La Marzocco “LEVA” นวัตกรรมอีกขั้นของเครื่องทำกาแฟ

La Marzocco “LEVA” นวัตกรรมอีกขั้นของเครื่องทำกาแฟ

 

Leva (อ่านออกเสียงว่า "เลว่า") ในภาษาอิตาเลี่ยน แปลว่า "คานดีด" หรือ "คานงัด"  จึงมักนำมาใช้ตั้งชื่อเครื่องทำกาแฟที่มีลักษณะเป็นก้านโยกลง-ขึ้นขณะทำกาแฟ

 

เครื่องทำกาแฟแบบก้านโยคคือเทคโนโลยีเครื่องกาแฟรุ่นแรก ๆ ของเครื่องกาแฟสไตล์อิตาเลี่ยน มีความคลาสิก ถึงแม้เวลาจะผ่านไปร้อยกว่าปีแต่เครื่องแบบก้านโยกก็ยังเป็นเครื่องที่หลายคนอยากมีไว้ที่บ้านหรือที่ร้านของตัวเองสักเครื่อง

 

La Marzocco ฉลองครบรอบ 90 ปี ด้วยการเปิดตัวเครื่องทำกาแฟ LEVA ที่งาน Host Milan 2017 โดยบริษัทลามาร์ซอคโคได้นำรูปแบบความคลาสิกของเครื่องแบบ Leva ดั้งเดิมเพิ่มเติมด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงเข้าไป และออกแบบให้มีความสวยงามสะดุดตา ดึงดูดทั้งนักชิมและบรรดาบาริสต้าให้เข้าไปสัมผัสและทดลองใช้กันอย่างมาก  เครื่อง Leva ที่เปิดตัวที่งาน Host Milan 2017 นี้เป็นรุ่น Limited Edition มีเพียง 90 เครื่องเท่านั้น หมดแล้วหมดเลย (ได้ข่าวว่า เครื่อง 90 ตัวนี้ถูกจองซื้อหมดเกลี้ยงตั้งแต่งานยังไม่เลิก) ดังนั้นใครที่มีรุ่น Limited Edition นี้ แนะนำให้เก็บไว้ เพราะต่อไปจะเป็นเครื่องที่หายากมากแถมราคาก็จะสูงมากด้วย (รุ่นปกติก็สูงอยู่แล้ว)  หากใครจองซื้อรุ่น Limited Edition ไม่ทันก็ยังแก้ตัวได้ด้วยการซื้อแบบทั่วไปก็ได้

 

เราลองมาดูเครื่องรุ่น Leva กันดีกว่าว่ามีคุณสมบัติโดดเด่นอะไรบ้าง

 

Leva เป็นเครื่องทำกาแฟระบบก้านโยกที่ใช้แรงดันจากสปริงเป็นตัวสร้างแรงดันในการชง ซึ่งรุ่นปกติจะใช้ปั๊มเป็นตัวควบคุมแรงดัน สามารถปรับแรงดันที่หัวกรุ๊ปให้มีแรงดันที่เหมาะสมกับกาแฟในแต่ละชนิดเพื่อที่จะสามารถสกัดกาแฟให้ออกมาดีที่สุด โดยแรงดันจะปรับได้อยู่ประมาณ 10-12 บาร์ ซึ่งเครื่องที่เป็นระบบก้านโยกแบบทั่วไปไม่สามารถทำได้ นอกจากนี้บาริสต้าสามารถปรับแรงดันขณะที่ Pre-infusion ได้ที่ 2-4 บาร์อีกด้วย

 

LEVA X :

เป็นเครื่องระบบ Multi Boiler ทำให้สามารถตั้งอุณหภูมิของแต่ละหัวชงได้อย่างอิสระ และใช้ระบบ PID เป็นตัวควบคุมความร้อนให้คงที่

เครื่องสามารถตั้งปริมาณน้ำกาแฟได้ โดยปกติ Leva จะทำกาแฟออกมาเป็น Double Shot ที่ปริมาณ 50 มล. แต่ถ้าต้องการลดปริมาณน้ำเพื่อทำ Double Ristretto ก็สามารถทำได้

จอแสดงผลของ Leva เป็นแบบดิจิตอล สามารถแสดงผลแรงดันที่หัวกรุ๊ปอย่างต่อเนื่อง แสดงเป็นตัวเลขและกราฟแรงดัน ซึ่งสามารถเซฟค่าไว้เป็น coffee profile เฉพาะได้อีกด้วย

 

LEVA S :

มีคุณสมบัติเกือบเหมือนกันทุกอย่างกับ X เพียงแต่เป็น Double Boiler

 

ดังนั้นแฟนลามาร์ซอคโคทุกท่านที่พลาดไม่ได้ไปงาน Host Milan 2017 ก็เตรียมตัวเก็บเงินเพื่อไปจอง Leva ได้ที่งาน Coffee Fest 2018 วันที่ 8-11 มีนาคม 2561 พบกันที่บูทบอนกาแฟ D1 นะคะ