งาน “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 13

งาน “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 13

กฟผ. แม่เมาะ เปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวร่วมสัมผัสลมหนาว ในธรรมชาติที่สวยงาม พร้อมทั้งความสนุกหรรษาในบรรยากาศงานวัดรื่นเริง


กฟผ. แม่เมาะ เปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวร่วมสัมผัสลมหนาว ในงาน “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 13   “มาแล้วคุณจะรัก” ในธรรมชาติที่สวยงาม และอากาศดีที่รอให้เข้ามาสัมผัส  พร้อมทั้งความสนุกหรรษาในบรรยากาศงานวัดรื่นเริง   ความบันเทิงกับเหล่าศิลปิน ดารา และนักร้องชื่อดังมากมายแบบชิดติดขอบเวที   ที่ กฟผ.แม่เมาะ จ.ลำปาง

พลเอกสุรศักดิ์  ศรีศักดิ์    ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน   นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์  ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  ร่วมเปิดงาน “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 13”  ประจำปี 2558  (Mae Moh Festival 2015)  ณ กฟผ.แม่เมาะ จังหวัดลำปาง   ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่ต่างมาเฝ้ารอชมบรรยากาศงานคับคั่ง

นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์  ผู้ว่าการ กฟผ.  กล่าวว่า  งานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ   จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 13  ได้รับการตอบรับอย่างดีมากจากนักท่องเที่ยวทั่วทุกสารทิศ  โดยในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาในงานฯ  ไม่ต่ำกว่า 3  แสนคน   ซึ่งหมายถึงประชาชนได้รับความสุข สนุกสนาน กับรูปแบบการจัดงาน และความพร้อมของสถานที่  ทั้งด้านความงดงามของธรรมชาติ  อากาศ และความปลอดภัย     ซึ่ง กฟผ. แม่เมาะ ได้มุ่งมั่นใส่ใจ ดูแลคุณภาพสิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตชุมชนรอบ กฟผ. แม่เมาะ อย่างดีมาตลอด  

โดยได้ติดตั้งระบบกำจัดมลภาวะที่สมบูรณ์  และมีการติดตามตรวจสอบด้วยเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศตลอด 24 ชั่วโมง จากกรมควบคุมมลพิษ   ซึ่งจากการติดตามข้อมูลที่ผ่านมา สามารถกล่าวได้ว่าบริเวณโรงไฟฟ้าและเหมืองแม่เมาะ กฟผ.  มีคุณภาพอากาศดีกว่าที่ค่ามาตรฐานกำหนด  และยังพบว่าดีกว่ากรุงเทพมหานครอีกด้วย  
นอกจากนั้นแล้ว  กฟผ.แม่เมาะ ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ  รวมถึงเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการทำเหมืองลิกไนต์  และการผลิตไฟฟ้าจากถ่านลิกไนต์ของประเทศไทย  ซึ่งจะมีนักเรียน  นักศึกษา  เข้ามาเยี่ยมชม ศึกษาดูงานต่อเนื่องตลอดปี  

ผู้ว่าการ กฟผ.   กล่าวต่อไปว่า  กฟผ. พยายามคิดสร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ ๆ  และหลากหลาย  เพื่อให้งานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะสามารถตอบโจทย์การท่องเที่ยวแก่กลุ่มนักท่องเที่ยวเดิม    และกลุ่มนักท่องเที่ยวหน้าใหม่ให้พบกับความตื่นตาตื่นใจ   โดยไฮไลท์ของงานในปีนี้  จะมีการแสดง  Light & Sound หรือ  “แสงสีเสียง เพื่อแสงแห่งชีวิต”  บอกเล่าภารกิจการดำเนินงานของ กฟผ. แม่เมาะ และความเป็นมาของไฟฟ้าไทย อย่างงดงาม อลังการ  นอกจากนี้แล้วจะได้รับความบันเทิง จากการแสดงคอนเสริต ของวงนูโว  และเหล่าศิลปินดาราจากช่อง 3 และ ช่อง 7  

อาทิ มาริโอ้ เมาเร่อ , แต้ว ณฐพร,  มิ้น มิณฑิตา, น้ำตาล พิจักขณา , วี วีรภาพ, เวียร์ ศุกลวัฒน์, แพท ณปภา,  รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ภายในงาน ได้แก่  การละเล่นมหาสนุกแบบงานวัด  นั่งรถม้าชมวิว นั่งรถรางชมเหมืองแม่เมาะ และศูนย์พิพิธภัณฑ์ถ่านหิน กิจกรรมสไลเดอร์ รวมทั้งถนนคนเดินแม่เมาะ ที่มีการจำหน่ายสินค้า OTOP มากมาย  สร้างรายได้ให้กับชุมชน   และเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดลำปางไปในคราวเดียวกัน
 

งาน “เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ”  สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี  และได้รับการบรรจุไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยว  โดยในปีที่ผ่านมามียอดประชาชนร่วมงานถึง 300,000 คน    ซึ่ง กฟผ.รู้สึกยินดี และภาคภูมิใจ  ที่ กฟผ. แม่เมาะ  ได้ทำหน้าที่สร้างความสุขให้กับคนไทยทุกคน   นายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ กล่าวในที่สุด งานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา