ไวรัสโรต้า ภัยใกล้ตัวที่ห้ามมองข้าม

ไวรัสโรต้า ภัยใกล้ตัวที่ห้ามมองข้าม

 

ทุกคนเคยประสบอาการถ่ายท้องไม่หยุดหรือไม่ ? อาการถ่ายท้องไม่หยุดมักพบในหมู่เด็กอายุน้อย ส่งผลให้คนส่วนมากมักมองข้ามอาการเจ็บป่วยนี้โดยไม่รู้ตัว หลายคนคิดว่าเป็นเพียงอาการติดเชื้อที่เกิดขึ้นภายในเด็กเท่านั้น แต่รู้หรือไม่ว่าเรากำลังมองข้ามเชื้อไวรัสอันตรายตัวหนึ่ง นั่นคือไวรัสโรต้า

ไวรัสโรต้า ก่อให้เกิดอาการถ่ายท้องไม่หยุด อาเจียนอย่างต่อเนื่อง มีไข้ และรู้สึกอ่อนเพลีย ส่วนมากเราจะพบในผู้ป่วยเด็ก เนื่องจากเด็กมีภูมิต้านทานร่างกายอยู่ในระดับต่ำ รวมถึงรักษาความสะอาดในการรับประทานอาหารอยู่ในระดับน้อย เมื่อเราโตขึ้นเราจะรักษาความสะอาดมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้พบผู้ติดเชื้อในวัยผู้ใหญ่ค่อนข้างน้อย แต่มีโอกาสติดเชื้อได้เช่นเดียวกันอาการทั้งหมดจะมีอยู่ประมาณ 3-8 วันการติดเชื้อไวรัสโรต้าอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำ รวมถึงอาจก่อให้เกิดอาการช็อกและเสียชีวิตได้

พญ.วิรงรอง อัครธนวัฒน์ กุมารแพทย์ โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อไวรัสโรต้า ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาโดยเฉพาะ แต่สามารถรักษาตามอาการ เช่นการให้น้ำเกลือแร่ทดแทนการสูญเสียน้ำภายในร่างกายของผู้ป่วย ถ้ามีไข้ให้รับประทานยาลดไข้เพื่อควบคุมอาการ และให้ผู้ป่วยได้พักผ่อนเพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกาย หากผู้ป่วยคือเด็กสามารถสร้างภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีนป้องกันไวรัสโรต้า โดยต้องได้รับวัคซีนครั้งแรกเมื่ออายุน้อยกว่า 4 เดือนเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะอาการลำไส้กลืนกัน

จากที่ได้กล่าวไป ทำให้เรารู้ถึงความอันตรายของเชื้อไวรัสโรต้ามากยิ่งขึ้น และเป็นข้อยืนยันว่าโรคนี้มีความอันตรายต่อเด็กและผู้ใหญ่โดยเราสามารถหาทางป้องกันเชื้อไวรัสได้ ไม่ว่าจะเป็นการหมั่นล้างมือให้สะอาด ทำความสะอาดของใช้ของเราอย่างสม่ำเสมอ และรับประทานอาหารที่สุกและสะอาด จากวิธีข้างต้นจะทำให้เราสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโรต้าได้ ทุกอย่างเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา อย่าปล่อยให้โรคภัยพรากเราไปจากคนที่เรารัก

ปัจจุบัน ศูนย์แม่และเด็ก คลินิกภูมิแพ้ คลินิกวัคซีน โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมกุมารแพทย์เฉพาะทาง พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์คอยดูแลและให้คำปรึกษาด้านสุขภาพทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยตั้งแต่แรกเกิดเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงในวันข้างหน้า

ไวรัสโรต้า ภัยใกล้ตัวที่ห้ามมองข้าม

พญ.วิรงรอง อัครธนวัฒน์

กุมารแพทย์