ลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ทางสวยหรือเสี่ยง?

ลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ทางสวยหรือเสี่ยง?

-

การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศนั้นมีโอกาสเติบโตสูง แต่ในโอกาสนั้นย่อมมีความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากปัจจัยหลายๆด้านซ่อนอยู่ด้วย นี่เป็นสาเหตุให้นักลงทุนหลักทรัพย์ต่างประเทศมีความกล้าๆกลัวๆว่าจะลงทุนอย่างไรให้เสี่ยงน้อยที่สุด นอกจากปัจจัยความเสี่ยงแล้ว การลงทุนกับตลาดต่างประเทศย่อมมีความซับซ้อนมากกว่าการลงทุนในประเทศอีกด้วย

นักลงทุนหลายท่านยังคงใช้กลยุทธ์ “High Risk, High Return” คือยอมลงทุนในตลาดหุ้นที่มีความเสี่ยงสูงและหวังจะได้รับผลตอบแทนที่เบ่งบานมากตามไปด้วย แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่งว่าการลงทุนความเสี่ยงต่ำแบบ “Low Risk, High Return” ก็สามารถทำได้ในการลงทุนกับตลาดหุ้นต่างประเทศได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่นตลาดหุ้นอเมริกา ถึงแม้ว่าสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและการเมืองในต่างประเทศยังมีความผันผวนสูง แต่ตลาดหุ้นอเมริกายังคงเป็นแหล่งลงทุนที่สามารถทำกำไรให้นักลงทุนไทยได้ไม่ยากนัก และถ้าวิเคราะห์ลึกไปกว่านั้นท่านจะเห็นว่าตลาดหุ้นอเมริกามีมูลค่าถึงร้อยละ 30 ของมูลค่ารวมของตลาดโลก นอกจากตลาดหุ้นในอเมริกาแล้ว ยังมีบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกมากมายที่ดำเนินธุรกิจด้านอุตสาหกรรมหนัก เช่น อุสาหกรรมแร่ โลหะ อิเล็กทรอนิกส์ และอุสาหกรรมรองรับโครงสร้างพื้นฐานมากมายที่ผลักดันตัวเองเข้าสู่ตลาดหุ้นใหญ่ๆอย่างบราซิลและเกาหลีใต้ ซึ่งบริษัทระดับโลกเหล่านี้มีผลประกอบการที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเหตุมาจากการขยายตัวของประชากรที่มากขึ้น จึงส่งผลให้เกิดความต้องการสินค้าและบริการของบริษัทเหล่านี้มากขึ้นตามไปด้วย

หลายท่านคงมีคำถามว่า ถ้าโอกาสในการลงทุนในต่างประเทศน่าสนใจขนาดนี้ ท่านต้องเริ่มเช่นไร? ไม่ว่าท่านเป็นนักลงทุนมืออาชีพหรือนักลงทุนหน้าใหม่ การมีที่ปรึกษาการลงทุนที่เป็นมืออาชีพและเชื่อถือได้ก็คงเป็นอีกทางที่ช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนของท่านได้ โดยสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงเมื่อตัดสินใจเลือกที่ปรึกษาการลงทุนคือ“ความน่าเชื่อถือ” สิ่งที่นักลงทุนควรมองหาเมื่อต้องลงทุนในต่างประเทศคือ ตัวแทนมีใบอนุญาตประกอบกิจการจากองค์กรกำกับและตรวจสอบ (Regulator) หรือไม่ โดยองค์กรเหล่านี้จะทำหน้าที่กำกับดูแลให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจและกำกับดูแลการปฏิบัติงาน โดยพิจารณาถึงความมั่นคงและความพร้อมของระบบงานและบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจกำกับบริษัทที่อยู่ภายใต้ให้ดำเนินงานอย่างตรงไปตรงมา โดยเบื้องต้นบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตต้องมีการให้บริการที่เหมาะสม มีความมั่นคงทางฐานะทางการเงิน และมีระบบงานที่ถ่วงดุลอำนาจ มีระบบที่มั่นใจได้ว่าทรัพย์สินของลูกค้าจะปลอดภัยและมีการแยกบัญชีของลูกค้าออกจากบัญชีของบรัษัท โดย Regulator จะมีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ แจ้งข้อมูลข่าวสารการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่นักลงทุนควรจะได้รับ เพื่อประโยชน์ของนักลงทุนเป็นสำคัญ หากเราทำการซื้อขายกับบริษัทที่มีใบอนุญาตก็จะเป็นสิ่งรับประกันได้ในระดับหนึ่งว่า เงินทุนของเราจะปลอดภัย ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องตรงไปตรงมา ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรม และมีสิทธิเรียกร้องหากเกิดความผิดพลาด เพราะหากไม่มีใบรับรองที่กล่าวมานี้แล้วบริษัทตัวแทนจะไม่สามารถทำการซื้อขายได้อย่างถูกต้องในตลาดต่างประเทศนั่นหมายถึงความเสี่ยงที่ตามมาของนักลงทุนที่อาจจะไม่ได้รับการคุ้มครองด้วย

 

บริษัทตัวแทนและที่ปรึกษามืออาชีพด้านการลงทุนที่เชื่อถือได้อย่างKlimex Capital Markets หรือ KCMเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับการรับรองโดย ASICจากออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็น Regulator ที่มีความน่าเชื่อถืออันดับต้นของโลก KCM มีตัวแทนให้คำปรึกษาด้านการลงทุน นักลงทุนสามารถติดต่อขอคำปรึกษาได้ 24 ชั่วโมง ใน 5 วันทำการ ผ่านทาง Email, Live chat และแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ นอกจากการเตรียมข้อมูลรายวันและคำแนะนำที่จำเป็นต่อนักลงทุนแล้ว ยังมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ หรือ Foreign Exchange (Forex หรือ FX) สินค้าโภคภัณฑ์อย่างน้ำมัน(CL-Oil) ทองคำ (Gold) โลหะต่าง ๆ รวมไปถึง CFDs ของดัชนีชั้นนำของตลาดโลกอย่างดาวโจนส์ (DJ30) S&P (SP500)  ฮั่งเส็ง(HSI) นิเคอิ(Nikkei225) และสินค้าอื่น ๆ อีกมากมายกว่า 70 รายการ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะคอยให้ความรู้ในการซื้อขาย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่นักลงทุนต้องทราบอีกด้วย

คุณเซบาสเตียน เบร็กส์ ประธานกรรมการบริหาร และคุณสุรินญา เคลจ์แมน รองประธานกรรมการกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก ของ บริษัท Klimex Capital Markets PTY LTDได้แบ่งปันประสบการณ์จากการเดินทางไปทั่วโลกเพื่อให้คำแนะนำด้านการลงทุนแก่นักลงทุนสิ่งที่พวกเขามองเห็นถึงความแตกต่างของนักลงทุนในประเทศที่พัฒนาแล้ว และนักลงทุนไทยคือ นักลงทุนไทยบางกลุ่มไม่ได้ให้ความสำคัญด้านหลักการลงทุนในต่างประเทศ ชอบความง่ายจนมองข้ามความสำคัญอย่างความปลอดภัยของเงินลงทุน และจากความรู้ที่มีอยู่อย่างจำกัด เกิดการตัดสินใจในการลงทุนที่ผิดพลาด กลายเป็นช่องโหว่ที่ทำให้ Scammer ทั้งในและต่างประเทศจำนวนมากพุ่งเป้าเข้ามายังนักลงทุนไทยกลุ่มนี้ โดยScammerเหล่านั้นได้เรียกตัวเองว่าโบรกเกอร์ แต่น่าเสียดายที่พวกเขาไม่ได้เล่นตามกฏกติกา ไม่มีใบอนุญาตขาดจรรยาบรรณและปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อนักลงทุน ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้างและเป็นที่น่าเศร้าว่าผู้ที่หลอกลวงบางครั้งก็เป็นกลุ่มคนไทยด้วยกันเองซึ่งมีการระดมทุน การอ้าง หรือการันตีผลตอบแทนที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ และจากการที่ในประเทศไทยเองยังไม่มีองค์กรกำกับและตรวจสอบให้ใบอนุญาตกิจการที่ประกอบธุรกิจเหล่านี้บวกกับแหล่งหาความรู้ที่เชื่อถือได้ในประเทศที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้นักลงทุนจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้ศึกษาในส่วนนี้ให้ดี ได้ชะล่าใจและตกเป็นผู้เสียหาย   ซึ่งในบางครั้งผู้เสียหายไม่ทันรู้ตัวด้วยซ้ำว่าเงินลงทุนได้หายไปแล้ว

นอกจากกลยุทธ์การซื้อขายเพื่อให้ได้มาซึ่งผลตอบแทนที่ดีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันสำหรับนักลงทุนที่ลงทุนในต่างประเทศควรรู้คือกฎหมายในประเทศที่โบรกเกอร์นั้น ๆ ตั้งอยู่ โดยเฉพาะกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองนักลงทุน เพราะมันคือสิ่งที่เราสามารถเรียกร้องและสมควรได้รับโดยหากโบรกเกอร์เหล่านั้นมีใบอนุญาตการดำเนินงานถูกต้อง สามารถตรวจสอบได้ ดำเนินงานตรงไปตรงมาตามหลักสากล รวมถึงคุณภาพการให้บริการระหว่างโบรกเกอร์และนักลงทุน นั่นก็เป็นอีกหนึ่งหลักประกันที่จะทำให้ลงทุนลงทุนได้อย่างสบายใจและไม่ต้องกังวลว่าเงินลงทุนจะสูญหาย

สิ่งที่ Klimex Capital Marketsสามารถช่วยนักลงทุนได้คือการให้ความรู้ขั้นพื้นฐานก่อนเริ่มการลงทุน เพื่อให้นักลงทุนเข้าใจลักษณะและความซับซ้อนของการซื้อขายหลักทรัพย์แต่ละชนิด นอกจากความรู้พื้นฐานแล้ว นักลงทุนควรต้องตระหนักถึงหลักการลงทุนให้มีประสิทธิภาพในระยะยาวโดยการกำหนดกรอบการลงทุนให้ชัดเจนอีกด้วย เนื่องจากการลงทุนในตลาดต่างประเทศจะมีปัจจัยและความซับซ้อนมากกว่าตลาดในประเทศ ความรู้ที่กล่าวมาข้างต้นนี้จะทำให้นักลงทุนบริหารจัดการการลงทุนของตนเองได้อย่างชาญฉลาดและมีความเสี่ยงน้อยที่สุด

ถึงแม้การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศจะมีตัวเลือกหลากหลายและมีช่องทางในการทำกำไรได้มาก แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกการลงทุนก็มีความเสี่ยงจากปัจจัยต่างๆแฝงอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ดัชนีเศรษฐกิจ หรือสถานการณ์ทางการเมืองดังนั้นการมีที่ปรึกษาด้านการลงทุนในตลาดต่างประเทศที่เป็นมืออาชีพและเชื่อถือได้คงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่นำทางนักลงทุนบุกตลาดหุ้นต่างประเทศได้ไม่ยากและลงทุนได้อย่างถูกต้อง