บีโอไอนำเอสเอ็มอีบุกงานแสดงชิ้นส่วนในญี่ปุ่น ผลเจรจาธุรกิจกว่า 200 คู่ดันลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย

บีโอไอนำเอสเอ็มอีบุกงานแสดงชิ้นส่วนในญี่ปุ่น ผลเจรจาธุรกิจกว่า 200 คู่ดันลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย

 

บีโอไอเผยผลสำเร็จนำเอสเอ็มอีกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยร่วมงานแสดงเทคโนโลยีชิ้นส่วนและวัสดุอุตสาหกรรมระดับนานาชาติใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ชี้จับมือศูนย์ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งมหานครโตเกียวจับคู่เอสเอ็มอีไทย-ญี่ปุ่น กว่า 234 คู่ ยันผู้ประกอบการญี่ปุ่นเล็งลงทุนเพิ่มในไทย อาทิ ผู้ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ทางการแพทย์  และผู้ประกอบการโลจิสติกส์มั่นใจสนับสนุนนโยบายดึงการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาล

นางสาวกรองกนก  มานะกิจจงกล ผู้อำนวยการกองพัฒนาและเชื่อมโยงการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)   เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆนี้ บีโอไอได้นำคณะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)รวม 30 บริษัท ประกอบด้วย ผู้ผลิตชิ้นส่วนโลหะ ผู้ผลิตชิ้นส่วนยาง และผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมของไทย  เดินทางไปกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเพื่อร่วมกิจกรรมหารือและจับคู่ธุรกิจระหว่างเอสเอ็มอีไทยกับเอสเอ็มอีญี่ปุ่นและเปิดบูธแสดงศักยภาพการผลิตชิ้นส่วนของผู้ผลิตไทย ภายในงานเอ็มเทคโตเกียว 2018 (M-TechTokyo 2018)ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีชิ้นส่วนและวัสดุอุตสาหกรรมระดับนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นแต่ละปีมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่น้อยกว่า80,000 คน

ทั้งนี้กิจกรรมเจรจาธุรกิจและเปิดบูธได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการและเอสเอ็มอีญี่ปุ่นที่เข้าร่วมชมงานโดยมีการเจรจาธุรกิจระหว่างเอสเอ็มอีของ2 ประเทศ รวมกว่า234 คู่ และมี 24 บริษัทไทยที่ได้รับการติดต่อซื้อขายชิ้นส่วนกับบริษัทญี่ปุ่นภายหลังงาน

ขณะเดียวกันมีผู้ประกอบการและเอสเอ็มอีญี่ปุ่นจำนวนมากสนใจสอบถามถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจรวมถึงการขยายการผลิตในประเทศไทยอาทิผู้ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ทางการแพทย์ต้องการหาบริษัทขึ้นรูปผลิตภัณฑ์เพื่อทำข้อต่อในร่างกายผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ต้องการเข้ามาตั้งกิจการในประเทศผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมสนใจเข้ามาลงทุนผลิตวาล์วในประเทศไทยเป็นต้น

“งานเอ็มเทคเป็นงานใหญ่ประจำปีของญี่ปุ่น ภายในงานประกอบด้วยส่วนการจัดแสดงเทคโนโลยีชิ้นส่วนและวัสดุอุตสาหกรรมที่น่าสนใจ อาทิ เครื่องมือแพทย์หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติซอฟต์แวร์ที่ใช้กับเครื่องกลรวมถึงการออกแบบทางวิศวกรรม ซึ่งล้วนเป็นกิจการเป้าหมายที่บีโอไอต้องการดึงเข้ามาลงทุนในไทย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสสำคัญของเอสเอ็มอีไทยที่จะได้แสดงศักยภาพการผลิต เพื่อหาพันธมิตร และเกิดการเชื่อมโยงซื้อขายชิ้นส่วนร่วมกันต่อไปโดยเฉพาะครั้งนี้ บีโอไอได้ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งมหานครโตเกียวจัดเวทีให้เอสเอ็มอีของ 2 ประเทศได้พบหารือกันโดยตรงซึ่งจะก่อให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกันต่อไป และจากผลสำเร็จในการเจรจาจับคู่ธุรกิจครั้งนี้ บีโอไอวางแผนที่จะจัดกิจกรรมในรูปแบบเดียวกันอีกในปีถัดไป โดยตั้งเป้าหมายจะเชิญชวนผู้ประกอบการรายใหม่ ๆ เข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น” นางสาวกรองกนก กล่าว

นางสาวกรองกนก กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะเอสเอ็มอีของไทยยังได้เดินทางไปเข้าเยี่ยมชมและรับทราบนโยบายการจัดหาชิ้นส่วน และภาพรวมการประกอบรถประเภทต่างๆ ได้แก่ โรงประกอบรถบรรทุกเล็กรถยนต์นั่งอเนกประสงค์และรถประกอบพิเศษของบริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ ตั้งอยู่ที่เมืองฮามูระ ซึ่งปัจจุบันเป็นโรงงานประกอบรถมีขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 2 จาก 4 โรงงานของฮีโน่โดยบริษัทสนใจพัฒนาขั้นตอนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เพื่อรองรับตลาดในอนาคตด้วย