เมนูพระกระยาหารทรงโปรด รัชกาลที่ 9

เมนูพระกระยาหารทรงโปรด รัชกาลที่ 9

พระกระยาหารทรงโปรดของในหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นเมนูที่เรียบง่ายมาก ประกอบด้วยผักเป็นส่วนใหญ่กับข้าวกล้อง

     เดือนตุลาคมแห่งการไว้อาลัย...

      ร้านอาหารไทย กินข้าว ขอร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและร่วมถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยเมนู พระกระยาหารทรงโปรด 8 เมนู เป็นอาหารที่เรียบง่ายมาก อุดมด้วยผักสดนานาชนิด อย่างที่คนไทยทุกคนต่างรับทราบกันดีว่า ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงโปรดผักทุกชนิด ในเมนูพระกระยาหารที่ทรงโปรดจึงประกอบด้วยผักเป็นส่วนใหญ่ มีอาทิ ผัดคะน้า ผัดถั่วงอก ผัดถั่วลันเตา โดย “ใส่ผักมาก ๆ” และเสวยร่วมกับข้าวกล้องเป็นหลัก

       เชฟแคน – ธนพร มารควัฒน์ บอกว่า “เมนูต่าง ๆจากการสืบค้นที่มีหลายคนเขียนเกี่ยวกับเมนูพระกระยาหารของในหลวงในหนังสือต่าง ๆ และในอินเตอร์เนท พบว่าส่วนใหญ่เป็นอาหารจานผัก ไม่ปรุงรสชาติมากนัก หลายคนอาจคิดว่า อาหารของพระราชาต้องดูหรูหราราคาแพง ทว่าพระราชาของปวงชนชาวไทยนั้นทรงโปรดอาหารที่เรียบง่าย หารับประทานได้ไม่ยากนัก ดังนั้นเมนูที่นำเสนอเพื่อให้คนไทยระลึกถึงพระองค์ท่าน ได้แก่ ผัดคะน้าปลาเค็ม ผัดถั่วงอกหมูสับ ผัดถั่วลันเตา หลนปลากุเลา ไข่พระอาทิตย์ ปูเค็มต้มกะทิ ผัดพริกขิงปลาดุกฟู และ ซุปอาสาเรน หรือซุปใสใส่ไข่

     อาหารของพระราชา พ่อหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นอาหารเรียบง่ายราวกับสามัญชน สมดังปรัชญา “พอเพียง” ซึ่งสะท้อนถึงพระราชจริยวัตรอันประเสริฐ อีกทั้งสมเด็จย่าทรงเป็นต้นแบบของการอดออมเพื่อเก็บเงินที่เหลือจากค่าขนมสะสมไว้นำไปซื้อของเล่นที่ทรงพระราชประสงค์เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ เราชาวไทยผู้เป็นข้ารองพระบาทรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมน้อมนำไปปฏิบัติ เมนูที่ประกอบด้วยอาหารผัก ถั่วงอก เต้าหู้ เห็ด และ “ไข่พระอาทิตย์” ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเล่าว่าเมื่อตอนทรงพระเยาว์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงคิดเมนูนี้ด้วยพระองค์เอง”

ซุปอาสาเรนre

ไข่พระอาทิตย์re

           

  ผัดพริกขิงปลาฟูre      

       เดินตามรอยพ่อหลวงพร้อมน้อมนำศาสตร์พระราชามาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ เริ่มต้นจากอาหารแห่งความเรียบง่าย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ อีกทั้งเป็นโอกาสดีที่ใกล้กับเทศกาลกินเจ ใครกินเจที่ไม่เคร่งครัดนัก หรือแนวมังสวิรัติสามารถเลือกรับประทานเมนูเหล่านี้ได้ หรืออาจได้แนวคิดกลับไปปรุงอาหารที่บ้านซึ่งล้วนเป็นอาหารที่มีผักเยอะ ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงและดีต่อใจ

ผัดถั่วงอกre

    ผัดถั่วลันเตาre_1      

       อาหารอันมีแรงบันดาลใจมาจาก “พระกระยาหารทรงโปรด” พร้อมเสิร์ฟที่ร้าน “กินข้าว” ทั้งสองสาขา ได้แก่ เซ็นทรัล อีสต์วิลล์ ชั้น 1 (โทร.0 2553 6185) และเทอร์มินอล 21 อโศก ชั้น 4 (โทร.0 2033 1816) วันนี้ถึง 31 ตุลาคม 2560  เชฟแคน เจ้าของร้านบอกว่า มีผู้สนใจมารับประทานอยู่ตลอดเพราะรู้ว่าเมนูเหล่านี้สะท้อนถึงความพอเพียงและความเรียบง่ายของในหลวง รัชกาลที่ 9 และเชฟตั้งใจมอบรายได้ส่วนหนึ่งบริจาคให้โรงเรียนบ้านเด็กรามอินทรา (บ้านเด็กตาบอดผู้พิการซ้ำซ้อน)

  หลนปลากุเลาre ปูเค็มต้มกะทิre