ฟู้ดแพนด้านำร่อง"ผ้าอนามัยฟรี" เพื่อพนักงานหญิง

ฟู้ดแพนด้านำร่อง"ผ้าอนามัยฟรี" เพื่อพนักงานหญิง

ฟู้ดแพนด้า ประกาศจุดยืนผ้าอนามัยต้องเป็นสิทธิพื้นฐาน เพิ่มสวัสดิการ “ผ้าอนามัยฟรี” สำหรับพนักงานหญิง เพื่อสุขอนามัยที่ดีและช่วยลดค่าใช้จ่ายในทุกเดือน

ฟู้ดแพนด้าประกาศจุดยืนผ้าอนามัยต้องเป็นสิทธิพื้นฐาน เริ่มต้นมาจากการสำรวจความต้องการของพนักงานหญิงในแต่ละเดือน  ผ้าอนามัยนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้หญิง

และควรจะมีพร้อมเสมอเมื่อต้องการใช้ในช่วงชีวิตของผู้หญิงวัยมีประจำเดือน จึงเพิ่มสวัสดิการ “ผ้าอนามัยฟรี” สำหรับพนักงานหญิง

เป้าหมายของ #PadsForPandas เพื่อเป็นสวัสดิการ ช่วยคลายความกังวลและบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่พนักงานหญิงเนื่องด้วยวันนั้นของเดือน

และไม่ใช่แค่ช่วยเหลือพนักงาน ยังขอสนับสนุนนโยบายผ้าอนามัยฟรีให้เป็นที่ยอมรับและแพร่หลาย 

แม้ในปัจจุบันจะมีร้านค้าร้านสะดวกซื้อกระจายตามพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ มากมายทั่วประเทศ ซึ่งทุกร้านมีผ้าอนามัยจำหน่าย แต่ต้องยอมรับว่าในสังคมเรานั้น ยังคงมีปัญหาการเข้าถึงผ้าอนามัยอยู่

ฟู้ดแพนด้านำร่อง"ผ้าอนามัยฟรี" เพื่อพนักงานหญิง

หลาย ๆ ท่านอาจเคยได้ยินคำว่า “Period Poverty” หรือความจนประจำเดือน ที่ส่งผลกระทบกับชีวิตประจำวันและสุขอนามัยของผู้หญิง

ข้อมูลจากบทความ "สร้างสวัสดิการขั้นพื้นฐานเพื่อผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ ด้วยผ้าอนามัยที่ทุกคนเข้าถึงได้"โดยนุชประภา โมกข์ศาสตร์ เขียนไว้ว่า

"หากเราคำนวนจากระยะเวลาเฉลี่ยการมีประจำเดือนของผู้หญิงอยู่ที่ประมาณ 40 ปี ทำให้ในชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่ง จะมีค่าใช้จ่ายสำหรับผ้าอนามัยสูงถึง 84,000 บาท หรือคิดเป็น 12% ของค่าใช้จ่ายเลยทีเดียว"

นอกเหนือจากผ้าอนามัยฟรีที่ foodpanda ก็มีห้องให้นม แม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ ก็น่าจะเป็นมาตรฐานให้หลาย ๆ ออฟฟิศได้