่อได้ไปเยี่ยมลูกค้ากับพี่เลี้ยง ก็จะใช้เวลานี้พูดคุยกับเถ้าแก่เล็กฯ แล้วศึกษาเทคนิคการขายและศึกษาพฤติกรมผู้บริโภคตามสถานที่ต่างๆว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร เมื่อมีร้านของตัวเองก็ใช้เทคนิคที่ได้เรียนรู้เหล่านั้นมาปรับใช้ และยังมีคติในการทำงานคือ “ขยัน อดทน พูดคุย สุภาพ บริการดีเยี่ยม เพราะลูกค้าทุกคนคือคนสำคัญ”

 

ส่วนผู้ที่สนใจอยากเริ่มต้นอาชีพนี้ เขาแนะนำให้ติดต่อได้ที่ร้านตู้หมูชุมชนได้ทุกแห่ง โดยเริ่มต้นไม่ยากใช้เงินลงทุน 17,000 บาท แบ่งเป็นค่ามัดจำค่าตู้ 3,000 บาท ค่าอุปกรณ์ 7,000 บาท และลงทุนหมูตัวแรก 7,000 บาท ก็สามารถมีอาชีพส่วนตัวที่มั่นคง ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นห่วงโซ่สำคัญในการส่งมอบอาหารปลอดภัยให้กับชาวชุมชนด้วย

 

วันนี้นักศึกษาสตาร์ทอัพคนนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ความสำเร็จไม่เลือกอายุ คนที่กล้าเริ่มต้นและเห็นโอกาสเท่านั้นที่สามารถเดินสู่ความสำเร็จได้ ทวีชัยทำให้ครอบครัวและคนที่เขารักได้ภูมิใจที่สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจและประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย ทั้งหมดเขาบอกว่าเกิดจากการตัดสินใจเลือกทางเดินอาชีพที่ถูกต้อง ด้วยการเป็นครอบครัวเถ้าแก่เล็กตู้หมูชุมชน CP Pork Shop ซึ่งเป็นอาชีพที่ใครๆก็ทำได้ ใครๆก็สำเร็จได้เช่นกัน./