อัปเดต 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิต อดอาหารประท้วง เปิดประวัติ-เส้นทางชีวิต

อัปเดตล่าสุด 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิต อดอาหารประท้วง เปิดประวัติ-เส้นทางชีวิต หลังหัวใจหยุดเต้น และปั๊มหัวใจยื้อไม่ได้

ล่าสุดกรณี 'บุ้ง ทะลุวัง' หลัง หัวใจหยุดเต้น รายงานอัปเดตว่า “บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต” แล้วที่ห้องฉุกเฉิน รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เวลา 11.22 น. แพทย์รอชันสูตรที่นิติเวช

น.ส.เนติพร หรือบุ้ง เสียชีวิตที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยเจ้าหน้าที่ รพ. ได้เข็นร่างจากห้องฉุกเฉิน มาชันสูตรที่นิติเวชโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ โดยมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เดินตามมาด้วย 2 นาย

ด้านเจ้าหน้าที่นิติเวช ยืนยัน ว่า มีรายชื่อ น.ส.เนติพร มาที่ห้องนิติเวช เพื่อชันสูตรจริง ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตยังไม่มีการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกรมราชทัณฑ์ ได้รับรายงานการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร หรือ บุ้งทะลุวัง แล้ว เพื่อให้เป็นไปตามหลักการของกฎหมาย จะต้องมีการชันสูตรพลิกศพก่อน โดยการทำงานร่วมกันของทางกรมราชทัณฑ์และแพทย์จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์รังสิต ในการชันสูตรถึงสาเหตุการเสียชีวิต และได้รายงานเรื่องนี้ให้กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว

ขณะที่ ช่อ พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์อาลัย ระบุว่า ต้องรอให้มีคนตายก่อนหรือ ถึงจะทำให้สังคมตระหนักว่าคนเห็นต่างไม่สมควรตายหรือติดคุก และสิทธิการประกันตัวเป็นของทุกคน

หรือแม้แต่มีคนตายแล้ว ก็จะยังไม่เข้าใจ ไม่รับรู้กันอีก?

มีอีกหลายคนยังอยู่ในคุก ไม่ได้ประกัน มีอีก 3 คนที่อดอาหารประท้วงอยู่ในเรือนจำ

ถึงจะเห็นต่างกัน แต่เราเป็นมนุษย์เหมือนกัน พึงรักษาความเป็นมนุษย์กันไว้เถอะนะ

RIP บุ้ง

อัปเดต \'บุ้ง ทะลุวัง\' เสียชีวิต อดอาหารประท้วง เปิดประวัติ-เส้นทางชีวิต

ก่อนหน้านี้ เนชั่นทีวี รายงานว่า นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง กลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง หัวใจหยุดเต้น โดยเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์โทรศัพท์ไปบอกครอบครัวว่า บุ้งมีอาการไม่รู้สึกตัว หัวใจหยุดเต้น ต้องทำการปั๊มหัวใจ

ก่อนหน้านี้ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว นายกฤษฎางค์ ทนายความ บุ้ง ทะลุวัง ไปเยี่ยมบุ้ง พบว่าบุ้งร่างการซูบผอมจนเห็นได้ชัด น้ำหนักลดลงไป 10 กว่ากิโลกรัม บ่นปวดศีรษะ ปวดตามร่างกาย ท้องเสีย ตัว ขาและเท้าบวม ซึ่งเป็นผลจากการอดอาหารเป็นเวลานาน

ช่วงหลังทางครอบครัวได้ขอให้ยาพวกแคลเซียมให้กับบุ้ง แต่ทางแพทย์แจ้งว่าถ้าอดอาการเป็นเวลานานแล้วกลับมารับยาอาจจะมีผลข้างเคียง แต่ไม่ สามารถบอกได้ว่าผลข้างเคียงเป็นอย่างไร ต้องรอให้แพทย์ออกมาชี้แจง

เบื้องต้นญาติและทางทนายความกำลังไปเยี่ยมบุ้งที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ล่าสุด ไม่มีสัญญาณชีพ กำลังส่งไป รพ.ธรรมศาสตร์

ประวัติ บุ้ง ทะลุวัง คือใคร

กรณีของ บุ้ง หรือ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งเพิกถอนประกันตัว จำเลยในคดีมาตรา 112 เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา

จากกรณีทำโพลสำรวจความคิดเห็นประชาชนจากขบวนเสด็จที่บริเวณห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2565 หลังพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องโดยอ้างเหตุที่ทั้งสองเข้าร่วมชุมนุมและพ่นสีหน้ากระทรวงวัฒนธรรม เรียกร้องให้ถอดถอน เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ ซึ่งทำให้บุ้งถูกคุมตัวเข้าสู่เรือนจำตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา 

'การศึกษา บุ้ง ทะลุวัง' น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง 

  • จบโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า 
  • เรียนภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

บุ้ง ทะลุวัง เคลื่อนไหวทางการเมือง ตั้งแต่เรียนม.ปลาย ช่วงเหตุการณ์ปี 2557 หลังจบเข้าเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว ทำงานเสริมเป็นครูสอนพิเศษภาษาอังกฤษ

อัปเดต \'บุ้ง ทะลุวัง\' เสียชีวิต อดอาหารประท้วง เปิดประวัติ-เส้นทางชีวิต

ขณะอยู่ในเรือนจำ การอดอาหารประท้วง ของ บุ้ง เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2567 อยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์ และอาการไม่สู้ดี

บุ้งทะลุวัง ยังคงเดินหน้าประท้วงเพื่อ 2 ข้อเรียกร้อง

1. เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 
2. จะต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมืองอีก

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2567 บุ้งต้องเจาะเลือดไป 4 หลอด แต่การเจาะเป็นไปอย่างลำบาก เพราะเลือดไหลออกน้อย ลักษณะหยดต่อหยดอย่างช้า ๆ  

อาการบุ้ง ทะลุวัง

  • ตัวร้อน ต้องเอาแผ่นประคบเย็นวางที่ศีรษะตลอด
  • มีอาการตาลอย หน้ามืด เหนื่อยหอบตลอดเวลา
  • แร่ธาตุโซเดียมและโพแทสเซียมในเลือดเริ่มต่ำ
  • ปัสสาวะมีสีเข้ม 
  • มีภาวะเลือดเป็นกรด
  • ปวดท้องลามถึงกระดูกสันหลัง

บุ้งทะลุวังทำพินัยกรรมยกทรัพย์สินให้ หยก-พี่สาว

เมื่อ 3 ก.พ.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนโพสต์เฟซบุ๊กอัปเดตอาการของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง ซึ่งได้อดอาหารและน้ำประท้วง

บุ้งยืนยันว่า จะใช้ชีวิตของตนประจานความไม่ยุติธรรมของศาล พร้อมยืนยันข้อเรียกร้อง คือ ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และได้ให้ทนายความจัดทำพินัยกรรมและได้เซ็นพินัยกรรมมอบทรัพย์สินให้หยกและพี่สาวของตน หากถึงแก่ชีวิต

กลุ่มทะลุวัง

บุ้ง ทะลุวัง อยู่ในการเคลื่อนไหวของกลุ่มทะลุวังร้อนแรงตั้งแต่กลางปีที่แล้ว บุกที่ทำการพรรคเพื่อไทย ภายหลังการแถลงข่าวจับมือตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย 7 ส.ค.2566 จนนำไปสู่เรื่องราวบานปลาย ทั้งกลุ่มผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมไปถึงสื่อมวลชนที่ได้รับบาดเจ็บลูกหลงจากเหตุปะทะ

กลุ่มผู้ชุมนุมภายใต้ชื่อ "ทะลุวัง" พัฒนามาจากกลุ่มทะลุแก๊ซ ที่ได้ทำบุกพรรคเพื่อไทยรวมทั้งสิ้น 12 คน พบว่าเป็นเยาวชน 1 คน โดยเยาวชนรายนี้เคยปรากฏเป็นข่าวใหญ่ถึงพฤติกรรมช่วงเปิดเทอม พ.ค.2566