ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน โรคร้ายอันตรายถึงชีวิต

ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน โรคร้ายอันตรายถึงชีวิต

 

กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตเฉียบพลัน โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั้ง ขณะทำงาน เล่นกีฬา หรือขณะพักผ่อน สาเหตุเกิดจากลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดหัวใจ และขัดขวางการไหลของเลือดจนทำให้เลือดไม่สามารถเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้ เมื่อหัวใจขาดเลือด ผลที่ตามมาก็คือกล้ามเนื้อหัวใจตาย

นพ.สุรพงษ์ วรสุวรรณรักษ์ อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด เฉพาะทางหัตถการปฏิบัติและรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด แพทย์หัวหน้าศูนย์หัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เป็นผลมาจากความเสื่อมตามอายุที่มากขึ้น หรือปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้หลอดเลือดเสื่อมเร็วกว่าปกติ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ภาวะน้ำหนักเกิน การสูบบุหรี่ ความเครียด ขาดการออกกำลังกาย ซึ่งสามารถสังเกตอาการเบื้องต้นได้คือ มีอาการแน่นหน้าอก จุกเสียดลิ้นปี หายใจไม่ออก หรือมีอาการแน่นหน้าอกมาก จนร้าว ขึ้นกราม ร้าวไปหัวไหล่  มีเหงื่อแตก ใจสั่น เหนื่อยง่าย หน้ามืด เป็นลม หมดสติ บางรายหายใจหอบเหนื่อยจนถึงหมดสติไม่รู้ตัว

ในส่วนของวิธีการรักษา วิธีที่ได้ผลดีที่สุดคือ การรักษาโดยการขยายหลอดเลือดหัวใจด้วยบอลลูน ซึ่งเป็นวิธีการใส่สายสวนเข้าไปยังร่างกายผู้ป่วยที่บริเวณขาหนีบหรือที่แขนเพื่อเข้าไปยังหลอดเลือดหัวใจ หลังจากนั้นจึงขยายหลอดเลือดหัวใจด้วยบอลลูนและใส่ขดลวดค้ำยัน แต่ถ้าหลอดเลือดตีบหลายเส้นจะใช้วิธีการผ่าตัดต่อหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจหรือการผ่าตัดบายพาส ซึ่งเป็นการผ่าตัดต่อเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจเพื่อทำทางเบี่ยงเสริมหลอดเลือดบริเวณที่ตีบหรือตันทำให้เลือดผ่านส่วนที่ตีบหรือตันได้ดีขึ้น ส่งผลทำให้ออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้มากขึ้น

ปัจจุบัน ศูนย์หัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการเฉพาะโรคหัวใจและหลอดเลือดให้บริการ ด้วยเครื่องมือเทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่พร้อมมุ่งมั่นให้การดูแลรักษาผู้ป่วยด้วยคุณภาพมาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยเป็นสำคัญ อีกทั้งสามารถดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินทุกสิทธิ ตลอด 24 ชั่วโมง และมีบริการรถ Mobile ICU เพื่อรองรับผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วยหรือสถานการณ์ฉุกเฉิน สายด่วนศูนย์หัวเฉียวพิทักษ์ชีพ โทร. 081-8703538-40

  ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน โรคร้ายอันตรายถึงชีวิต

นพ.สุรพงษ์ วรสุวรรณรักษ์ อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด

 เฉพาะทางหัตถการปฏิบัติและรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด

ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน โรคร้ายอันตรายถึงชีวิต

ภาพประกอบอาการเจ็บหน้าอก