เผยโฉมผู้คว้ารางวัล SIA 2017

เผยโฉมผู้คว้ารางวัล SIA 2017

 

เผยโฉมผู้คว้ารางวัล SIA 2017
โครงการ Young Technopreneur

เผยโฉมสุดยอด 3 ผลงานที่คว้ารางวัลโครงการ Young Technopreneur 2017 ที่จัดโดยกลุ่มบริษัทสามารถ และสวทช. ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเวทีที่มีส่วนผลักดันในการสร้างสตาร์ทอัพไทยมายาวนานกว่า 10 ปี โดยผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศสามารถตอบโจทย์การนำแนวคิดด้านนวัตกรรมใหม่ๆสู่การเป็นนักธุรกิจด้านเทคโนโลยีตัวจริงได้สำเร็จ โดยทีมที่คว้าชัยชนะ ได้รับรางวัลสุดยอด Samart Innovation Award พร้อมรับเงินรางวัล 200,000 บาท คือ ผลงาน “เพ็ทอินชัวร์ ประกันภัยสัตว์เลี้ยงออนไลน์”

สำหรับ "เพ็ทอินชัวร์" (PetInsure) โดย นายชลณัฏฐ์ พูนชัฏกาญจน์ และนางสาวพลอยพิชชา บุญทวีพิทักษ์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท ดอง ซุง กิ อินโนเวชั่น จำกัด บอกว่า "เพ็ทอินชัวร์" เป็นออนไลน์แพลตฟอร์ม โบรกเกอร์ประกันภัยสัตว์เลี้ยงออนไลน์รายแรกในไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการยกระดับอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงในไทยให้ทัดเทียมต่างประเทศ โดยมองว่าเทรนด์สัตว์เลี้ยงกำลังมาแรงและเติบโตต่อเนื่อง

ซึ่งปัญหาที่คนเลี้ยงสัตว์ต้องเจอแน่ๆคือ เรื่องค่าใช้จ่ายในการดูแล รักษา และค่าวัคซีนต่าง ๆ ซึ่งมีราคาแพงกว่าคนถึง 2 เท่า จึงพัฒนาออกมาเป็นแพลตฟอร์มประกันภัยสัตว์เลี้ยงผ่านช่องทางออนไลน์แบบครบวงจร เจ้าของสัตว์เลี้ยงสามารถเลือกและสมัคร ทำประกันภัยสัตว์เลี้ยงได้อย่างรวดเร็ว มีบริการตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงที่บ้านของลูกค้า แชตบอท บริการข้อมูลและตอบคำถามลูกค้าอัตโนมัติตลอด 24 ชั่วโมง


เบื้องต้นรับทำประกันภัยให้กับสุนัขและแมว ซึ่งมีในฐานข้อมูลสัตว์เลี้ยงกว่า 11 ล้านตัว ในประเทศไทย โดยเบี้ยประกันเริ่มต้นที่ 2,800-7,200 บาทต่อปี เปิดให้บริการมาปีกว่า ฐานลูกค้ากว่า 300 ราย

ลูกค้าสามารถเบิกเคลมค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย อุบัติเหตุ วัคซีน เสียชีวิต รวมถึงรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก กรณีโดนสัตว์เลี้ยงทำร้ายร่างกายหรือทรัพย์สินเสียหาย และในกรณีสัตว์เลี้ยงสูญหายได้ อีกด้วย


ผู้ก่อตั้งบอกว่า อนาคตจะมีการขยายตลาดไปสู่กลุ่มสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ รวมถึงฟาร์มและกลุ่มผู้นำเข้าสัตว์เลี้ยงต่างๆ


นอกจากแชมป์ของโครงการ Young Technopreneur ที่ทำธุรกิจแปลกใหม่และมีการศึกษาตลาดมาเป็นอย่างดีแล้ว ยังมีผลงานที่น่าสนใจอีกหลายผลงาน อย่างเช่น "เรือเติมอากาศ" ของนางสาวจุติมา อินธิชิต นางสาวสินีวรรณ แหลมคม นายวีรภัทร สันติภา ภรณ์ และนายอภินันธ์ ศรีพรวัฒนา ที่ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โดยเป็นเรือเติมอากาศที่สามารถผลิตฟองอากาศขนาดเล็กและมีความเร็วสูง เพิ่มการไหลเวียนของน้ำในบ่อพักน้ำ เติมอากาศได้ตั้งแต่บริเวณใต้น้ำ ไปจนถึงผิวน้ำ และประหยัดพลังงานกว่าระบบเดิมถึง 10 เท่า

ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 2 คือ ระบบดูแลพืชอัตโนมัติ "ชาวไร่" ของ นายธนพล ทะปาละ นายวาสุเทพ ศรีโคกกรวด นายรฐพงศ์ รักษาสุข นายเจตนัตว์ นภาวรรณ และนายติณห์ สิทธิยศ ที่มุ่งเน้นผลิตระบบดูแลพืชอัตโนมัติ โดยอาศัยความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี การวางระบบ และการออกแบบผลิตภัณฑ์เข้ามาผสมผสาน ทำให้ง่ายในการใช้งาน

สำหรับปีหน้า โครงการฯยังคงความเข้มข้นทั้งหลักสูตรอบรมและให้ความรู้ ที่มีการปรับเนื้อหาให้เหมาะกับนักธุรกิจรุ่นใหม่มากขึ้น , กิจกรรม “Meet Investors” ได้เชิญกลุ่มนักลงทุน และลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรายใหญ่เข้าร่วมงาน และกิจกรรม Idea To Market Boot Camp ยังเน้นให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯจะได้ลงมือสำรวจตลาด เก็บ วิเคราะห์ และวางแผนการทำธุรกิจจำลอง ทั้งหมดนี้เพื่อสร้างโอกาสให้น้องๆได้เป็นเจ้าของธุรกิจตัวจริงให้ได้ ภายใต้หัวข้อการประกวดที่มีการปรับให้เข้ากับยุทธศาตร์ภาครัฐที่ให้ความสำคัญกับ “การนำเทคโนโลยีมาสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน” โดยมุ่งเน้นที่ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ อุตสาหกรรมการวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม , อุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ ซอฟแวร์ , อุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร , อุตสาหกรรมเพื่อประหยัดพลังงาน เป็นต้น ทั้งนี้ สวทช.ยังพร้อมสนับสนุนให้ Startup โตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการให้คำปรึกษาแนะนำด้านธุรกิจ การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การให้บริการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ การลดภาษีสำหรับงานวิจัยและพัฒนาได้ถึง 200% มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริม Startup พร้อมสร้างโอกาสในการการพบนักลงทุน คู่ค้า และเข้าร่วมการจับคู่ธุรกิจซึ่งเป็นกิจกรรมที่เราจัดขึ้นเป็นประจำด้วย