บีโอไอส่งเสริม เพื่อก้าวที่มั่นคงของอุตสาหกรรมอากาศยานไทย

บีโอไอส่งเสริม เพื่อก้าวที่มั่นคงของอุตสาหกรรมอากาศยานไทย

 

ปัจจัยที่จะดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ไม่ได้มีแค่เรื่องสิทธิประโยชน์ทางภาษีเท่านั้น แต่ยังมีปัจจัยสำคัญอื่นอีกมาก หนึ่งในปัจจัยที่นักลงทุนใช้พิจารณาคือ การมีอุตสาหกรรมสนับสนุนหรืออุตสาหกรรมรับช่วงการผลิตที่มีศักยภาพ

ในการประชุมและสัมมนาผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมอากาศยานและซ่อมบำรุง ภายในงาน AEROSPACE & MRO SUMMIT BANGKOKเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมาขอใช้คำว่า“คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก” เพราะสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้เชิญบริษัทรับช่วงการผลิตของไทยที่มีมาตรฐานสูงในกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ มาร่วมเจรจาจับคู่ธุรกิจกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมอากาศยานเช่นแอร์บัสกรุ๊ป โบอิ้งโรสรอยส์ ไทรอัพม์กรุ๊ป และซีเนียร์ แอโรสเปซ ซึ่งนับเป็นการต่อยอดให้กับอุตสาหกรรมผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทย และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการในวงการอุตสาหกรรมอากาศยานของโลก

แต่ความน่าสนใจของงานดังกล่าว  ทำให้รู้ว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยที่ร่วมงานกว่า 145 ราย ล้วนเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่สามารถพัฒนาเพื่อก้าวไปผลิตชิ้นส่วนอากาศยานได้ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องยอมรับว่าอุตสาหกรรมอากาศยานเป็นอุตสาหกรรมที่ไกลตัวคนไทยขอยกตัวอย่างผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย เช่น บริษัทซีซีเอส แอดวานซ์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนโครงสร้างเครื่องบินและใบพัดเครื่องยนต์ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอากาศยานเพียงรายเดียวของไทยในขณะนี้ นอกจากนั้นยังมีบริษัทไทยรุ่ง ยูเนียนคาร์บริษัท แม่น้ำ  แสตนเลสไวร์บริษัท โชคนำชัย ไฮเทคเพรสซิ่ง บริษัท สมบูรณ์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี และบริษัท ศรีไทยออโตซีทส์อินดัสตรี กลุ่มนี้เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีศักยภาพโดยผลของการเจรจาจับคู่ธุรกิจภายในงานสามารถจับคู่ธุรกิจได้ทั้งสิ้น 124 คู่และคาดว่าจะมีการซื้อขายชิ้นส่วนอุตสาหกรรมอากาศยานในอนาคต

ส่วนความร้อนแรงของอุตสาหกรรมอากาศยานในต่างชาติ มีรายงานจากสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต (บีโอไอแฟรงก์เฟิร์ต) ที่ออกมาระบุว่ามีนักลงทุนจากยุโรปสนใจจะมาลงทุนในอุตสาหกรรมอากาศยานไทย 4 รายในพื้นที่อีอีซี โดยเป็นการลงทุนศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (เอ็มอาร์โอ) เบื้องต้นจะเริ่มลงทุนขนาดเล็กก่อนและมีแผนที่จะขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น   สำหรับนักลงทุนที่จะมาลงทุนตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานนั้น  คาดว่าจะยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอได้ภายในปีนี้ หากรวมการลงทุนของทั้ง 4 รายคาดว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท  และช่วงวันที่ 20 -25 มิถุนายนนี้ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะนำคณะไปเยือนประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส  มีประเด็นที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการนำคณะนักลงทุนไทยร่วมเดินทางไปด้วยเพื่อเจรจาและแสวงหาโอกาสทางธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมอากาศยาน

ทั้งหมดที่กล่าวมา จะเห็นถึงโอกาสของไทยในอุตสาหกรรมอากาศยานว่า เป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่มีโอกาสเติบโตและมีอนาคตสูง  สิ่งสำคัญที่สุด คือความพร้อมและการลงมือปฏิบัติของทุกฝ่าย จากนี้ไปเราจะเห็น การพัฒนาของบุคลากรในอุตสาหกรรมอากาศยานตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ  และนวัตกรรมด้านอากาศยานของไทยกำลังที่จะเติบโตต่อไป