รู้ไม๊มีอะไรในนมแม่! มาฟังบทสัมภาษณ์จากผู้เชี่ยวชาญกันเลย

รู้ไม๊มีอะไรในนมแม่! มาฟังบทสัมภาษณ์จากผู้เชี่ยวชาญกันเลย

 

เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนอยากเห็นลูกเติบโต แข็งแรงทั้งร่างกาย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งก็คือการมีสมองที่ดี

วันนี้เราจะมาพูดถึงสารอาหารชนิดหนึ่งที่จำเป็นต่อพัฒนาการของลูกน้อย นั่นคือ แอลฟา แล็คตัลบูมิน +DCL (DHA Choline Lutein) หลายคนยังสงสัยว่า คืออะไร มีหน้าที่อย่างไร และมีอยู่ในอาหารอะไรบ้าง

จริงๆ แล้ว แอลฟา แล็คตัลบูมิน เป็นโปรตีนคุณภาพที่พบในน้ำนมแม่ มีส่วนสำคัญในการช่วยสร้างกรดอะมิโนจำเป็น ที่ส่งผลถึงการเจริญเติบโตและพัฒนาการโดยรวมที่ดีของเด็ก

แอลฟา แล็คตัลบูมิน จะให้กรดอะมิโนจำเป็นชื่อ ทริปโตเฟน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประสาท เซโรโทนิน และ เมลาโทนิน ช่วยในการควบคุมการนอนหลับ รวมทั้งกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาสติปัญญา

รู้ไม๊มีอะไรในนมแม่! มาฟังบทสัมภาษณ์จากผู้เชี่ยวชาญกันเลย

มีบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับ “สารอาหารแอลฟา-แล็คตัลบูมิน” ของศาสตราจารย์ คริสโตเฟอร์ ดูปองต์ หัวหน้าหน่วย หัวหน้าภาควิชากุมารเวชศาสตร์โรคทางเดินอาหาร ตับและโภชนาการ โรงพยาบาลเด็ก Necker Sick ประเทศฝรั่งเศส ที่ตีพิมพ์ในวารสาร MIMS Med Comms ประเทศ สิงคโปร์ ซึ่งเป็นวารสารที่รวบรวมข้อมูลทางการแพทย์และยา ได้เปิดเผยว่า สารอาหาร “แอลฟา-แล็คตัลบูมิน” เป็นโปรตีนคุณภาพ เป็นสารอาหารที่พบได้ในนมแม่ สำคัญต่อการสร้างสื่อประสาท ช่วยเสริมการเรียนรู้ และการพัฒนาสมอง[1]

  รู้ไม๊มีอะไรในนมแม่! มาฟังบทสัมภาษณ์จากผู้เชี่ยวชาญกันเลย

และยังมีการศึกษาเชิงสังเกตของ Dr. Chetham และ Dr. Sheppard ที่มหาวิทยาลัย North Carolina ประเทศ สหรัฐอเมริกา วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสารอาหารในนมแม่ ลูทีน โคลีน และ ดีเอชเอกับความจำของทารกอายุ 6 เดือน โดยการวิเคราะห์สารอาหารสำคัญ ในน้ำนมแม่ที่ให้นมบุตรที่อายุ 3 -4 เดือน และทดสอบความจำ ในทารก 67 คนที่ได้นมแม่ที่นำมาวิเคราะห์ ที่อายุ 6 เดือน เพื่อดูความสัมพันธ์ของผลการทำงานร่วมกันของ DHA Choline Lutein กับความจำทารก  ผลการศึกษา แสดงความสัมพันธ์ของทำงานร่วมกัน 3 สารอาหารในนมแม่ที่มี 3 สารอาหารในปริมาณที่สูงกว่า (ดีเอชเอ &โคลีน, โคลีน & ลูทีน) มีความสัมพันธ์กับกระบวนการสร้างความจำที่ดีกว่าในทารก  อย่างไรก็ตามยังต้องการ การศึกษาเพิ่มเติมในการทำงานร่วมกันของสารอาหารเหล่านี้ 2

นมแม่จึงเป็นแหล่งโภชนาการที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพและพัฒนาการของทารกอย่างมาก ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำว่า นมแม่คือ อาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก การให้น้ำนมแม่เป็นอาหารแก่ทารกเพียงอย่างเดียวหลังคลอดอย่างน้อย 6 เดือน ทำให้ลูกน้อยแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันที่ดี

  รู้ไม๊มีอะไรในนมแม่! มาฟังบทสัมภาษณ์จากผู้เชี่ยวชาญกันเลย

นมแม่จึงดีที่สุดสำหรับลูกน้อย อาหารเสริมหรือนมผงอื่นๆ จึงควรใช้ต่อเมื่อนมแม่ไม่พอจริงๆ เท่านั้น

----------------

(1) 1 Dupont C. Alpha-Lactalbumin expert opinion. MIMS JPOG Singapore 2015: 41 (2)

(2) 2 Cheatham CL and Sheppard KW. Synergistic Effects of Human Milk Nutrients in the Support of Infant Recognition Memory: An Observational Study. Nutrients 2015: 7; 9079-95.