Dyson Cyclone V10™นวัตกรรมล่าสุดที่ให้แรงดูดทรงพลัง แต่เล็กกว่า เร็วกว่า เบากว่าเดิม

Dyson Cyclone V10™นวัตกรรมล่าสุดที่ให้แรงดูดทรงพลัง แต่เล็กกว่า เร็วกว่า เบากว่าเดิม

 

หลังเปิดตัวเครื่องดูดฝุ่นพลังไซโคลนเครื่องแรกของโลกขึ้นเมื่อปี 1993 ซึ่งเป็นผลงานที่เกิดจากการทุ่มเทเวลาถึงห้าปี กับการสร้างต้นแบบ 5,127 ชิ้น  นับจากวันนั้น  Dyson เครื่องดูดฝุ่นระดับพรีเมียมจาก วิศวกรชาวอังกฤษ James Dyson ก็ยังคงสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาอย่างไม่หยุดยั้ง จนล่าสุดนำมาสู่การคิดค้นเครื่องดูดฝุ่นไร้สายที่มีคุณภาพสูง ด้วยเทคโนโลยี “Cyclone”

Dyson Cyclone V10™นวัตกรรมล่าสุดที่ให้แรงดูดทรงพลัง แต่เล็กกว่า เร็วกว่า เบากว่าเดิม

Dyson Cyclone V10™ เป็นเครื่องดูดฝุ่นรุ่นล่าสุดจาก Dyson ที่มีนวัตกรรมก้าวล้ำอีกขั้น เพราะมาพร้อมกับเทคโนโลยีเด่น 3 ประการ คือ ดิจิตอลมอเตอร์ V10 ที่ให้แรงดูดทรงพลัง นวัตกรรม Cyclone เอกสิทธิ์เฉพาะของ Dyson และแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ทำให้ใช้งานได้ถึง 60 นาที

 “V10” ดิจิตอลมอเตอร์สุดจิ๋ว แต่แข็งแกร่ง ของ Dyson

ประสิทธิภาพของเครื่องดูดฝุ่นมักขึ้นอยู่กับ “มอเตอร์” ซึ่งจะเป็นตัวที่ใช้ในการสร้างแรงดูด แต่ทุกรุ่นมีประสิทธิภาพแตกต่างกันไป ถ้าตัวไหนมีแรงดูดได้ดี ก็มักมีขนาดใหญ่หรือน้ำหนักมาก ทำให้เป็นอุปสรรคเวลาใช้งานจริง ส่วนเครื่องดูดฝุ่นที่มีมอเตอร์ขนาดเล็กก็ให้แรงดูดน้อยเกินไป ดิจิตอลมอเตอร์ V10

Dyson Cyclone V10™นวัตกรรมล่าสุดที่ให้แรงดูดทรงพลัง แต่เล็กกว่า เร็วกว่า เบากว่าเดิม

จาก Pain Point จุดนี้เอง วิศวกร Dyson จึงคิดค้นออกแบบพัฒนา โดยนำหลักวิศวกรรมอากาศพลศาสตร์มาใช้เพื่อสร้างมอเตอร์ขนาดเล็กที่สุดเท่าที่ Dyson เคยพัฒนามา แต่ให้กำลังแรงในระดับ 125,000 รอบต่อนาที ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพแรงดูดเพิ่มขึ้นกว่ารุ่นเดิมถึง 20%

แต่ความเร็วในระดับดังกล่าวจะสร้างความร้อนสูงตามไปด้วย ถ้าเป็นแกนเพลาที่ทำจากเหล็กกล้านั้นจะเกิดปัญหาโค้งงอในระดับ 10 ถึง 20 ไมครอน ซึ่งโจทย์คือมอเตอร์จำเป็นต้องมีแกนเพลาที่ทั้งเบาและแข็งแกร่ง เพื่อให้สามารถทนรับความเร็วที่สูงขนาดดังกล่าว

Dyson Cyclone V10™นวัตกรรมล่าสุดที่ให้แรงดูดทรงพลัง แต่เล็กกว่า เร็วกว่า เบากว่าเดิม

ทางวิศวกร Dyson จึงพัฒนาให้ตัวดิจิตอลมอเตอร์ V10 ใช้วัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูง ได้แก่ “เพลาเซรามิก” ซึ่งถูกอบด้วยความร้อน 1600 องศาเซลเซียส เพื่อทำให้มีความแข็งแกร่งยิ่งกว่า เหล็กกล้าถึง 3 เท่า แต่มีความหนาแน่นเพียงแค่ครึ่งเดียว พร้อมใบพัดที่ย้ายจากด้านหน้ามอเตอร์มาไว้ด้านหลัง กระแสลมที่พัดตามแนวแกนเพลานั้นจะดึงอากาศเย็นเข้ามาเพื่อลดอุณหภูมิและทำให้มอเตอร์หมุนด้วยความเร็วถึง 125,000 รอบต่อนาที เพื่อสร้างแรงดูดอันทรงพลังอย่างต่อเนื่อง และยังมีน้ำหนักไม่มาก

สำหรับดิจิตอลมอเตอร์ V10 นี้ ทีมงานผู้พัฒนาใช้เวลาถึง 5 ปี ในการคิดค้นพัฒนาองค์ประกอบชิ้นส่วนที่แตกต่างกัน 180 ชิ้น และพัฒนาเครื่องต้นแบบถึง 2,630 เครื่อง

Dyson Cyclone V10™นวัตกรรมล่าสุดที่ให้แรงดูดทรงพลัง แต่เล็กกว่า เร็วกว่า เบากว่าเดิม

นอกจากนี้ ฝาครอบหล่อขึ้นมาจากสารประกอบฟีนอลิก แบบเดียวกับที่ใช้ทำดาวเทียม ซึ่งให้ความยืดหยุ่นที่เป็นเลิศและอัตราส่วนระหว่างความแข็งแกร่งต่อน้ำหนักที่ทนทาน และการสั่นสะเทือนที่นุ่มนวลสำหรับใช้งานกับมอเตอร์ที่มีความเร็วสูงเป็นพิเศษ

แรงเหวี่ยงทรงพลัง ด้วย Cyclone ถึง 14 ตัว

การจัดวางไซโคลนทั้ง 14 อันเรียงกันรอบแกนกลางของเครื่องก็ทำให้อากาศไหลเวียนผ่านแต่ละไซโคลนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อผ่านไซโคลนที่แคบลง อากาศจะถูกเร่งความเร็วจาก 45 ไมล์ต่อชม. ไปเป็น 120 ไมล์ต่อชม. เพื่อสร้างแรงหนีศูนย์กลางช่วยดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ด้วยแรงถึง 79,000g ของ Dyson Cyclone V10™  เครื่องดูดฝุ่นจึงสามารถเหวี่ยงอนุภาคที่เล็กจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น เช่น ละอองเกสร หรือแม้แต่แบคทีเรีย เข้าไปไว้ในถังเก็บ

เพิ่มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วยใบพัดของเครื่องทำจาก Polyether Ether Ketone (P.E.E.K) และวัสดุเชิงประกอบผสมคาร์บอนไฟเบอร์ที่ใช้ในลูกสูบแรงอัดสูง และเพื่อช่วยให้อากาศไหลเวียนได้ดีขึ้น ยังมีการจัดเรียงแต่ละใบพัดให้ซ้อนเหลื่อมกันเพื่อทำให้มีพื้นผิวเป็นบริเวณที่ใหญ่ขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

ด้วยพลังดูดที่แรงไม่มีตกเช่นนี้จึงสามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดจด ทำให้ Dyson Cyclone V10™  เป็นเครื่องดูดฝุ่นแบบด้ามจับอันทรงพลังรุ่นล่าสุดของ Dyson สามารถดักจับ 99.97% ของฝุ่นละเอียดที่ี่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าขนาดเล็กถึง 0.3 ไมครอน

เครื่องดูดฝุ่นไร้สายที่ใช้งานได้ยาวนานถึง 60 นาที ด้วยแบตเตอรี่ขุมพลังแบบ 7 เซลล์

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของเครื่องดูดฝุ่น Dyson Cyclone V10™ มีจำนวนเซลล์มากกว่าเครื่องดูดฝุ่น Dyson V8™ หนึ่งเซลล์ เพื่อให้สามารถทำงานด้วยกำลังวัตต์ที่สูงกว่าและมีกำลังมากกว่า แต่เนื่องจากขั้วลบที่ทำจากนิกเกิลโคบอลต์อะลูมิเนียมซึ่งมีกำลังสูงทั้งเจ็ดนี้มีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย จึงไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นจากเดิม ระบบตรวจสอบสถานะ LED และเซ็นเซอร์วัดระดับความสูงภายในตัวนั้นยังช่วยให้เครื่องดูดฝุ่นสามารถปรับระดับพละกำลังที่ส่งไปยังหัวดูดได้ตลอดเวลาโดยอัตโนมัติ ด้วยน้ำหนักเท่าเดิม แต่สามารถใช้งานได้สูงสุด 60 นาที ด้วยแรงดูดยาวนานต่อเนื่องแม้ใช้แบตเตอรี่ก้อนเดียว

โดยหล่อขึ้นมาจากสารประกอบฟีนอลิก แบบเดียวกับที่ใช้ทำดาวเทียม ซึ่งให้ความยืดหยุ่นที่เป็นเลิศและอัตราส่วนระหว่างความแข็งแกร่งต่อน้ำหนักที่ทนทาน และการสั่นสะเทือนที่นุ่มนวลสำหรับใช้งานกับมอเตอร์ที่มีความเร็วสูงเป็นพิเศษ

Dyson Cyclone V10™นวัตกรรมล่าสุดที่ให้แรงดูดทรงพลัง แต่เล็กกว่า เร็วกว่า เบากว่าเดิม

ครั้งแรกกับเครื่องดูดฝุ่นที่ดักจับ 99.97% ของฝุ่นขนาดเล็กสูงสุดถึง 0.3 ไมครอน

ไม่เพียงทำความสะอาดได้ทุกซอกมุมของบ้าน Dyson Cyclone V10™ มีระบบการกรองแบบทั้งเครื่อง เพื่อดักจับฝุ่นและกักเก็บ 99.97% ของสารมลพิษขนาดเล็กถึง 0.3 ไมครอน ที่มาพร้อมกับ “แรงดูดอันทรงพลัง” เพื่อกำจัดฝุ่นที่ฝังลึกอยู่บนที่นอนและเฟอร์นิเจอร์บุนวม

แต่แม้เครื่องดูดฝุ่นจะสามารถดูดจับสารก่อภูมิแพ้และสารมลพิษได้ แต่หากเครื่องดังกล่าวไม่มีการปิดผนึกที่ดี สิ่งสกปรกเหล่านั้นก็จะสามารถเล็ดลอดกลับมาสู่อากาศได้อีกครั้ง

ด้วยวงแหวนผนึกไม่ให้อากาศเข้ารอบๆ ชุดไซโคลนและวงแหวนยางที่ถูกอัดให้แน่นรอบๆ ตัวกรองขั้นสูง จึงทำให้ทั้งระบบภายในเครื่องนั้นถูกปิดผนึกอย่างสมบูรณ์แบบเพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่น สารก่อภูมิแพ้ และแบคทีเรียเล็ดลอดกลับออกมาสู่อากาศภายนอกได้อีก

Dyson Cyclone V10™นวัตกรรมล่าสุดที่ให้แรงดูดทรงพลัง แต่เล็กกว่า เร็วกว่า เบากว่าเดิม

หัวดูดฝุ่นมอเตอร์ขนาดเล็กช่วยดึงและกำจัดขนสัตว์และฝุ่นที่ฝังลึกอยู่บนที่นอนและเฟอร์นิเจอร์บุนวม และยังจัดการกับฝุ่นที่ฝังแน่นบนพื้นพรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะภายในบ้านหรือภายในรถ

นั่นหมายความว่าเครื่องดูดฝุ่นจะกักเก็บ 99.97% ของฝุ่นขนาดเล็กถึง 0.3 ไมครอนเอาไว้ และระบบการกรองที่ปิดผนึกไว้อย่างดีจะดักจับสิ่งที่ดูดไว้ไม่สามารถเล็ดลอดออกมาได้ แต่จะกระจายอากาศที่สะอาดมากขึ้นออกมา

นอกจากนี้ Dyson Cyclone V10™ ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดได้อย่างยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น ด้วยหลากหลายฟังค์ชันของผลิตภัณฑ์ที่เป็นการคิดค้นในแง่การนำ Consumer Insight มาเป็นการบ้านในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ อาทิ

  • การมีแถบแปรงที่ติดตั้งมอเตอร์นั้นหุ้มด้วยผ้าไนลอนเนื้อนุ่มเพื่อช่วยดักจับเศษสิ่งสกปรกขนาดใหญ่ ขณะที่ขนแปรงคาร์บอนไฟเบอร์ที่ป้องกันไฟฟ้าสถิต ประกอบด้วยเส้นใยคาร์บอน 9,210 เส้น และได้รับการทดสอบแล้วโดยการดูดฝุ่นบนพื้นแข็งถึง 290 ไมล์ได้ ที่ช่วยดักจับฝุ่นผงขนาดเล็กไปพร้อมๆ กัน

Dyson Cyclone V10™นวัตกรรมล่าสุดที่ให้แรงดูดทรงพลัง แต่เล็กกว่า เร็วกว่า เบากว่าเดิม

  • ถังเก็บฝุ่นทรงกระบอกมาพร้อมระบบการทิ้งแบบ "เทลงถังทันที" จึงไม่เลอะเทอะและไม่จำเป็นต้องสัมผัสโดนฝุ่นแม้แต่น้อย
  • Dyson Cyclone V10™ นั้นถูกออกแบบมาให้มีจุดศูนย์ถ่วงอยู่ตรงกลางเพื่อให้ง่ายสำหรับการดูดฝุ่นในที่สูงหรือบริเวณที่เข้าถึงได้ยาก ขณะเดียวกันความพกพาสะดวก ยังทำให้สามารถทำความสะอาดได้ในทุกพื้นที่ ทุกสถานการณ์ แม้แต่ในรถยนต์ก็ตาม
  • ยังสามารถเปลี่ยนการใช้งานจากแบบด้ามจับไปเป็นเครื่องดูดฝุ่นแบบมือถือ และเปลี่ยนกลับคืนได้ในคลิกเดียว
  • กล่องใส่มอเตอร์ที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์จะช่วยกระจายทิศทางของกระแสลมรอบๆ ตัวเครื่องเพื่อลดเสียงลมที่ตีกัน เมื่อผสานกับวัสดุที่ช่วยลดเสียงเพื่อดูดซับแรงสั่นสะเทือน ตัวกรองที่อยู่หลังมอเตอร์เพื่อทำให้เสียงเบาลง และแผ่นรองกันเสียงซึ่งทำให้เสียงนั้นยิ่งเบาลงไปอีกขั้นด้วยการปิดไม่ให้มองเห็นแหล่งกำเนิดเสียง

ทั้งหมดนี้น่าจะเป็นคำตอบได้ว่า ทำไมนวัตกรรมคือสิ่งที่ทำให้  Dyson Cyclone V10 แตกต่างจากเครื่องดูดฝุ่นเครื่องเดิมๆ