“ไข่ไก่ปลอดภัย”

“ไข่ไก่ปลอดภัย”

ซีพีเอฟ ส่งเสริมการบริโภค “ไข่ไก่ปลอดภัย” แก่เยาวชนไทยทั่วประเทศ

 

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ จับมือ มูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท สนับสนุนโดยเครือเจริญโภคภัณฑ์และหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพ หรือ JCC ส่งมอบโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียนในโรงเรียน 6 แห่ง ส่งเสริมเยาวชนบริโภค“ไข่ไก่” สดคุณภาพปลอดภัย ช่วยลดปัญหาทุพโภชนาการของเด็กในพื้นที่ห่างไกลพร้อมพัฒนาเป็นแหล่งผลิตอาหารสำหรับชุมชน ก่อให้เกิดการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน

นายอภัยชนม์ วัชรสินธุ์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ซีพีเอฟได้ดำเนินโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียนมากว่า 27 ปีแล้ว ปี 2558 นี้ได้ตั้งเป้าดำเนินโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพิ่มอีก 50 แห่ง ซึ่งหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพ หรือ JCCได้เข้ามาสนับสนุนโครงการฯ ร่วมกันในโรงเรียน6 แห่ง ได้แก่ 1. โรงเรียนนิคมสร้างตนเองสงเคราะห์ชาวเขา อ.แม่จันจ.เชียงราย 2. โรงเรียนบ้านห้วยกล้า อ.แม่สรวย จ.เชียงราย 3. โรงเรียนบ้านแจ่มหลวง อ.กัลยาณิวัฒนาจ.เชียงใหม่ 4. โรงเรียนจตุราษฎร์ศึกษา อ.ปัว จ.น่าน 5. โรงเรียนราษฎร์รัฐพัฒนา อ.สันติสุข จ.น่าน และ6. โรงเรียนบ้านหินดาด อ.แม่วงศ์จ.นครสวรรค์

โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ จะได้รับการสนับสนุนโรงเรือนมาตรฐาน, อุปกรณ์กรงตับ, พันธุ์สัตว์,อาหารสัตว์สำหรับการเลี้ยงตลอดระยะเวลาการเลี้ยง 1 รุ่น คือ 56 สัปดาห์, การถ่ายทอดความรู้ และการส่งผู้เชี่ยวชาญมาติดตามให้คำแนะนำอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังว่าโครงการฯ นี้จะเกิดประโยชน์ต่อนักเรียน ครู ชุมชน และ ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงให้สามารถเข้าถึงแหล่งอาหารที่มีโปรตีน  มีไข่ไก่สดบริโภคในชุมชน  เกิดทางเลือกในการประกอบอาชีพ รวมทั้งนำมูลสัตว์มาเป็นพลังงานทดแทน ทั้งยังสามารถบริหาร จัดการโครงการฯ ให้เกิดกองทุนหมุนเวียน สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน”นายอภัยชนม์กล่าว

ซีพีเอฟได้ถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีพร้อมให้คำปรึกษาตลอดจนการเลี้ยงและการบริหารจัดการ จัดทำคู่มือการดำเนินงานโครงการฯ สำหรับเจ้าหน้าที่ ครู และนักเรียน เพื่อให้สามารถดูแลและติดตามโครงการฯ ได้อย่างครบถ้วน ทั่วถึง และมีประสิทธิภาพ สามารถบริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบ ถูกต้องตามหลักวิชาการและหลักสุขาภิบาล ส่งผลให้การเลี้ยงมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานที่ได้วางไว้ นอกจากนั้นยังสนับสนุนปัจจัยการผลิตอาทิ พันธุ์สัตว์ และอาหารสัตว์แก่โรงเรียน ผ่านระบบสมาชิกโครงการฯ โดยมุ่งมั่นดำเนินโครงการฯ ให้เป็นตัวอย่างของความยั่งยืนในการสร้าง “ความมั่นคงทางอาหาร” ให้กับเยาวชนไทยให้หันมาบริโภค “ไข่ไก่” แหล่งโปรตีนสำคัญที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการและมีความปลอดภัย

นายทรงวุฒิ มลิวัลย์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ในส่วนของโรงเรียนที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานแม้จะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาทุพโภชนาการของนักเรียนแต่ก็ยังไม่พอเพียง  ซึ่งการที่ภาคเอกชนเข้ามาร่วมสนับสนุนโครงการจึงเป็นการบูรณาการงานร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน ส่งผลให้นักเรียนได้มีอาหารอิ่มท้องและมีภาวะโภชนาการที่ดีและพร้อมต่อการเรียนรู้ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง  เกิดการฝึกทักษะอาชีพแบบครบวงจรทั้งการผลิต การจัดการ และการตลาดรวมทั้งฝึกการทำงานเป็นทีมช่วยเหลือนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารห่างไกลได้มีอาหารอิ่มท้อง ได้รับการพัฒนาทั้งด้านการเรียน การสอน และทักษะอาชีพ ซึ่งเขาเหล่านี้จะเป็นเยาวชนที่มีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ เป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป

นอกจากนี้ในส่วนของความร่วมมือกับหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพ หรือ JCC ในปี 2558 นี้ JCC ยังคงให้การสนับสนุนงบประมาณจำนวน 1.55 ล้านบาท โดยจะนำเงินดังกล่าวไปจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการดำเนินการโรงเรียนละ 250,000 บาท ใน 6 โรงเรียนข้างต้น อย่างไรก็ตาม JCC ได้ให้การสนับสนุนโครงการฯ อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 ส่งเสริมให้นักเรียนกว่า 30,719 คน ใน 107 โรงเรียน ครอบคลุม 36 จังหวัดทั่วประเทศ ได้บริโภคไข่ไก่ เสริมสร้างโภชนาการที่ดี

โครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน ก่อตั้งโดยมูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท สนับสนุนโดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ร่วมกับซีพีเอฟน้อมนำแนวพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีดำเนินโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียนทั่วประเทศมาตั้งแต่ปี 2531 เพื่อเสริมสร้างโภชนาการที่ดีให้กับเยาวชนในพื้นที่ห่างไกล ปัจจุบันมี 547 โรงเรียนเข้าร่วมโครงการฯ ส่งเสริมเด็กไทยกว่า 110,000 คน ได้บริโภคไข่ไก่คนละ 120 ฟอง/คน/ปี ต่อพ้นจากภาวะทุพโภชนาการได้อย่างยั่งยืน./