“ VISTEC ” สถาบันในฝันของคนเก่งสายวิทย์

 “ VISTEC ” สถาบันในฝันของคนเก่งสายวิทย์

จัดว่ามาแรงสุดๆ และเป็นที่ใฝ่ฝันของบัณฑิตสายวิทย์ทั้งหลาย สำหรับ สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) สถาบันการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสุดล้ำ ก่อตั้งโดยกลุ่ม ปตท. โดยได้รับพระราชทานนามสถาบันฯ จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และ เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในพิธีเปิดฯ เมื่อปี 2558

ปัจจุบัน สถาบันแห่งนี้เปิดสอนหลักสูตรภาษาอังกฤษ 4 สำนักวิชาในระดับปริญญาโท และ ปริญญาเอก ได้แก่ สำนักวิชาวิทยาการโมเลกุล, สำนักวิชาวิทยาการพลังงาน, สำนักวิชาวิทยาศาสตร์ และ วิศวกรรมชีวโมเลกุล (สนับสนุนการจัดตั้งโดยธนาคารกสิกรไทยฯ) และ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (สนับสนุนการจัดตั้งโดยธนาคารไทยพาณิชย์ฯ) โดยมุ่งเน้นการสร้างสรรค์งานวิจัยชั้นสูงที่สามารถก่อให้เกิดนวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ๆ ตอบโจทย์การพัฒนา และผลิตผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเป็นนักวิจัยและสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมที่ยั่งยืนให้กับประเทศต่อไป

สาเหตุที่ถูกยกให้เป็น “สถาบันในฝัน” ก็เนื่องจากนักศึกษาที่นี่ นอกจากจะได้รับทุนเรียนฟรีแบบไม่มีมีข้อผูกมัด ได้รับค่าใช้จ่ายรายเดือน มีอาจารย์ที่ปรึกษาที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ พร้อมอุปกรณ์และห้องแล็บสุดล้ำ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แถมยังได้ทุนสำหรับเดินทางไปทำวิจัยในต่างประเทศเป็นเวลาหนึ่งปีแล้วนั้น อีกหนึ่งสิ่งที่หาจากที่ไหนไม่ได้ก็คือ ทำเลที่ตั้งที่รายล้อมด้วยธรรมชาติแสนบริสุทธิ์บนพื้นที่กว่า 3 พันไร่ของ “วังจันทร์ วัลเล่ย์” ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ซึ่งเป็นที่ดินของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

“ VISTEC ” สถาบันในฝันของคนเก่งสายวิทย์
ห้องสมุดดิจิทัลซึ่งบรรจุตำราและเอกสารวิชาการจากทั่วโลกในรูปแบบออนไลน์

ความพิเศษก็คือ “วังจันทร์ วัลเล่ย์” ถูกบรรจุอยู่ในแผนของภาครัฐภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor; EEC) เพื่อยกระดับพื้นที่ จ.ระยอง จ.ชลบุรี และ จ.ฉะเชิงเทรา ให้เป็นเขตเศรษฐกิจชั้นนำของเอเชีย พร้อมวางเป้าหมายให้มีการพัฒนาวังจันทร์ วัลเล่ย์ สู่การเป็นเมืองนวัตกรรมในฐานะ “เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก” หรือ EECi

“ VISTEC ” สถาบันในฝันของคนเก่งสายวิทย์
ห้องประชุมภายในห้องสมุดดิจิทัล

นั่นย่อมหมายความว่า...การที่เราจะได้เห็นหุ่นยนต์เดินไปมาบนพื้นที่แห่งนี้ไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝันอีกต่อไป

“ VISTEC ” สถาบันในฝันของคนเก่งสายวิทย์
ห้องปฏิบัติการสุดล้ำที่นักศึกษาสำนักวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
กำลังพัฒนาระบบควบคุมการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน หรือที่เรียกว่า Internet of Things

“ เด็กของเรา ทั้งนักเรียนที่โรงเรียนกำเนิดวิทย์ และที่ VISTEC จะได้รับทุนเรียนฟรี พวกเขามีหน้าที่แค่เป็นคนดี มีความตั้งใจที่จะพัฒนาสิ่งดีๆ ให้กับประเทศ และตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด ซึ่งความทุ่มเทที่เราทำนี้ ไม่ได้ทำเพื่อกลุ่มปตท. เท่านั้น แต่เราทำเพื่อประเทศไทย เพราะเรา เชื่อว่า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือส่วนสำคัญที่จะเพิ่มมูลค่าและทำให้ประเทศเติบโตได้อย่างยั่งยืน ล่าสุดเราได้เปิดสาขาวิชาเพิ่ม คือ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชีวโมเลกุล  และ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ เนื่องจากเราเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาประเทศด้วยเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจ สามารถแก้ปัญหา และยกระดับสังคมได้ โดยเฉพาะเรื่องวิศวกรรมชีวโมเลกุลนั้นถือว่า สำคัญอย่างมาก เพราะไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมแต่เรายังไม่สามารถต่อยอดสินค้าเกษตรสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศไทยได้ ” นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เอ่ยถึงวัตถุประสงค์ในการก่อตั้งสถาบันวิทยสิริเมธี รวมถึง        “โรงเรียนกำเนิดวิทย์” (KVIS) ซึ่งเปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์

“ VISTEC ” สถาบันในฝันของคนเก่งสายวิทย์
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

การก่อตั้งทั้งสองสถาบันดังกล่าว ตอกย้ำอย่างชัดเจนถึงวิสัยทัศน์ของกลุ่มปตท. ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญเรื่องการศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลแก่ประเทศ โดยหวังให้เป็นสถานศึกษาเชิงลึกที่ผลิตบุคลากรชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวสู่การแข่งขันบนเวทีโลกได้อย่างทัดเทียม และขณะเดียวกันก็ยังให้ความสำคัญกับการปลูกฝังจริยธรรมให้เพียบพร้อมเป็นคนเก่งและคนดีด้วย

สำหรับเป้าหมายที่วาดไว้ คือ ต้องการให้สถาบันวิทยสิริเมธีเป็นสถาบันอุดมศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพทัดเทียมสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำระดับโลก ติดอันดับ 1 ใน 50 สถาบันวิจัยระดับโลก ภายใน 20 ปี

“ VISTEC ” สถาบันในฝันของคนเก่งสายวิทย์ นักศึกษากำลังทดสอบการควบคุมคอมพิวเตอร์ผ่านสมองโดยไม่ต้องใช้มือป้อนคำสั่ง

“VISTEC เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทยที่มีรูปแบบการเรียนการสอนในลักษณะของ Industrial Hospitalsซึ่งจะมีบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีมาตั้งศูนย์ธุรกิจที่นี่ ส่งผลให้นักวิจัยของเราจะทำงานบนโจทย์จริงๆ เพื่อสามารถพัฒนานวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ตอบรับความต้องการในเชิงพาณิชย์ได้อย่างตรงจุด ใช้งานได้จริง เกิดประโยชน์ต่อภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศไทย” ศ.ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล อธิการบดีสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) ร่วมกล่าวถึง แผนการส่งเสริมความเป็นเลิศในสาขาวิจัยที่จำเป็นต่อโลกอนาคต

และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในปีที่ผ่านมา มีนิสิตของ VISTEC ได้ไปทำงานวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ อาทิ มหาวิทยาลัย Oxford, มาวิทยาลัย Munich, มหาวิทยาลัย Bordeaux และ มหาวิทยาลัย Kyoto ฯลฯ โดยสถาบันวิทยสิริเมธีได้ผลิตผลงานวิจัยทีมีคุณภาพสูง ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับสากลหลายฉบับ ได้รับการจัดอันดับงานวิจัยที่มีคุณภาพจากจากดัชนีวารสารชั้นนำระดับโลก Nature Index Ranking 2017 ให้อยู่ในอันดับที่ 1 ของไทย ด้าน Chemical Science จึงมั่นใจว่า เป้าหมายการเป็นสถาบันอุดมศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพทัดเทียมสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำระดับโลกติดอันดับ 1 ใน 50 สถาบันวิจัยระดับโลก ภายใน 20 ปีนั้นไม่ใช่เรื่องเกินจริง

“ VISTEC ” สถาบันในฝันของคนเก่งสายวิทย์ ศ.ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล อธิการบดีสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC)

โดยเฉพาะการที่ วังจันทร์ วัลเล่ย์ ได้รับบรรจุในแผน EECi และจะมีบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม เทคโนโลยี และนวัตกรรม เข้ามาใช้พื้นที่ร่วมกันนี้ ยิ่งจะช่วยยกระดับให้การศึกษาวิจัยของ VISTEC ที่อยู่ร่วมกับพื้นที่อุตสาหกรรมนวัตกรรมชั้นสูง สามารถตอบสนองตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม รวมถึงเชื่อมต่อองค์ความรู้ไปสู่สินค้าหรือบริการทำให้สามารถปรับเปลี่ยนได้รวดเร็วตามพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจของชาติให้มั่นคง