ดูหนังกลางสายฝน

ดูหนังกลางสายฝน

ย่างเข้าเดือนหก ฝนก็ตกพรำ ๆ ...อย่านั่งเหงาฟังเสียงกบร้องอยู่เดียวดาย หาหนังดี ๆ มานั่งดูเพลิน ๆ มีสายฝนเป็นเพื่อน

แล้วจะเลือกหนังเรื่องไหนที่เข้ากันดีกับสายฝนดีนะ Netflix ผู้นำบริการความบันเทิงทางอินเตอร์เน็ต มีภาพยนตร์เกี่ยวกับสายฝนในเครือหลายเรื่องทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งเอเชีย เป็นติ่งสายไหนตามไปชมกันได้ มีอาทิ

something in the rain

            สื่อในสายฝน (Something in the Rain) เรื่องนี้ดังมากในแดนกิมจิ เรื่องราวความรักของสาววัย 35 กับน้องชายของเพื่อนสนิท ทั้งคู่มีอายุห่างกันหลายปี แต่ความรักจะเกิดมันก็ต้องเกิด มีทั้งรักโรแมนติกและอุปสรรคจากคนรอบข้างและญาติผู้ใหญ่ ทำให้จินอาและจุนฮีต้องแอบคบกันอย่างลับ ๆ แต่ในที่สุดความลับก็ไม่มีในโลก ใต้ร่มคันสีแดงที่เคยเดินด้วยกันกลับต้องจำใจห่าง ขอเตือนเลยว่า ซีรีส์เกาหลีเรื่องนี้จะทำให้หัวใจของคุณพองฟูและหดเหี่ยวลงได้อย่างฉับพลัน ถ้าอยากรู้ว่าตอนจบทั้งคู่จะสมหวังหรือไม่ ติดตามได้ใน Netflix

          อีกเรื่องยังเป็นแนวติ่งเกาหลีคือ รักไม่รู้ลืม (Love Rain) ความรักของชายหญิงที่ไปตกหลุมรักยามเมื่อได้อยู่ใต้ร่มคันเดียวกันในวันฝนพรำ แต่ด้วยโชคชะตาทำให้ทั้งคู่ไม่สามารถสานรักต่อกันได้ จนเรื่องราวดำเนินมาถึงรุ่นลูก เมื่อทายาทของทั้งสองคนกลับบังเอิญได้พบเจอกันและมีใจต่อกัน ใครที่ชอบพระนางที่หน้าหวานไม่แพ้กันอย่างจางกึนซอกและอิมยุนอา เรื่องนี้คงได้ฟินจิกหมอนเพราะมีทั้งเรื่องราวทั้งรุ่นพ่อและรุ่นแม่ให้ได้ลุ้น เอาเป็นว่าเคลียร์คิวให้พร้อม แล้วนอนดูซีรีส์เรื่องนี้ไปยาว ๆ แบบนอนสต็อป ไม่ต้องสนว่าฝนจะตกหรือไม่ตก

the rain

            เดอะ เรน (The Rain) ซีรีส์ฝรั่งสัญชาติเดนมาร์กก็มีนะ แนวโหดเสียด้วย เพิ่งออนแอร์เมื่อเดือนที่แล้วสด ๆ ร้อน ๆ ดูเรื่องนี้ต้องลุ้นระทึก เมื่อฝนในโลกอนาคตมาพร้อมกับไวรัสตัวร้ายคร่าชีวิต ดูเรื่องนี้เสร็จต้องพกร่มออกนอกบ้าน สวมเสื้อกันฝนไปเลยยิ่งดี

            ภาพยนตร์ที่มีสายฝนเป็นฉากหลัง บ้างเป็นตัวเอกแข่งกับพระเอกนางเอกก็มีหลายเรื่อง ฮอลลีวู้ดชอบนำสายฝนเป็นองค์ประกอบสำคัญสร้างเงื่อนงำต่าง ๆ โดยเฉพาะในหนังฆาตกรรม หนังลึกลับซ่อนเงื่อน หนังผีหรือหนังสยองขวัญต่าง ๆ หรือไม่ก็ไปอยู่ในฉากไคลแมกซ์ ฉากต่อสู้ลุ้นระทึก จนถึงฉากจบเศร้า ๆ สำคัญนะที่น้ำฝนบอกเล่าเรื่องราวได้สารพัด แต่ก็มีไม่กี่เรื่องที่ขึ้นทำเนียบ “หนังสายฝนคลาสสิก” ที่คอหนังต้องดู ตั้งแต่หนังขาวดำยุค 30s จนถึงหนังของฮิทช์ค็อก แต่เราไม่ควรไปไกลกว่านั้น (ซึ่งจะหาดูยาก) เอาแค่ใกล้ ๆ กันก่อนที่ Seven Samurai (1954) หรือ “เจ็ดเซียนซามูไร” หนังคลาสสิกของ อาคิระ คูโรซาวา เรื่องนี้ฝนตกตลอด ทั้งฝน โคลน และเลือด ผสมปนเปกันไปโดยเฉพาะในฉากจบ หนังสวยและแฝงปรัชญาสไตล์คูโรซาวา

rush-2013 1

            อีกเรื่องถ่ายสายฝนได้สวยงามมากใน Rush (2013) ของผู้กำกับ รอน โฮเวิร์ด หนังอิงชีวประวัตินักแข่งฟอร์มูล่าวัน นิคิ เลาดา กับ เจมส์ ฮันท์ ช่วงทศวรรษ 70s ฉากสวยคือตอนแข่งรถท่ามกลางสายฝนในงานแข่ง Nurburgring Grand Prix เมื่อปี 1976 ฝนตกหนักทำให้การแข่งขันเสี่ยงอันตรายเพิ่มขึ้นไปอีก

shawshank-redemption 1994 1

            ส่วนหนังที่ใช้สายฝนบอกความรู้สึกดี ๆ เป็นอิสระแฝงความชุ่มฉ่ำที่หลายคนจดจำกันดีคือ The Shawshank Redemption (1994) หนังคลาสสิกที่ต้องดู ฉากคลาสสิกใกล้จบคือตอนที่พระเอกคลานลอดอุโมงค์ท่อโสโครกออกจากคุก ระยะทาง 500 หลา แล้วในที่สุดก็โผล่ออกนอกกำแพง ทันใดนั้นสายฝนก็โปรยลงมาประกาศอิสรภาพ

singin-in-the-rain-1951 1

            และหนังที่คอหนังไม่ว่าจะมีอายุกี่ปีต้องหามาดูคือ หนังสายฝนฟีลกู๊ด ดูไปก็มีความสุข อยากร้องเล่นเต้นรำกลางสายฝนเหมือนตอนเป็นเด็กบ้าง ในหนังเพลงอมตะ Singin’ in the Rain (1952) พระเอก จีน เคลลี่ ร้องและเต้นกลางสายฝน ถือร่มอยู่ในมือนะแต่ไม่กางหรอกจะไม่เท่ ร้องไปกระโดดเกาะเสาไฟไปด้วย  เท่มาก หนังดีดนตรีไพเราะและคนดูก็รู้สึกชุ่มฉ่ำไปด้วย

            ฝนตกทีไร นึกอยากกลับไปเด็ก ออกไปวิ่งเล่นกลางสายฝน ถ้ามาทำตอนนี้เพื่อนบ้านคงหาว่าเพี้ยน !

หมายเหตุภาพ:  Netflix, BFI Film Forever