เทศกาล Tropfest SEA 2015

เทศกาล Tropfest SEA 2015

Polen Ly ผู้สร้างภาพยนตร์ชาวกัมพูชา คว้ารางวัลใหญ่ในเทศกาล Tropfest SEA 2015

 

Polen Ly ได้กลายเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ชาวกัมพูชาคนที่ 2 ที่คว้ารางวัลชนะเลิศจากเทศกาล Tropfest South East Asia ด้วยผลงานภาพยนตร์ "Colourful Knots" ซึ่งคว้ารางวัลใหญ่ในงาน Tropfest SEA 2015 เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

          http://photos.prnasia.com/prnvar/20150202/8521500651 

Polen Ly ซึ่งก่อนหน้านี้เคยคว้ารางวัลรองชนะเลิศในงาน Tropfest SEA 2014 เป็นชาวกัมพูชาคนที่ 2 ที่คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง จากผลงานภาพยนตร์ที่บอกเล่าชีวิตประจำวันของเด็กสาวคนหนึ่งซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง และการที่เธอได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนรอบข้าง

ผู้สร้างภาพยนตร์รายนี้สามารถชนะใจคณะกรรมการตัดสินและกลับบ้านไปอย่างภาคภูมิใจพร้อมเงินรางวัล 12,000 ดอลลาร์สหรัฐจากการสนับสนุนของ Yayasan Sime Darby รวมถึงทริปเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ลอสแองเจลิส ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Motion Picture Association (MPA)

สำหรับรางวัลรองชนะเลิศตกเป็นของ Jake Soriano ผู้กำกับชาวฟิลิปปินส์ ด้วยผลงานภาพยนตร์ "The Steel Child" ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับสองได้แก่ Somchanrith Chap จากกัมพูชา ด้วยผลงานภาพยนตร์สั้น "A Fistful of Pebbles" ที่ผสานกลิ่นอายแบบตะวันตก

ผลงานที่ชนะการประกวดนั้นถูกคัดสรรจากภาพยนตร์ทั้งหมด 16 เรื่อง โดยการตัดสินของคณะผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ได้แก่ Sullivan Stapleton นักแสดงชาวออสเตรเลีย (Animal Kingdom, 300: Rise of an Empire, Strike Back), Christopher Doyle ผู้กำกับภาพชื่อดัง (In the Mood for Love, 2046), Dato' Kamil Othman ผู้อำนวยการองค์กรพัฒนาภาพยนตร์แห่งชาติของมาเลเซีย (FINAS), Mike Wiluan ซีอีโอของ Infinite Studios และ Ms. Teng Lee Yein รองประธานฝ่ายจัดหาและจัดจำหน่ายระดับภูมิภาคของ Astro

 Joe Sidek กรรมการผู้จัดการของ Tropfest SEA กล่าวว่า “Tropfest ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเชิดชูความคิดสร้างสรรค์ของเหล่าผู้สร้างภาพยนตร์มากความสามารถ และผมได้รับแรงบันดาลใจอย่างต่อเนื่องจากผลงานอันยอดเยี่ยมที่ส่งเข้ามา เปลวไฟแห่งการบอกเล่าเรื่องราวกำลังลุกโชนทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเราจะเดินหน้าต่อไปเพื่อให้ Tropfest SEA กลายเป็นเวทีบอกเล่าเรื่องราวที่อาจไม่มีใครรับรู้มาก่อน”

คุณ Sidek ยังแสดงความขอบคุณต่อบรรดาผู้ให้การสนับสนุนและพันธมิตรของงาน ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมศิลปะ “เราต้องการสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งเพื่อผลักดันให้ผู้สร้างภาพยนตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก้าวสู่อุตสาหกรรมภาพยนตร์โลก ซึ่งจะเป็นจริงได้ก็ต่อเมื่อได้รับความช่วยเหลือจากผู้ให้การสนับสนุนด้านศิลปะ”

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขาได้แสดงความขอบคุณต่อผู้สนับสนุนรายใหญ่อย่าง Yayasan Sime Darby, Malaysia Major Events, Motion Picture Association และรัฐบาลปีนัง

“กระทรวงการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของมาเลเซียได้ผนวกรวมเทศกาล Tropfest SEA ไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยวมาเลเซียประจำปีนี้ ดังนั้นผมเชื่อว่างาน Tropfest SEA จะมีอนาคตสดใสต่อไปอีกหลายปี” คุณ Sidek กล่าว

Mike Ellis ประธานของ Motion Picture Association ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “ผู้สร้างภาพยนตร์เหล่านี้ได้กลายเป็นกระบอกเสียงใหม่ๆที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมอันหลากหลายในภูมิภาค และเทศกาล Tropfest จะช่วยเผยแพร่เรื่องราวของพวกเขาสู่สายตาผู้ชมในวงกว้าง สายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างเรากับเทศกาล Tropfest ทั่วโลกถือเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่ง และเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนช่วยให้ผู้สร้างภาพยนตร์มีความก้าวหน้าในอาชีพ ทั้งนี้ เราขอแสดงความยินดีกับคุณ Polen และผู้ที่เข้ารอบชิงชนะเลิศทุกคนที่สามารถเข้าถึงผู้ชมด้วยภาพยนตร์ของตนเอง”

นอกจากนี้ Tropfest SEA 2015 ยังเปิดการแสดงดนตรีอย่างยิ่งใหญ่จาก Platform 11, The Jamie Wilson Trio และ Dasha Logan รวมถึงการแสดงตลกจาก Kumar นักเดี่ยวไมโครโฟนชื่อดังของสิงคโปร์

John Polson ผู้ก่อตั้ง Tropfest ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศผ่านคลิปวิดีโอ พร้อมประกาศโจทย์ใหม่สำหรับ Tropfest SEA 2016 นั่นคือ "SWITCH" โดยผลงานทั้งหมดที่ส่งเข้าประกวดในงาน Tropfest SEA 2016 จะต้องมีสิ่งนี้ปรากฏในภาพยนตร์ แต่ผู้สร้างภาพยนตร์สามารถตีความออกมาในรูปแบบใดก็ได้

 รางวัลขวัญใจผู้ชม

Viddsee ซึ่งเป็นพันธมิตรของ Tropfest SEA และเป็นผู้ฉายภาพยนตร์ผ่านระบบออนไลน์ เตรียมมอบรางวัล Audience Choice Award บนแชนแนลพิเศษของ Tropfest SEA ระหว่างวันที่ 2-16 กุมภาพันธ์ โดยบุคคลทั่วไปสามารถรับชมและโหวตภาพยนตร์ที่ชื่นชอบมากที่สุดผ่าน www.viddsee.com/tropfestsea2015 ภายในสองสัปดาห์ เพื่อเลือกผู้ชนะซึ่งจะคว้าเงินรางวัล 500 ดอลลาร์สหรัฐจาก Yayasan Sime Darby และกล้อง Canon EOS 70D DSLR จากการสนับสนุนของ Canon Marketing Malaysia

สอบถามข้อมูลได้ที่ Isabel Asquith | [email protected] | +604-261-3061

สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเทศกาลได้ที่ Lisa Case | [email protected] | +604-261-3061