รุกตลาดออนไลน์ทะลุยอดขายหลักล้านด้วย E-Marketplace

รุกตลาดออนไลน์ทะลุยอดขายหลักล้านด้วย E-Marketplace

 

เมื่อเร็วๆนี้เราคงได้เห็นข่าวว่า Facebook ก็เปิดใช้งาน Marketplace ในเมืองไทยอย่างเต็มขั้น ซึ่งนักธุรกิจหลายคนคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า E-Marketplace คือเว็บไซต์ แพลตฟอร์ม หรือแอปพลิเคชันสื่อกลางการติดต่อซื้อขายที่รวบรวมสินค้าร้านค้าหรือบริษัทจำนวนมากไว้ให้ผู้บริโภคได้ช้อปปิ้งเหมือนเป็นตลาดนัดออนไลน์ขนาดใหญ่ ที่สามารถเพิ่มโอกาสการเจอหรือได้ออร์เดอร์จากลูกค้าจากทั่วโลก แถมกระบวนการซื้อขายยังสะดวก รวดเร็ว และไร้ข้อจำกัดเรื่องเวลา

การซื้อขายยุค 4.0 ที่ขาดไปก็เหมือนตัดเส้นเลือดใหญ่

พฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของคนในปัจจุบันเปลี่ยนจาก Offline to Online ทำให้ E-Marketplace กำลังฮิตในหมู่คนที่ไม่มีเวลาหรือประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปช้อปปิ้งที่หน้าร้านค้า

E-Marketplace จึงมีความสำคัญกับธุรกิจยุคปัจจุบันและท่าทางจะไปอีกได้ไกล ทั้งในแง่ของการรับรู้ให้กลุ่มเป้าหมาย ด้วยการกระจายให้คนเห็น สร้างลูกค้าใหม่ รักษาฐานลูกค้าเดิม รวมถึงยังสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้า เพราะการขายสินค้าผ่าน E-Marketplace จะต้องมีข้อมูลของร้าน สินค้าที่สามารถตรวจสอบได้ จึงมักทำให้ลูกค้าเชื่อถือและอุ่นใจว่าสั่งสินค้าแล้วจะไม่โดนหลอกโอนเงินฟรีๆ อย่างเช่น Marketplace ของ Facebook ก็เริ่มมาจากการที่ตัวเลขผู้เข้าชม Facebook Groups สำหรับการซื้อขายมีจำนวนมากถึง 550 ล้านคนที่เข้าชม Group เหล่านั้น ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 4 ของจำนวนผู้ใช้ Facebook ทั่วโลก และยังคงเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละเดือน จึงเป็นโอกาสสำคัญทำให้ Marketplace ของ Facebook เติบโตในอนาคต

โปรโมชันต้องมี สินค้าดีต้องแนะนำเทคนิคปังดัน E-Marketplace มานับไม่ถ้วน

อีกจุดเด่นของ E-Marketplace ที่จะลืมพูดถึงไม่ได้ก็คือการจัดโปรโมชันเด็ดของแต่ละแหล่งตลาดออนไลน์ทั้งหลายที่ต่างอัดแน่นจัดเต็มจนผู้ประกอบการแต่ละรายนับรายการสั่งซื้อสินค้ากันแทบไม่ทัน ไม่ว่าจะเป็น“ช้อปทะลุจักรวาล” ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง พร้อมลดราคาสูงสุดถึง 80% ของ Lazada ซึ่งมีร้านค้าไทยกว่า 20,000ร้านค้า รวมอยู่ในนั้น หรือจะเป็นแคมเปญ “11.11 Mega Sale” ของ 11 Street   ที่ลดกระหน่ำตลอดเดือนพฤศจิกายน ซึ่งคาดว่าในปีนี้การค้าปลีกของ 11 Street ในไทยจะมีมูลค่า87,000 ล้านบาท และยังมี“Super Sale ลดสะท้านออนไลน์ ส่งท้ายปีที่ใหญ่ที่สุด ลดสูงสุด 90%” ของ Shopeeที่เอามางัดโปรโมชันเด็ดๆ ของที่อื่นด้วย

นอกจากนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศยังมีการผลักดันให้สินค้าและบริการไทยให้ไปปรากฏอยู่บน E-Marketplace ชั้นนำระดับโลกอย่าง Amazon.com และGmarketAfrica.com เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงสินค้าและบริการไทยในเวทีโลกอีกด้วย

ใจยังกลัวว่าลง E-Marketplace แล้วจะไม่คุ้มและไม่ปลอดภัย

เห็นได้ชัดว่า E-Marketplace เป็นแหล่งรวบรวมและสร้างการรับรู้ให้กับธุรกิจที่ผู้บริโภคให้ความนิยม และผู้ประกอบการก็เข้าไปฝากร้านหรือขายสินค้าในแหล่งนั้นจำนวนมหาศาล แต่เชื่อว่ายังมีหลายท่านกลัวว่าจะคุ้มหรือไม่ จะปลอดภัยหรือเปล่า และถ้าลงขายหลายที่จะจัดการไม่ไหว ซึ่งต้องบอกว่าส่วนใหญ่ทุกแพลตฟอร์มของ E-Marketplace จะออกแบบมาให้มีระบบจัดการที่ช่วยให้ผู้ประกอบการทำงานได้ง่าย มีระบบหรือเจ้าหน้าที่ดูแลในเรื่องการตรวจสอบลูกค้าและร้านค้าเพื่อความปลอดภัย รวมถึงยังช่วยดูแลสินค้าให้ด้วย

เมื่อ E-Marketplace ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อและผู้ขาย กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน)หรือ CAT จึงใช้นวัตกรรมบวกกับจุดแข็งเรื่องระบบการสื่อสารของประเทศส่งบริการ iget ระบบบริหารจัดการหน้าร้าน ที่ก่อนหน้านั้นมีระบบ POS ที่ได้รับความนิยมจนมีกลุ่มร้านค้าในระดับหนึ่งแล้ว ในวันนี้ CAT ยกระดับขึ้นอีกขั้นด้วยการสร้างตลาดออนไลน์ iget Mart แหล่ง E-Marketplace ที่ไม่เพียงขายซื้อขายสินค้าและจัดการหน้าร้านง่าย ยังสามารถจัดโปรโมชันเด็ดๆ ออกมาได้สม่ำเสมอ ยิ่งกว่านั้นยังเด่นเรื่องข้อมูลการตลาดเชิงลึกและความปลอดภัยบน Cloud ของประเทศไทยด้วย

นี่ไม่ใช่บริการนวัตกรรมแรกที่ CAT ส่งมาช่วยผลักดันนักธุรกิจในยุค 4.0 เพราะก่อนหน้ามีการส่งเทคโนโลยี Conference มาเอื้อต่อธุรกิจการเรียนการสอน โดยเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 ที่ผ่านมา กลุ่มงาน CAT e-business ได้จัดกิจกรรมเพื่อสังคม “CAT Testival เทศกาลลองดีให้ถูกที่ ส่งสัญญาณความแนวแนะน้องให้ถูกทาง” พานักแสดงพิธีกรชื่อดังและเหล่าอาสาสมัครไปให้ความรู้กับนักเรียน โรงเรียนเสาไห้ “วิมลวิทยานุกูล" จังหวัดสระบุรี พร้อมใช้เทคโนโลยี conference แนะแนวบทเรียนผ่านการเรียนการสอนออนไลน์สดจากสถาบัน Eureka ที่อยู่กรุงเทพฯ โดยต้องการแสดงให้เห็นว่า Conference คืออีกเทคโนโลยีหนึ่งที่จะมาช่วยสถาบันการเรียนการสอนไทยให้สามารถสอนนักเรียนที่อยู่ไกล หรือลดค่าครูหรือทรัพยากรบุคคลอื่นๆในการขยายสาขาได้

รุกตลาดออนไลน์ทะลุยอดขายหลักล้านด้วย E-Marketplace

รุกตลาดออนไลน์ทะลุยอดขายหลักล้านด้วย E-Marketplace

รุกตลาดออนไลน์ทะลุยอดขายหลักล้านด้วย E-Marketplace

ไม่เพียงเท่านี้เมื่อหน่วยงานภาครัฐอย่างกระทรวงมหาดไทยที่เห็นถึงความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีจึงได้ใช้บริการของ CAT ในโครงการ Mobile Intelligent Cloud Solution หรือ MICS ที่ กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) ได้ร่วมมือกับบริษัท วี บิลด์ แอนด์ โอเปอร์เรต จำกัด สร้าง Mobile Application Platform เพื่อให้บริการแก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ เพิ่มโอกาสและช่องการในการติดต่อสื่อสารกับหนวยโดยตรงกับประชาชนได้มากขึ้น

ถึงเวลาแล้วที่คุณจะหันมาประยุกต์ใช้เทคโน         โลยีต่างๆ ในธุรกิจของคุณ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจสินค้าและบริการสำหรับการซื้อขายที่ควรจะเริ่มเข้าสู่วงการ E-Marketplace ซึ่งหากใครที่ยังรู้สึกว่ายังเข้าใจไม่ถ่องแท้ หรือยังไม่รู้ว่าจำเป็นกับธุรกิจของคุณจริงหรือไม่ วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560 โรงแรมฮิลตัน สุขุมวิท  ขอเชิญมาร่วมงานสัมมนา “Digital Transformation ปรับโฉมธุรกิจด้วยแนวคิดดิจิทัล” งานสัมมนาที่ชวนคุณไปรู้ทิศทางอนาคตโลกธุรกิจให้มากขึ้นโดยเฉพาะ E-Marketplace ที่มาแรงแซงทางโค้ง ซึ่งภายในงานจะมีผู้เชี่ยวชาญชื่อดังมาเสวนาและชี้แนวทางการใช้เทคโนโลยีในอนาคตของธุรกิจโดยจะมีผู้เชี่ยวชาญชื่อดังในหัวข้อ “NO LINE MARKETING อนาคตธุรกิจค้าปลีกที่ไร้ขีดจำกัด”และ “MOBILE INTERLIGENTCLOUD SOLUTION (MICS) นวัตกรรมอัจฉริยะสู่การออกแบบ โลกยุคอนาคต” ใครที่สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่ http://cattestival.catebusiness.com ตั้งแต่วันนี้ - 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

รุกตลาดออนไลน์ทะลุยอดขายหลักล้านด้วย E-Marketplace

รายละเอียดเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/CATeBusinessTH/