หนึ่งในประสบการณ์ดีๆจากผู้ชนะเลิศโครงการ YTP

หนึ่งในประสบการณ์ดีๆจากผู้ชนะเลิศโครงการ YTP

 

หนึ่งในประสบการณ์ดีๆจากผู้ชนะเลิศโครงการ YTP ช่วยสร้างนักธุรกิจตัวจริง

“เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่ใครๆก็อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ”
การเป็นเจ้าของธุรกิจ เป็นความฝันของใครหลายคน คงเพราะโลกปัจจุบัน การทำงานประจำไม่สามารถตอบโจทย์พวกเขาได้อีกต่อไป รวมถึงการมาของอินเตอร์เน็ตสามารถทำให้เด็กรุ่นใหม่สร้างธุรกิจโดยไม่จำเป็นต้องใช้เงิน ประสบการณ์ คอนเน็คชั่น หรือวาสนา และทั้งภาครัฐและเอกชน ยังให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ด้วย

แต่สิ่งสำคัญที่เหล่าเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ต้องพึงให้ความสำคัญ คือ “ความรู้” เพราะธุรกิจของคุณจะอยู่รอดได้ยากถ้าขาดความรู้ความเข้าใจในธุรกิจ ... โครงการ Young technopreneurที่กลุ่มบริษัทสามารถร่วมมือกับ สวทช. สร้างโอกาสและเติมเต็มสิ่งเหล่านี้ให้กับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจด้านเทคโนโลยีตัวจริงต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7ได้ให้โอกาสกับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจ ได้รับทั้งความรู้ ความเข้าใจเรื่องการตลาด การคิดวิเคราะห์ตลาด คู่แข่ง มีพี่เลี้ยงที่คอยแนะนำและให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง .... เพราะบางคนไปได้ดีเมื่อเริ่มต้น และไปๆมาๆ ด้วยการแข่งขันสูงกลับต้องล้มหายไป

แต่มันไม่ใช่เท่านั้น.....เพราะทั้งหมดขึ้นอยู่กับ“ความมุ่งมั่นตั้งใจ”ของเจ้าของธุรกิจเองเป็นสำคัญด้วย

และนี่คือประสบการณ์จากรุ่นพี่โครงการ Young technopreneurที่ได้รับรางวัลจากเมื่อปีที่ผ่านมา

หนึ่งในประสบการณ์ดีๆจากผู้ชนะเลิศโครงการ YTP

ผลงาน PetInsure(เพ็ทอินชัวร์) ประกันภัยสัตว์เลี้ยงออนไลน์ โดย คุณพลอยพิชชา บุญทวีพิทักษ์  และคุณชลณัฏฐ์ พูนชัฏกาญจน์ คว้ารางวัล SAMART Innovation Award ปี 2017

กว่าจะมาเป็นผลงานที่ส่งเข้าประกวด ทำการบ้านเยอะข้อมูลต้องแน่น

ตลาดสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยน่าสนใจ เพราะมีมูลค่ามากกว่า 22,000 ล้านบาทต่อปี และมีการเติบโตเฉลี่ย 10% ต่อปี ซึ่งส่วนแบ่งของตลาดที่เป็นค่าดูแลและรักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยงมีมูลค่ามากถึง 7,000 ล้านบาทต่อปีโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เป็นประกันภัยสัตว์เลี้ยง ซึ่งนับว่าใหม่มากกับตลาดประเทศไทย แต่ในต่างประเทศ ได้รับความนิยมสูงเพราะช่วยให้เจ้าของประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก ดังนั้นเราจึงอยากยกระดับอุตสหากรรมสัตว์เลี้ยง และกลุ่มเจ้าของสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยด้วยผลิตภัณฑ์ประกันภัยสำหรับสัตว์เลี้ยง ที่จะช่วยให้คุณภาพการดูแลสัตว์เลี้ยงของเราดีขึ้น

2 ความท้าทายในการทำธุรกิจ 

ธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีมีความท้าทายหลักๆคือ การเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้งาน และทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจและเริ่มต้นที่จะใช้งานมัน เพราะการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาใช้ จะต้องเกิดการเรียนรู้ ซึ่งจะพัฒนา learning curve ไปตามการทดลองและการใช้เทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งต้องอาศัยระยะเวลาในการเรียนรู้ เพื่อให้เข้าใจและคุ้นเคยกับเทคโนโลยีเหล่านี้ ...นอกจากนี้ยังมีเรื่องความใหม่ของผลิตภัณฑ์ประกันภัยสัตว์เลี้ยงในไทยด้วย ที่ต้องใช้เวลาในการให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของตัวประกันกับลูกค้า

หนึ่งในประสบการณ์ดีๆจากผู้ชนะเลิศโครงการ YTP

ธุรกิจที่ตอบโจทย์สังคมเมือง

ประกันภัยสัตว์เลี้ยงให้ประโยชน์กับเจ้าของสัตว์เลี้ยงแน่นอน คือสามารถช่วยลดความเสี่ยงปัญหาทางการเงิน ในเรื่องภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งจะนำไปสู่วินัยในการดูแลสัตว์เลี้ยง รวมไปจนถึงช่วยลดปัญหาเรื่องจำนวนสุนัขและแมวจรจัดที่เกิดขึ้นในประเทศไทยด้วย

ไม่หยุดแค่นี้...หวังต่อยอดรุกธุรกิจต่อไป

หลังจากขายอยู่ในตลาดได้ระยะหนึ่ง ตอนนี้เรากำลังวางแผนที่จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่เร็วๆนี้ โดยมีการปรับแก้เงื่อนไขต่างๆของตัวประกันภัยสัตว์เลี้ยง รวมไปจนถึงราคาและความหลากหลายของแพคเกจ เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น

โครงการ Young Technopreneurช่วยสร้างและช่วยพัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่อง 

โครงการ Young Technopreneurช่วยให้เราได้พัฒนาศักยภาพมากขึ้น ได้รับแนวคิดใหม่ๆ โดยเฉพาะการได้ไปดูงานนวัตกรรมที่ต่างประเทศ ทำให้เรามีไอเดียใหม่ๆและเปิดกว้างมากขึ้น สามารถนำความรู้ใหม่ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของเรา รวมไปจนถึงปรับใช้ในเรื่องอื่นๆ เพื่อพัฒนาสังคมและประเทศไทยของเราให้ดียิ่งขึ้น ... ในฐานะรุ่นพี่ อยากให้น้องๆที่มีไอเดียทางธุรกิจใหม่ๆ เข้ามาสมัครโครงการ เพราะจะได้รับความรู้ในการทำธุรกิจต่างๆมากมาย รวมไปจนถึงได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางธุรกิจในแขนงต่างๆ ด้วย

หนึ่งในประสบการณ์ดีๆจากผู้ชนะเลิศโครงการ YTP   หนึ่งในประสบการณ์ดีๆจากผู้ชนะเลิศโครงการ YTP   หนึ่งในประสบการณ์ดีๆจากผู้ชนะเลิศโครงการ YTP

สำหรับผู้สนใจ โครงการ Young Technopreneur เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ www.samartsia.com  และ  https://www.facebook.com/SamartInnovationAwards/