Federbräu ชูโฉมใหม่ “สไตล์เยอรมัน” รุกตลาดพรีเมียม

Federbräu ชูโฉมใหม่ “สไตล์เยอรมัน” รุกตลาดพรีเมียม

ผลการสำรวจจาก AC Nielsen บริษัทวิจัยชั้นนำระดับโลก เอ่ยถึงเทรนด์การบริโภคสินค้าพรีเมียมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ว่าผู้บริโภคมีแนวโน้มจับจ่ายสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าในหมวดหมู่อาหารและเครื่องดื่มระดับพรีเมียมมากขึ้น

แค่เฉพาะประเทศไทยในปีที่ผ่านมาก็มีอัตราการเติบโตถึงกว่า 24% !

กระแสดังกล่าวกำลังสอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตของตลาดเบียร์พรีเมียม ที่แม้หลายปีก่อนจะประสบภาวะซบเซาในช่วงตลาดขาลง แต่หลังๆ เรากลับได้เห็นแบรนด์เบียร์พรีเมียมหน้าใหม่ๆ ที่ถูก “อิมพอร์ท” เข้ามาจัดจำหน่ายผ่านทั้งช่องทางโมเดิร์นเทรดและในร้านอาหารระดับหรูมากมาย เป็นสิ่งที่ส่งผลให้ตลาดเบียร์พรีเมียมกลับมาส่งกระแสคึกคักอีกครั้ง

สำหรับวันนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมของ“เฟเดอร์บรอย” (Federbräu) เมื่อปัจจุบันช่องว่างและโอกาสของตลาดเบียร์พรีเมียมกำลังขยายฐานเปิดกว้างมากขึ้น

เอ็ดมอนด์ เนียว คิม ซูน กรรมการผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจเบียร์ เผยที่มาของ “เฟดเดอร์บรอยว่า เขาได้เห็นแนวโน้มตลาดเบียร์พรีเมี่ยมสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ซึ่งเหตุผลหนึ่งเกิดจากผู้บริโภคมีความต้องการและเต็มใจที่จะจ่ายให้กับสิ่งที่ดีกว่า

ซึ่งด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้ “เฟเดอร์บรอย” จึงต้องกลับมาเขย่าบัลลังก์อีกครั้ง!

การนำเฟเดอร์บรอย เข้าสู่ตลาดเบียร์พรีเมี่ยม เพราะเล็งเห็นถึงโอกาสว่าตลาดเบียร์กลุ่มนี้ ยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก เพราะผู้บริโภครุ่นใหม่ยังต้องการบริโภคสินค้าที่เสริมสร้างภาพลักษณ์และต้องการเครื่องดื่มที่มีรสชาติที่แตกต่าง โดดเด่น ซึ่งเฟเดอร์บรอยสามารถตอบโจทย์นี้ได้”

ที่ผ่านมาเอ็ดมอนด์มักตอกย้ำเสมอว่า ตลาดเบียร์เป็น “ตลาดภาพลักษณ์” ดังนั้นจำเป็นต้องสร้างความยอมรับ และต้อง “เข้าถึง” ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคระดับนี้ด้วยเช่นกัน

เมื่อโจทย์ที่ได้รับคือ คนหนุ่มวัย 25-35 ที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในเมือง เป็นคนทันสมัย รสนิยมดีและชอบเป็นที่สนใจของผู้คน

ในวันนี้ทั้งแบรนด์และผลิตภัณฑ์ “เฟดเดอร์บรอย” จึงได้รับการ “พลิกโฉม” เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้นในหลายมิติ ตั้งแต่รสชาติและรูปแบบที่ทันสมัยเพื่อเสนอความเป็นเบียร์ในระดับสากลมากยิ่งขึ้น ทั้งสร้างจุดแข็งของแบรนด์ผ่านการนำเสนอ ความสดใหม่ที่แตกต่าง ภายใต้สัญลักษณ์ขนนกสีแดง

 

แตกต่างตั้งแต่ “รสชาติ”

เป็นที่รับรู้ทั่วโลกว่า “เยอรมนี” ถือเป็นอีกแหล่งผลิตมอลต์คุณภาพเยี่ยมที่ทั่วโลกยอมรับ โดยปกติเบียร์จากแต่ละแหล่งผลิตจะนำมอลต์นี้มาผ่านกรรมวิธีเฉพาะของตนเอง เพื่อสร้างเบียร์รสชาติที่โดดเด่น มีความกลมกล่อม นุ่ม และยังมีกลิ่นหอมซึ่งเป็นเอกลักษณ์สำคัญของการใช้มอลต์ลักษณะพิเศษ 

ซึ่งเฟเดอร์บรอยลุคใหม่จะเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทยที่มีการใช้ส่วนผสมหลักที่สำคัญคือ German Single Malt (เยอรมัน ซิงเกอร์ มอลต์) นำเข้าโดยตรงจากแหล่งผลิตเพียงแหล่งเดียวจากประเทศเยอรมนี เพื่อตอกย้ำรสชาติอันโดดเด่นในระดับพรีเมี่ยม

 

โฉมใหม่ ดีไซน์เยอรมัน

ขณะที่ภาพลักษณ์ของผู้ดื่มถูกสะท้อนให้เห็นความแตกต่างชัดเจน ผ่านบรรจุภัณฑ์ และฉลากผลิตภัณฑ์ที่ถูกพัฒนาออกแบบให้ดูมีความทันสมัยรวมไปถึงโลโก้และช่องทางการสื่อสาร สะท้อนบุคลิกที่ชัดเจนของชายหนุ่มรุ่นใหม่ ที่ใช้ชีวิตในเมือง เป็นคนทันสมัย มีรสนิยม และเป็นที่สนใจของคนรอบข้าง และคือคนที่จะก้าวนำคนอื่นอยู่เสมอ

ธรณินทร์ เกียรติชัย ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ เฟเดอร์บรอย บอกเล่าถึงไอเดียการนำเส้นสายสีแดงและดำ ทั้งเส้นตรงและทำมุม45องศา ซึ่งพาดผ่านอยู่บนบรรจุภัณฑ์เฟเดอร์บรอยโฉมใหม่ทั้งแบบขวดใหญ่ ขวดเล็ก และกระป๋องแบบทรงสูง (sleek can) ไปจนถึงกล่องบรรจุภัณฑ์ว่า แนวคิดการออกแบบทั้งหมดล้วนได้รับอิทธิพลจากแนวศิลปะและปรัชญาสไตล์ เบาเฮาส์ (Bauhaus) โรงเรียนศิลปะอันโด่งดังของเยอรมนี ที่มีชื่อเสียงเรื่องการออกแบบเป็นเอกลักษณ์ โดยเน้นความคลาสสิค เรียบง่าย แต่โดดเด่น ทรงคุณค่า ไม่ขึ้นอยู่กับกาลเวลา ผ่านงานออกแบบที่ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัยทั้งมีการลดทอนองค์ประกอบที่ไม่จำเป็น เหลือไว้พียงความสวยงามที่สมบูรณ์แบบ มาสร้างอัตลักษณ์ในรูปแบบเฉพาะตัวผ่านเส้นสายที่สะดุดตาเหล่านี้

ไม่เพียงเท่านั้น ตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ที่พัฒนาอย่างตั้งใจ โดยบรรจุภัณฑ์ที่เป็นขวด ได้มีการพัฒนาให้สื่อถึงความมีระดับด้วยเทคโนโลยีการติดฉลาก Pressure Sensitive Label ที่มีคุณภาพสูง และกระป๋องที่ถูกพัฒนาเป็นรูปแบบ Sleek Can ให้ดูทันสมัยและการมุ่งเน้น “คุณภาพ” ตามแบบฉบับเยอรมัน

นัยหนึ่งเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของเฟเดอร์บรอยว่าคือเบียร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะการผลิตเบียร์สไตล์เยอรมัน และการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากความชื่นชอบและความหลงใหลในเบียร์ระดับพรีเมี่ยม เพราะคำว่า Federbräu สื่อถึงความพิถีพิถันในการถ่ายทอดรสชาติที่พิเศษ (Federbräu มาจากคำในภาษาเยอรมัน Feder ที่แปลว่า ขนนก (Feather) และคำว่า Bräu ที่แปลว่าการหมักการกลั่น หรือ Brew)

อีกนัยหนึ่งก็เพื่อสะท้อนถึงบุคลิกคนที่มีความโดดเด่น สไตล์ที่มีเอกลักษณ์ และความมุ่งมั่นสู่ความสมบูรณ์แบบ คนที่นำ Passion ทุ่มเททำสิ่งที่ตนรักและเชื่อมั่น สร้างสรรค์ผลงานที่โดดเด่นอย่างสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ ให้ความสำคัญกับทุกรายละเอียด

ดังเช่นคำกล่าวของชาวเยอรมันที่ว่า Simply German, Passion für Perfektion

เอ็ดมอนด์ให้เหตุผลว่า ที่ผ่านมา คนไทยมองภาพลักษณ์ของเฟเดอร์บรอยว่ามีความเป็น “ตะวันตก” คือทันสมัยและมีระดับ ทำให้เฟเดอร์บรอยสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในระดับพรีเมี่ยมได้อย่างมั่นใจ

         

“ปัจจุบันเราได้กระจายสู่ช่องทางจำหน่ายต่างๆทั่วประเทศตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาและมีการวางจำหน่ายในต่างประเทศโดยจะเน้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญ”เอ็ดมอนด์กล่าวทิ้งท้าย

 

รายละเอียดเพิ่มเติม www.federbrau.de และ www.facebook.com/federbrauofficial