Mazzer Grinder

Mazzer Grinder

 

เครื่องบด Mazzer

เครื่องบดกาแฟ ยี่ห้อ Mazzer เป็นเครื่องบดสัญชาติอิตาลีโดยกำเนิด และถึงแม้จะมีอายุมากกว่า 70 ปี แต่การพัฒนาย่อมไม่เคยมีวันหยุด โดยเครื่องบดของ Mazzerทุกตัวนั้นถูกผลิตจากโรงงาน Gardigiano di Scorzèเมืองเวนิซ ประเทศอิตาลี ทุกเครื่องที่ถูกส่งไปขายกว่า 90 ประเทศทั่วโลกจึงได้มาตรฐานทั้งคุณภาพและความคงทนในระดับเดียวกัน

Mazzer Grinder

Mazzer Super Jolly Timer Switch 

Super Jolly เป็นเครื่องบดขนาดเริ่มต้นสำหรับร้านกาแฟที่ไม่พลุกพล่านนัก ด้วยเฟืองบดแบบแบน (Flat)ขนาด 64 มิลลิเมตร ปรับอิสระไร้ขั้นบันได จับคู่กับมอเตอร์ขนาด 350 วัตต์ ทำงานที่ 1400 รอบต่อนาที (เมื่อใช้กับไฟ 50 Hz ของบ้านเรา) ก็เพียงพอสำหรับร้านขนาดเล็กถึงกลาง โถใส่เมล็ดขนาด 1.2 กิโลกรัม เพียงพอต่อการทำกาแฟได้ถึง 60 แก้วแบบสบายๆ สำหรับช่วงที่ลูกค้าเข้าเยอะ โถพักผงบดสามารถบรรจุกาแฟได้ถึง 280 กรัม ทำกาแฟต่อเนื่องได้มากกว่า 14 แก้วต่อการบดเต็มโถพัก 1 รอบ

Mazzer Grinder

Mazzer Kony Automatic

หากขยับขนาดร้านกาแฟขึ้นมาอีกสักหน่อย MazzerKonyอาจตอบโจทย์ได้มากกว่า ด้วยเฟืองแบบโคน (Conical) ขนาด 63 มิลลิเมตร ที่บดได้เร็วกว่าแม้จะมีความเร็วรอบช้ากว่า Super Jolly ที่เป็นเฟืองแบบแบน (Flat) จับคู่กับมอเตอร์ขนาด 450 วัตต์ ทำงานที่ 420 รอบต่อนาที เพียงพอต่อการเสิร์ฟกาแฟอย่างต่อเนื่องในร้านระดับกลาง ๆ โถพักผงบดบรรจุกาแฟได้ 280 กรัม

ข้อดีอีกอย่างของเฟืองบดแบบโคนก็คือการทำงานที่รอบต่ำ นั่นหมายถึงความร้อนที่จะเกิดขึ้นน้อยกว่าเฟืองแบบแบนที่จำเป็นต้องใช้แรงเฉือนจากความเร็ว เมื่อมีความร้อนสะสมในตัวเฟืองน้อยกว่า ความสม่ำเสมอของผงบดจึงค่อนข้างทำได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับเฟืองแบบแบนในรุ่นเทียบเท่ากัน

Mazzer Grinder

Mazzer ZM

Mazzer ZM เป็นเครื่องบดที่เกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ผู้รักใน Specialty Coffeeที่ดื่มกาแฟหลากหลายเบลนด์และเน้นการบดกาแฟทีละน้อยๆ หรือต้องการบดกาแฟเป็นช็อตต่อช็อต ดังนั้นโถใส่เมล็ดกาแฟของเครื่องรุ่นนี้จึงไม่ใหญ่เหมือนรุ่นอื่นๆ ถึงแม้จะใช้เฟืองแบบแบนขนาดใหญ่ถึง 83 มิลลิเมตร แต่กลับมีผงกาแฟค้างเครื่องต่ำกว่า 0.45 กรัม การเปลี่ยนกาแฟไปมาหรือการปรับบดจึงไม่จำเป็นต้องบดทิ้งในปริมาณมาก และถึงแม้จะมีรอบบดเพียง 900 รอบต่อนาทีเมื่อใช้งานกับไฟบ้านเรา แต่ด้วยขนาดเฟืองที่ใหญ่ ทำให้การบดกาแฟทำได้สูงถึง 650 กรัมต่อนาที หรือตกวินาทีละเกือบ 11 กรัม

หากการบดกาแฟดูจะเป็นเรื่องธรรมดา แต่การที่ ZM จะมีจอ LCD โผล่ขึ้นมานั้นไม่ใช่เรื่องธรรมดาแน่นอน เพราะ ZM สามารถตั้งเฟืองบดให้ไปอยู่ระยะที่เฟืองชิดกันเพื่อตั้งเบอร์บดใหม่เพียงแค่กดปุ่ม และระยะห่างของเฟืองบดสามารถบันทึกได้ถึง 20 ระดับ และนำมาโชว์บนหน้าจอเพื่อเรียกใช้ด้วยการกดปุ่มถึง 4 ระดับด้วยกัน ที่สำคัญคือทั้งหมดนี้ถูกควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ การเลือกเบอร์บดจึงสามารถทำได้ตลอดเวลาอย่างแม่นยำ

Mazzer Grinder