ภาวะอันตราย ภาวะหัวใจล้มเหลว

ภาวะอันตราย ภาวะหัวใจล้มเหลว

 

​ปัจจุบันโรคหัวใจเป็นปัญหาที่มักพบได้ทุกวัน แต่พบมากขึ้นในวัยทำงานจนถึงผู้สูงอายุ โดยมีสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหัวใจแตกต่างกันไป เช่น ในวัยเด็กมักจะพบโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ในวัยกลางคนพบโรคหัวใจขาดเลือด ที่เกิดจากหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบตัน ในวัยผู้สูงอายุพบโรคลิ้นหัวใจตีบ และโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ เป็นต้น ภาวะโรคหัวใจต่างๆที่กล่าวมานี้ ถ้าเป็นรุนแรงจะทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวหรือหัวใจวายขึ้นได้

​ภาวะหัวใจล้มเหลว คือ ภาวะที่กล้ามเนื้อหัวใจสูญเสียการทำงาน ไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงทั่วร่างกายได้เพียงพอ ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมปอด และภาวะบวมตามมา โดยสามารถแบ่งแยกภาวะหัวใจล้มเหลวได้ 2 ประเภท คือ ภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน และภาวะหัวใจล้มเหลวเรื้อรัง

​นพ.สุรพงษ์ วรสุวรรณรักษ์ แพทย์หัวหน้าศูนย์หัวใจและหลอดเลือดโรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า ส่วนมากผู้ป่วยจะมีอาการหายใจเหนื่อย อ่อนเพลีย ถ้านอนหงายจะหายใจไม่ออก ต้องลุกขึ้นนั่ง และมีอาการบวมจากภาวะคั่งน้ำและเกลือ จะมีอาการบวมตามเท้า ขา หรือตามอวัยวะภายใน เช่น ตับ ม้ามโต ท้องบวม      สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว ได้แก่  โรคหัวใจขาดเลือด โรคกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง โรคลิ้นหัวใจ  ทั้งชนิดตีบและลิ้นหัวใจรั่ว เป็นต้น ถ้าปล่อยไว้ไม่รีบรักษา ภาวะหัวใจล้มเหลวอาจรุนแรงจนถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้

​สำหรับการรักษาผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลว ประกอบไปด้วย การรักษาด้วยยา เช่น ยาขับปัสสาวะ        ลดความดันโลหิต ยาขยายหลอดเลือด เป็นต้น และการรักษาตามสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว         เช่น ถ้าสาเหตุเกิดจากภาวะหัวใจขาดเลือดก็ต้องทำบอลลูนขยายหลอดเลือด หรือผ่าตัดบายพาส                 ถ้าเป็นโรคของกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง อาจพิจารณาผ่าตัดใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจ เป็นต้น

​ผู้ป่วยควรจำกัดการรับประทานเกลือโซเดียมให้น้อยกว่าวันละ 2 กรัม งดสูบบุหรี่ มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงความเครียด รับประทานยาตามคำสั่งแพทย์ และควรมาพบแพทย์อย่างต่อเนื่อง       เพื่อทราบถึงอาการปัจจุบันของตน โดยให้แพทย์ติดตามผลและให้คำแนะนำเพื่อการรักษาที่ตรงจุด โดยต้องปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์อย่างเคร่งครัด

​จากที่ได้กล่าวไป ภาวะหัวใจล้มเหลวนั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพมาก ภาวะนี้อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว   หรือเป็นภาวะเจ็บป่วยแบบเรื้อรัง ถ้าท่านใดมีอาการเหนื่อยง่าย นอนหงายแล้วหายใจไม่ออก ต้องลุกขึ้นนั่ง         หรือขาบวม ควรรีบมาโรงพยาบาลเพื่อตรวจรักษาอย่างทันท่วงที