เรื่องเล่าจากประสบการณ์ดีๆของผู้ได้รับรางวัลในโครงการ Young Technopreneur

เรื่องเล่าจากประสบการณ์ดีๆของผู้ได้รับรางวัลในโครงการ Young Technopreneur

 

เรื่องเล่าจากประสบการณ์ดีๆของผู้ได้รับรางวัลในโครงการ Young Technopreneur... ผลงาน“เรือเติมอากาศ และ ระบบดูแลพืชอัตโนมัติ”

โอกาส ความรู้และมิตรภาพทางธุรกิจ ...กับโครงการ Young Technopreneur       

และนี่คือประสบการณ์จากรุ่นพี่โครงการ Young Technopreneur ที่ได้รับรางวัลจากเมื่อปีที่ผ่านมา

ผลงาน Smart Boat O2 Improvement หรือ เรือเติมอากาศ  โดย คุณจุติมา  อินธิชิต  คุณสินีวรรณ แหลมคม คุณอภินันธ์ ศรีวัฒนา และ คุณวีรภัทร สันติภาภรณ์…รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1

“ปัญหา”  คือ สิ่งที่ สร้างแรงบันดาลใจ

เราทำงานด้านการดูแลคุณภาพน้ำในโรงงานด้วยกัน พบว่าคุณภาพน้ำที่บ่อพักน้ำสุดท้ายมีค่า pH ที่สูงน้ำมีสีเขียวขุ่น จึงช่วยกันประดิษฐ์เครื่องที่เติมอากาศในน้ำเพื่อบำบัดและทำให้น้ำในบ่อมีสภาพดีขึ้น ทดลองอยู่หลายแบบ สุดท้ายเราได้แรงบันดาลใจจากการเติมอากาศในตู้ปลา จนออกมาเป็นหัวเติมอากาศที่สร้างฟองอากาศขนาดเล็กและมีความปั่นป่วนสูง พอนำมาใช้งานจริง ผลที่ได้ดีเกินคาด น้ำในบ่อดูใสขึ้น ค่า pH จาก 10 กว่า ลดลงเหลือ 8 กว่า โดยติดตั้งเครื่องไว้แค่ 72 ชั่วโมงปัญหาการฟุ้งกระจายของน้ำก็หมดไป  เพราะ Smart Boat เติมอากาศจากใต้น้ำ ที่สำคัญยังช่วยประหยัดไฟฟ้าได้ถึง2-3 เท่าด้วย

ผลงานเกือบไม่เกิด ถ้าไม่คิดสู้อีกครั้ง

ในช่วงแรกที่เราประดิษฐ์ชิ้นงาน เรือเกือบไม่ลอยเพราะโครงสร้างเรือผิด เราต้องใช้เวลาหลังเลิกงานมาช่วยกันสร้างและพัฒนาใหม่ แต่เนื่องจากเราทำงานประจำ เวลาจึงเป็นอุปสรรค์พอสมควร ช่วงแรกๆงานช้ามาก และเกือบจะล้มเลิกไป แต่พอมานั่งคุยกันอีกครั้ง เรารู้สึกว่าเราทำได้ เราจึงฮึดสู้กันต่ออีกครั้ง

ต่อยอดสร้างมูลค่าให้กับสินค้า

เรามีแผนที่จะนำ Smart Boat ไปเสนอที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับแหล่งน้ำชุมชน เพื่อให้ทดลองใช้งานและจะพัฒนาอุปกรณ์ให้มีประสิทธิภาพในการผลิตฟองอากาศมากขึ้น ทั้งการปรับระดับความลึกของหัวฉีดอากาศ และการกระจายให้ทั่วถึงทั้งบ่อ มีการใช้พลังงานทางเลือก ทั้งกังหันลม หรือโซลาเซลล์ รวมถึงการติดตั้ง Online Analyzer ที่บอกคุณภาพน้ำแบบ Real Time ส่งตรงถึง Smart Phone

เรื่องเล่าจากประสบการณ์ดีๆของผู้ได้รับรางวัลในโครงการ Young Technopreneur

โครงการ Young Technopreneurช่วยสร้างมูลค่าให้กับสิ่งที่เราคิด

เราเหมือนเปิดโลกของธุรกิจอย่างเต็มที่ จากกลุ่มคนที่ชอบประดิษฐ์แต่ไม่เคยมองเป็นธุรกิจ โครงการทำให้พวกเราได้รับความรู้ต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญ ที่มีประสบการณ์ เข้ามาอบรม และ Workshop ตลอดหลายเดือน เรา ได้คลุกคลีกับกลุ่มคนที่มีแนวคิดเดียวกัน รวมถึงเพื่อนๆที่มีไอเดียใหม่ๆมาแลกเปลี่ยนกัน สำหรับน้องๆที่คิดว่าสิ่งที่เราคิดเป็นเรื่องเล็กๆ อาจจะดูไม่มีมูลค่า แต่เมื่อมาเข้าโครงการได้รับการฝึกฝนและเปิดมุมมอง อาจทำให้เราได้เห็นคุณค่าของไอเดียเรามากขึ้น และสร้างมูลค่าให้ผลงานเราเพิ่มขึ้นเช่นกัน

เรื่องเล่าจากประสบการณ์ดีๆของผู้ได้รับรางวัลในโครงการ Young Technopreneur

ผลงาน ชาวไร่ หรือ ระบบดูแลพื้นอัตโนมัติ โดยคุณธนพล ทะปาละ คุณวาสุเทพ ศรีโคกกรวด และคุณรฐพงศ์ รักษาสุขรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2

เกษตรกรรม อาชีพของครอบครัว ที่มาของผลงาน “ชาวไร่”

พวกเราเป็นเด็กต่างจังหวัดทางภาคเหนือ ครอบครัวประกอบอาชีพเกษตรกรรม แต่เด็กรุ่นใหม่ๆย้ายไปทำงานในเมืองกันส่วนใหญ่ และไม่สนใจอยากกลับมาทำเกษตรกรรมเพราะมองว่าเป็นอาชีพใช้แรงงาน ผลผลิตไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับดินฟ้าอากาศ ราคาผลผลิตขึ้นๆลงๆ หากเป็นแบบนี้ต่อไป แรงงานที่ช่วยผลิตสินค้าเกษตรจะน้อยลง แต่ความต้องการสินค้าเกษตรไม่ได้น้อยลงตาม ปัญหาต้องเกิดแน่ ทีมเราเห็นว่า การเพิ่มกำลังผลิตเป็นสิ่งจำเป็น ทั้งเพิ่มจำนวนเกษตรหรือใช้เครื่องมือเพิ่มศักยภาพการผลิต จึงเป็นที่มาของ “ระบบดูแลพืชอัตโนมัติ ผ่าน Application บน Smartphone ด้วยระบบเทคโนโลยี” ขึ้น

อุปสรรคมากมาย แต่ผ่านมาได้

ตลอดเวลาที่ทำงาน เราพบปัญหามากมาย เช่น การหาข้อมูลด้านการตลาดยาก เพราะเราเจาะกลุ่มผักสลัดไฮโดรโปรนิกส์ ซึ่งเป็นตลาดเล็กมากเมื่อเทียบกับพวกพืชผักทั่วไป, ใช้เวลาในการทดสอบนาน เพราะต้องรอการเติบโตของพืช, อุปกรณ์ที่ใช้ทดสอบสถาพแวดล้อมแปลงปลูก ค่าที่วัดได้ มีความคลาดเคลื่อนสูง ต้องหาเทคนิควิธีในการประมาณค่าจริง, ด้านอุปกรณ์เรามีชิ้นส่วนอิเลกทรอนิกเยอะ ต้องสั่งจากจีนเพราะมีราคาถูกกว่า ซึ่งก็รอนานถึง 2-3สัปดาห์แต่พวกเราก็ผ่านมาได้

เรื่องเล่าจากประสบการณ์ดีๆของผู้ได้รับรางวัลในโครงการ Young Technopreneur

ภูมิใจได้คิดนวัตกรรมที่ช่วยเหลือสังคม

ภูมิใจที่เครื่องมือของเรา นอกจากจะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และลดเวลาการทำงานในแต่ละวันแล้วยังช่วยให้คนส่วนใหญ่ในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สังคมก็จะน่าอยู่ยิ่งๆขึ้นด้วย

ความรู้ และมิตรภาพ สิ่งดีๆที่ได้รับจากโครงการ Young Technopreneur

สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานด้านธุรกิจมาก่อน แต่สนใจอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ ทางโครงการมีการอบรม และลงภาคสนามเพื่อทดสอบความรู้ด้านการตลาดจริงๆ ที่สำคัญยังมีทีมงานให้คำปรึกษาตลอดระยะเวลา ทั้งหมดนี้นอกจากความรู้ทักษะความสามารถแล้ว แน่นอน ยังได้มิตรภาพดีๆจากเพื่อนร่วมโครงการมากมายกลับไปด้วย

กลุ่มบริษัทสามารถ และสวทช.ร่วมเปิดโอกาสให้เกิดนักธุรกิจตัวจริงได้ถ้าคุณมีใจรักและความมุ่งมั่น...สำหรับผู้สนใจ โครงการ Young Technopreneurเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ www.samartsia.com  และ  https://www.facebook.com/SamartInnovationAwards/