“พอแล้วดี” The Creator ปี 3 เรียนรู้วิถีพอเพียง ผสานความคิดสร้างสรรค์ สู่การต่อยอดธุรกิจที่ยั่งยืน

“พอแล้วดี” The Creator ปี 3 เรียนรู้วิถีพอเพียง ผสานความคิดสร้างสรรค์ สู่การต่อยอดธุรกิจที่ยั่งยืน

 

จากความสำเร็จของโครงการ “พอแล้วดี” The Creator ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา สามารถสร้างการรับรู้ความเข้าใจและเผยแพร่องค์ความรู้เรื่องของการนำแนวคิด “ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ผสมผสานแนวคิด เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้กับกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ไปปรับใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนได้อย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นคนต้นแบบ “พอแล้วดี” The Creator ที่สามารถทำหน้าที่ถ่ายทอด แนวคิด องค์ความรู้และกระบวนการที่ตกตะกอนจากโครงการฯ สู่ห้องเรียนรู้ “พอแล้วดี” The Creator รุ่นต่อไป เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่และสังคมภายนอก หันมาให้ความสำคัญกับการนำแนวคิดดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนและการดำเนินธุรกิจของตนเองให้เกิดความมั่งคงและยั่งยืน ทั้งหมดล้วนเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญที่ทำให้เกิดโครงการ พอแล้วดีThe Creator รุ่น 3 ในปี 2561 นี้

ดร.ศิริกุล เลากัยกุล ผู้อำนวยการโครงการพิเศษ มูลนิธิมั่นพัฒนา ฉายภาพการเดินทางตลอด 2  ปีของการทำงานโครงการ “พอแล้วดี” The Creator ว่า ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ตนได้เห็นถึงพัฒนาการต่างๆ ของผู้เข้าร่วมโครงการฯ ทั้งรุ่น 1 และ รุ่น 2 ที่สามารถเรียนรู้และน้อมนำแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาปรับใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ ผ่านหลักการ 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ที่เริ่มจาก “ความพอประมาณ” คือ นักธุรกิจรุ่นใหม่ต้องรู้จักประมาณตน รู้จักตนเอง สามารถวิเคราะห์ SWOT Analysis ของการทำธุรกิจได้อย่าง “มีเหตุผล” คำนึงถึงการวางแผนหรือการกำหนดกลยุทธ์อย่าง “มีภูมิคุ้มกัน” ภายใต้คำว่าการบริหารความเสี่ยงที่สามารถวางแผนรับมือกับผลกระทบและความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ กับอีก 2 เงื่อนไข คือ ความรู้ และคุณธรรม  โดยผลลัพธ์ของการทำงานในแต่ละปีไม่ได้แสดงให้เห็นเพียงแค่ความสำเร็จของคนรุ่นใหม่ที่นำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแกนหลักในการปฏิบัติงานที่นำไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินธุรกิจเพียงเท่านั้น หากแต่ยังเห็นถึงการเคลื่อนไหวของเหล่านักธุรกิจรุ่นใหม่ “พอแล้วดี” The Creator ทั้งรุ่นที่ 1-2 ที่เกิดการรวมตัวกันเป็นเครือข่ายอย่างเข้มแข็งในการร่วมกันทำงานหรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองของการทำธุรกิจร่วมกัน ผ่านกิจกรรมต่างๆ ในการขับเคลื่อนโครงการฯ ให้สังคมได้รู้จักพวกเขาในฐานะ “คนต้นแบบ” ที่รู้จักคำว่า “พอแล้วดี

“เราต้องการสร้างเหล่านักธุรกิจรุ่นใหม่ ‘พอแล้วดี’ The Creator ให้เปรียบเสมือนเป็น คนต้นแบบ’ หรือ ‘Role Model’ คือเป็นตัวแทนของนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่มีการน้อมนำ ‘ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง’ มาปรับใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างให้เกิดความยั่งยืน พวกเขาเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนในการสื่อสารเรื่องเหล่านี้ให้กับคนในสังคมได้เห็นเป็นแบบอย่างหรือแนวทางในการปฏิบัติว่าการนำแนวคิดดังกล่าวมาประยุกต์ใช้สามารถปฏิบัติได้จริงและเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมาได้มีการสื่อสารโครงการฯ ทั้งในเวทีระดับประเทศและระหว่างประเทศ โดยเมื่อปีที่แล้วเหล่านักธุรกิจรุ่นใหม่ทั้งรุ่นที่ 1-2  ได้ขึ้นเวทีย่อยภายในงานประชุม Sustainable Brands 2017 Bangkok เพื่อแบ่งปันและแลกเปลี่ยนมุมมองในการนำแนวคิดดังกล่าวไปปรับใช้กับการวางแผนและการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืน สิ่งต่างๆ ที่พวกเราได้ดำเนินการล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่จะให้สังคมเกิดความเชื่อมั่นว่าแนวคิด ‘ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำมาปรับใช้ได้ในทุกภาคส่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคธุรกิจ ดังนั้นเราจึงเชื่อว่านี่คือแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของการสร้างให้เกิดการเรียนรู้และโอกาสในการเปลี่ยนแปลงสังคมร่วมกัน

15 ธุรกิจ พร้อมพัฒนาสู่แนวคิดพอแล้วดี

ถือได้ว่าการตอบรับของนักธุรกิจรุ่นใหม่ต่อโครงการพอแล้วดีในปีนี้ ประสบความสำเร็จจากเดิม เนื่องจากมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 120 ธุรกิจด้วยกัน ซึ่งในปีนี้โครงการฯ ได้คัดเลือกให้เหลือเพียง 15 ธุรกิจ ที่ได้เข้ารับการเรียนรู้และอบรมแบบตัวต่อตัวกับเทรนเนอร์ทางด้านการสร้างแบรนด์ การเงิน การตลาด การออกแบบ ฯลฯ ระดับประเทศ โดยสามารถแบ่งธุรกิจที่ผ่านการคัดเลือกออกเป็น 6 ประเภท ดังนี้ 1) กลุ่มธุรกิจ Art and Craft มี 4 ธุรกิจ ได้แก่ Minature_C Heartist Wear Me Natural ร้านดอกไม้ฤดูกาล 2) กลุ่มธุรกิจ Community Development มี 3 ธุรกิจ ได้แก่ FARMTO บุญบูรณ์ ฟาร์มลุงรี 3) กลุ่มธุรกิจ People Development มี 2 ธุรกิจ ได้แก่ สวนสามไท Up skill Center 4) กลุ่มธุรกิจ Food มี 2 ธุรกิจ ได้แก่ SALADD บ้านหมากม่วง 5) กลุ่มธุรกิจ Hostel & Hotel มี 3 ธุรกิจ ได้แก่ Sivatel Bangkok Hotel If You Want Hostel โรงแรมเกทเวย์ และ 6) กลุ่มธุรกิจ Design Service มี 1 ธุรกิจ ได้แก่ Eco Architect

การคัดเลือกเหล่านักธุรกิจรุ่นใหม่ ‘พอแล้วดี’ The Creator ในแต่ละปีจะมีการคัดเลือกที่แตกต่างกัน โดยในปีแรกเราจะคัดเลือกจากกลุ่มธุรกิจที่มีความแข็งแรง รวมถึงมีทิศทางในการดำเนินธุรกิจที่มั่นคงอยู่แล้ว ในปีที่ 2 เราก็นำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากรุ่น 1 มาต่อยอดขยายผล และเปิดโอกาสให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ทำธุรกิจ เข้ามาเรียนรู้ในโครงการฯ และในปีนี้โครงการ ‘พอแล้วดี’ The Creator รุ่น 3 มีแนวทางการคัดเลือกผู้สมัครที่เปิดกว้างและหลากหลายมากขึ้นซึ่งแตกต่างจากปีก่อน ตั้งแต่กระบวนการรับสมัครที่ได้มีการออกไปรับสมัครและคัดเลือกผู้สมัครทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยในปีนี้เริ่มต้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางของภาคเหนือและภูมิภาคใกล้เคียง ทำให้มีธุรกิจที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาในโครงการมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ยังเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจเท่านั้น

รวมพลังกูรู สู่การถ่ายทอดที่ยิ่งใหญ่

ดร.ศิริกุล กล่าวว่า ในปีนี้กระบวนการอบรมของโครงการฯ จะมีความแตกต่างจากปีที่ผ่านมา นักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ได้รับการคัดเลือก จะได้เข้ามาเรียนรู้แนวทางการทำธุรกิจที่ยั่งยืนจากเทรนเนอร์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาอาชีพเพิ่มขึ้น โดยรูปแบบกระบวนการสร้างและพัฒนาคนต้นแบบ “พอแล้วดี” The Creator รุ่น 3 จะมีการวางโครงสร้างหลักสูตรให้เป็นระบบมากขึ้น รวมถึงพัฒนาหลักสูตรให้มีเนื้อหาที่เข้มข้นและหลากหลายรูปแบบ ด้วยการนำสิ่งที่เป็นข้อบกพร่องในรุ่นที่ 1 และ 2 มาเป็นบทเรียนเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาต่อยอดให้เกิดการเรียนรู้ และสามารถสร้างคุณค่าให้กับผู้เข้าร่วมให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

การทำงานของบรรดาเทรนเนอร์กับนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่เข้าร่วมโครงการพอแล้วดี The Creator รุ่น 3 ในปีนี้จะเน้นตั้งแต่การให้นักธุรกิจรุ่นใหม่ได้ทบทวน และทำความเข้าใจอัตลักษณ์ของแบรนด์ ด้วยการเจาะเนื้อหาเรื่องการสร้างแบรนด์ ที่ไม่ได้มุ่งเน้นแค่ในเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging Design) แต่จะกลับมาสู่จุดเริ่มต้นของการสร้างธุรกิจ คือ การค้นหาตัวตนของธุรกิจ ด้วยการนำ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้วิเคราะห์และวางแผนการทำธุรกิจ ตั้งแต่กระบวนการออกแบบตราสินค้า (Logo) เพื่อสร้าง Brand Identity ที่สะท้อนตัวตนของแต่ละแบรนด์ จนกระทั่งนำไปสู่การหาตลาด การบริหารจัดการเงิน และการบริหารความเสี่ยง ฯลฯ สิ่งนี้จะสามารถช่วยให้ธุรกิจดำเนินได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงหลักสูตรเรื่องของการบริหารจัดการเงินให้มีเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและเหมาะสมกับการที่จะนำไปปรับใช้ในธุรกิจของตน เนื่องจากในปัจจุบันคนรุ่นใหม่เริ่มต้นทำธุรกิจโดยขาดการวางแผนหรือกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจอย่างรอบคอบ ทำให้ไม่มีการคำนึงถึงความเสี่ยงของการบริหารจัดการเงิน เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญของการเริ่มต้นทำธุรกิจ ที่ต้องรู้จักการบริหารความเสี่ยงในเรื่องการบริหารจัดการเงิน ซึ่งถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่สำคัญในการออกแบบหลักสูตรที่ว่าเราจะถ่ายทอดหลักสูตรเรื่องนี้อย่างไร ให้เกิดความเข้าใจต่อผู้เข้าร่วมอบรมมากที่สุด โดยสิ่งสำคัญคือการสอนให้นักธุรกิจรุ่นใหม่ ตระหนักถึงเรื่องการลงทุนอย่างมีภูมิคุ้มกัน และรู้จักการบริหารความเสี่ยงทางการเงิน ดังนั้นเทรนเนอร์ หรือ ครูผู้สอนในโครงการฯ จึงมีส่วนสำคัญที่ไม่ใช่เฉพาะการถ่ายทอดความรู้จากประสบการณ์จริงเท่านั้น แต่เทรนเนอร์เหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้น และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าร่วมโครงการฯ อีกด้วย

       พอแล้วดี The Creator รุ่นก่อนหน้า ก็จะเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการฯ เราจะภูมิใจทุกครั้งที่ได้เห็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ผ่านโครงการนี้ไปแล้ว ได้มาทำงานร่วมกัน จับมือกันทำโครงการต่างๆ ร่วมกัน และทุกครั้งพวกเขาจะนำเรื่องราวของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปบอกเล่า พวกเขาจะนำหลักคิดนี้ติดตัวไปด้วยตลอด ตนคิดว่าส่วนนี้เป็นกลไกความสำเร็จของโครงการฯ ที่ทำให้เราเรียนรู้และทำงานให้ดียิ่งๆ ขึ้นเพื่อพัฒนา พอแล้วดีThe Creator รุ่นต่อไป"

ดร.ศิริกุล กล่าวสรุปว่า โครงการ “พอแล้วดี” The Creator เริ่มต้นจากการรวมตัวของคนกลุ่มเล็กๆ ที่มีแนวคิดและเป้าหมายร่วมกันในการแสดงให้สังคมเห็นว่าปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้เป็นเพียงแค่นามธรรม แต่เป็นสิ่งที่สามารถจับต้องได้ ดังนั้นในการออกแบบหลักสูตรการอบรมให้กับบรรดา “พอแล้วดี” The Creator ในทุกปีที่ผ่านมา จึงต้องคิดอย่างละเอียดและวางแผนให้รอบคอบ เพื่อให้ทุกองค์ความรู้ที่ถูกถ่ายทอดออกมาสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางของการขับเคลื่อนธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม ในปีนี้โครงการฯ จะเน้นจัดกิจกรรมสัมมนาเข้มข้นผ่านการเวิร์กชอป ระหว่างเดือนมีนาคม-มิถุนายน จำนวน 5 ครั้ง และมีการขยายผลการเผยแพร่แนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงผ่านโครงการ “พอแล้วดี สัญจร”  ที่จะสัญจรไปจัดอบรมผ่านการเวิร์กชอป ตามจังหวัดต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้และแรงบันดาลใจในการทำงานให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่สนใจได้ในทุกมิติ

นอกจากนี้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้สมัครคนอื่นๆ ที่ไม่ได้รับการคัดเลือก รวมถึงคนรุ่นใหม่ที่สนใจแนวคิดดังกล่าวให้ได้มีโอกาสเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน ทางโครงการ “พอแล้วดี” The Creator จึงได้จัดให้มีการถ่ายทอดสดผ่าน 2 ช่องทางออนไลน์ ได้แก่ Youtube และเฟซบุ๊กแฟนเพจ “พอแล้วดี The Creator” ในทุกการอบรมอีกด้วย โดยสามารถติดตามรายละเอียดการถ่ายทอดสด และกิจกรรมของโครงการ “พอแล้วดี The Creator” รุ่น 3 ได้ทางเว็บไซต์ www.PorLaewDeeTheCreator.com และเฟซบุ๊ก www.facebook.com/PorLaewDeeTheCreator.com