ทุกฝ่ายควรเปิดใจกัน ไม่ควรมีเงื่อนตาย

ทุกฝ่ายควรเปิดใจกัน  ไม่ควรมีเงื่อนตาย

 

สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวกับเครือเนชั่นถึงเส้นทางของพรรคในวันนี้ที่การแข่งขันบนถนนการเมืองสูงยิ่ง

“ชาติพัฒนา“ วันนี้ยังยึดโมเดลของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ หัวหน้าพรรคคนแรกมาทำงานการเมือง เพราะ “น้าชาติ” เล่นการเมืองแบบเป็นมิตรกับทุกฝ่ายและยังใช้แคมเปญ ชาติพัฒนา “No problem” ไว้หาแต้ม

“ทำงานการเมืองกว่า 30 ปี ทำงานใน ครม. 12 ครั้ง อยู่มาหลายรัฐบาลแล้ว วันนี้อายุ 64 ปีแล้ว ไม่ปรารถนาอะไร แต่เมื่อมีโอกาสทำงาน สิ่งใดทำให้บ้านเมืองมีความสุขก็จะทำ เพราะน้าชาติสั่งไว้ก่อนที่จะเสียชีวิตว่า “พรรคนี้เป็นของคนโคราช วันใดผมไม่อยู่ คุณต้องดูแล”

การทำงานการเมืองของน้าชาติที่พรรคยึดเป็นแนวทางนั้น วันนี้บ้านเมืองมีปัญหา การที่พรรคไปฟังเสียงประชาชนสิ่งที่รับมาคือปัญหาเศรษฐกิจ และขอให้หยุดความขัดแย้งทางการเมือง

สมัยที่น้าชาติแก้ปัญหาในอินโดจีน น้าชาติแปรวิกฤติเป็นโอกาส เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า ทุกอย่างสงบเลย เพื่อนบ้านเลิกทะเลาะ เมืองไทยนั้นได้ประโยชน์เพราะการลงทุนและเศรษฐกิจดีมากในตอนนั้น จนได้เมืองไทยฉายาเสือตัวที่ห้าของเอเชีย

วิธีทำงานการเมืองของน้าชาติคือไม่สร้างศัตรู เลือกตั้งชนะหรือแพ้เพียงเสียงเดียวทุกอย่างต้องจบ มันจะถ่วงดุล การเมืองต้องจบเป็นยกๆ ไป ยุบสภาแล้วทุกอย่างจบ แล้วว่ากันใหม่ แบบนี้จะมีเพื่อน

พรรคชาติพัฒนาเข้าได้กับทุกคนเพราะยึดแนวทางนี้ คนอื่นๆ ก็จะรักพวกเรา”

 

# การเมืองไทยยุคที่ผ่านมาสิบกว่าปีจนวันนี้ความขัดแย้งมาจากอะไร?

 “วันนี้เศรษฐกิจและสถานการณ์ทั่วโลกเป็นอย่างไร หากเกิดอะไรขึ้น มันกระทบเมืองไทยหมด เป็นไปตามกลไกโลก ทุกคนต้องร่วมรับผิดชอบ แต่เมืองไทยมีภัยภายในคือความขัดแย้งทางการเมืองที่มีหลายปัจจัย

 สมัยที่ผมทำงานการเมืองใหม่ๆ มีหลายพรรค รู้จักกันหมด ไม่มีใครใหญ่กว่าใครมากนัก เลือกตั้งเสร็จทุกคนและทุกพรรคมีอำนาจในตัวแบบถ่วงดุลกันได้ และมีการให้เกียรติกัน ตอนนั้นเป็นรัฐบาลผสมไม่มีใครเด่นกว่าใคร

 แต่สิบกว่าปีที่ผ่านมา การเมืองเปลี่ยนเป็นการเมือง 2 ขั้ว เกมเลยแรงขึ้น”

 

# เลือกตั้งครั้งนี้จะอยู่ฝ่ายใด และที่ผ่านมาสังคมมองว่าพรรคชาติพัฒนาแทงกั๊กทางการเมืองเสมอ ?

 “พรรคบอกแล้วว่ายึดแนวทางไม่มีปัญหาของน้าชาติทำงาน การเมืองวันนี้เงื่อนไขเยอะ ทุกฝ่ายควรเปิดใจกัน ไม่ควรมีเงื่อนตาย แม้วันนี้มีสองฝั่งการเมือง แต่พรรคของผมไม่ข้ามอาณาเขตใคร พรรครู้ว่าเราไม่ควรมีเงื่อนไขและเงื่อนตายบนเวทีการเมือง

 วันนี้ใช้กติกาใหม่ในการเลือกตั้ง เช่น บัตรใบเดียว, ส.ว.มีสิทธิเลือกนายกฯ เป็นต้น หากวันนี้มีเงื่อนไขกันเยอะการเมืองจะมีปัญหา  วันนี้ทุกฝ่ายควรเปิดๆ กัน ลืมอดีตแห่งความขัดแย้ง ผมแนะนำคนอื่นไม่ได้ ให้ทำตามทั้งหมดไม่ได้ แต่ผมยืนยันว่าชาติพัฒนาจะไม่สร้างปัญหา”

 

# บทบาทของชาติพัฒนาจะยังเป็นพรรคตัวแปรที่พร้อมร่วมรัฐบาลได้ทุกเมื่อหรือไม่?

 “คนตัดสินใจคือประชาชน แต่ผมและพรรคจะเลือกสิ่งดีที่สุดให้บ้านเมือง พรรคทำงานตามกติกา หากไปถึงจุดสุดท้ายที่ควรตัดสินใจเพื่อบ้านเมืองและตรงกับสิ่งที่พรรครับปากประชาชนไว้ หากสิ่งใดที่พรรคตัดสินใจ ความขัดแย้งต้องไม่มี ผมบอกแบบนี้เพราะเคารพทุกฝ่ายและไม่เจาะจงไปที่ใคร”

 “พรรคยึดหลักผลประโยชน์ของประชาชน แม้จะถามว่าหลังเลือกตั้งแล้วจะมีการแบ่งฝ่ายกันอีกไหมนั้น ผมไม่อยากเห็นนะ เลือกตั้งแล้วการเมืองควรจบ ไม่ควรมีเงื่อนตายกัน ควรยึดกติกา รัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติมาแล้ว ทุกคนควรเคารพ ย้ำว่าประชาชนรับรู้และมีปัจจัยตัดสินใจ ประชาชนเจ็บปวดกับการเมืองขัดแย้งมามากแล้วในช่วงที่ผ่านมา คราวนี้ประชาชนจะใช้เข็มบ่งเสี้ยนที่คาอยู่ออก ผลที่ออกมาทุกฝ่ายควรยอมรับ แม้วันนี้จะมีการแบ่งฝ่ายกันกลายๆ แต่สิ่งเดียวที่ขอย้ำคือควรยึดการตัดสินใจของประชาชนที่ให้คำตอบ”

 

# หากพรรคมีคนทำงานครบทุกด้าน เลือกตั้งคราวนี้หวังได้ ส.ส.กี่ที่นั่ง เพราะพรรคชาติพัฒนาในวันนี้คล้ายจะเป็นพรรคขนาดกลางที่มี ส.ส.ขนาดย่อม การจะทำให้พรรคกลับมาสู่ยุครุ่งเรืองอีกครั้งจะใช้วิธีใด ?

 “เลือกตั้งครั้งนี้หักปากกาเซียนได้นะ เพราะมีหลายตัวแปร เช่น บัตรเลือกตั้งใบเดียว, พรรคเล็กจะส่งผู้สมัครครบไหมเพราะหากไม่ส่งคะแนนตกน้ำ, คะแนนตกน้ำก็มีผลกับส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ได้, การที่จะได้ 376 เสียงนั้นไม่ง่ายนะ หากมีเงื่อนไขกันมากไป รัฐบาลใหม่จะไม่มีเสถียรภาพ ประชาชนจะรู้สึกว่าการเมืองมันเหมือนเดิมอีกแล้ว”

 “เราใช้สีส้มเป็นสีของพรรคในการหาเสียงคราวนี้ เพราะสีนี้คือสีของเมืองโคราช  และสีนี้คือการผสมของสีเหลืองและสีแดง

 ผมไม่ประเมินว่าชนะมาก แม้ผมอยากได้ส.ส.มากๆ แต่ความจริงนั้นเลือกตั้งครั้งนี้ขอไม่ขาดทุนพอ ผมเรียนจบวิศวกรรมศาสตร์ มองอะไรต้องมีการประเมินและตั้งเซฟตี้แฟกเตอร์ไว้รองรับเสมอ

 พรรคนี้ทำการเมืองแบบมองของจริงไม่สร้างภาพ ไม่เน้นกลไกการตลาดมากนัก สิ่งใดทำได้ก็บอกประชาชนไป ย้ำว่าพวกเราทำเพื่อให้บ้านเมืองคลี่คลายปัญหา พวกเราไม่เล่นนอกกติกา เพราะผมอยากให้คนในพรรคและคนอื่นๆ ที่ทำงานการเมืองแบบนักกีฬาที่เล่นตามกฎ มีน้ำใจ

 วันนี้ดีใจที่ทุกพรรคแข่งขันด้วยนโยบาย นโยบายใดที่พรรคนำเสนอ แต่พรรคอื่นนำไปใช้ ผมยินดี เพราะประชาชนได้ประโยชน์นะ แม้พวกผมไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ตาม”

# # #

 

ผู้ว่าจ้าง : พรรคชาติพัฒนา ที่อยู่ 357 ถนนสุโขทัย แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300 ผู้ผลิต : บริษัท กรุงเทพธุรกิจ มีเดีย จำกัด เลขที่ 1858/126 ชั้น 30 ถนนเทพรัตน แขวงบางนาใต้ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260 ผลิตวันที่ 8 มีนาคม 2562 จำนวน 1 ชิ้น

  ทุกฝ่ายควรเปิดใจกัน  ไม่ควรมีเงื่อนตาย