“กิจกรรม ปลูก เปลี่ยน ป่า พัฒนาสู่แหล่งท่องเที่ยวฯ

 “กิจกรรม ปลูก เปลี่ยน ป่า พัฒนาสู่แหล่งท่องเที่ยวฯ

Make THE Difference เปลี่ยน เพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้นเป็นความร่วมมือระหว่างอาสาสมัครทีเอ็มบีเขตเชียงใหม่ สำนักงานใหญ่ กับชาวชุมชนบ้านสันลมจอย

 

อาสาสมัครทีเอ็มบี และชุมชนสันลมจอย Make THE Difference

 

ไม่อยากจะเห็นภาพโกลาหลของน้ำท่วมทะลักเมือง อยากจะให้ป่าน้อยใหญ่เป็นผ้าห่มธรรมชาติอย่างยั่งยืน... ทีเอ็มบี นำโดย บุญทักษ์  หวังเจริญ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  ร่วมกับอาสาสมัครทีเอ็มบีเขตเชียงใหม่และสำนักงานใหญ่  ชุมชนบ้านสันลมจอย เทศบาลตำบลสุเทพ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา  จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรม “ปลูก เปลี่ยน ป่า พัฒนาสู่แหล่งท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชน        อย่างยั่งยืน” 1 ใน 18 โครงการไฟ ฟ้า อินอะบ็อกซ์ ซึ่งเป็นกิจกรรมซีเอสอาร์ของทีเอ็มบี โดยโครงการนี้ช่วยปรับเปลี่ยนผืนป่า  ณ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย บ้านสันลมจอย อำเภอเมือง จ.เชียงใหม่ เพียง 8 กิโลเมตรจากตัวเมือง โดยร่วมกันปลูกต้นไม้เสริมความชุ่มชื้นกว่า 800 ต้น ปรับปรุงพื้นที่เป็นเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ (Trail) ทำป้ายข้อมูลเส้นทางเดินป่า พร้อมอบรมเยาวชนบ้านสันลมจอยเป็นมัคคุเทศก์น้อย             เพื่อพัฒนาสู่แหล่งท่องเที่ยวเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่จะช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ และสร้างรากฐานความเข้มแข็งให้ชุมชนอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด Make THE Difference โดยมีอาสาสมัครทีเอ็มบี ชุมชนบ้าน        สันลมจอย ร่วมกิจกรรมกว่า 400 คน ณ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย บ้านสันลมจอย อำเภอเมือง จ.เชียงใหม่

 

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  ทีเอ็มบี เผยว่า  “กิจกรรม ปลูก เปลี่ยน ป่า พัฒนาสู่แหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน“   ภายใต้แนวคิด Make THE Difference เปลี่ยน เพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้นเป็นความร่วมมือระหว่างอาสาสมัครทีเอ็มบีเขตเชียงใหม่  สำนักงานใหญ่ กับชาวชุมชนบ้านสันลมจอย ในการช่วยกันแก้ไขปัญหา ให้ตรงกับความต้องการของชุมชนโดยอาสาสมัครทีเอ็มบีร่วมกับชุมชนปรับเปลี่ยนผืนป่าใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่ สู่แหล่งศึกษาธรรมชาติ ความร่วมมือที่ “เปลี่ยน” ป่า เป็นเพียงจุดเริ่มต้น หรือเป็นการจุดประกายให้คนในชุมชนเห็นคุณค่าของผืนป่า ประโยชน์ของป่า ที่จะพัฒนาสู่แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยสร้างงานและรายได้ ถ้าชุมชนร่วมมือ   ร่วมใจกัน ป่าก็จะได้รับการอนุรักษ์และดูแล  ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าป่าและชุมชนนั้นอยู่ด้วยกันได้ ท้ายสุด นอกจากป่าจะได้รับการดูแล ชุมชนเองก็จะมีรายได้ เป็นชุมชนเข้มแข็ง และสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน”     

 

กิจกรรม “ปลูก เปลี่ยน ป่า พัฒนาสู่แหล่งท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน”  ได้ดำเนินการ “เปลี่ยน” ต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งเริ่มตั้งแต่สำรวจ คิด วางแผน กำหนดแนวทาง และลงมือปฏิบัติ โดยรวมถึง     การนำพันธุ์ไม้ที่เหมาะสมกับสภาพอากาศและป่าเบญจพรรณ มาปลูกเสริมกว่า 800 ต้น การปรับเส้นทางเดินเข้าสู่ผืนป่า พัฒนาเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง 2.5 กิโลเมตร พร้อมมีป้ายอธิบายถึงลักษณะธรรมชาติจำนวน  9 จุดศึกษา รวมถึงการอบรมมัคคุเทศก์น้อยแก่นักเรียนโรงเรียนบ้านโป่งน้อยให้ได้ภาคภูมิใจในผืนป่าที่มีในชุมชน  และจุดประกายให้เยาวชนได้ศึกษาหาความรู้ต่อยอดต่อไป 

 

กิจกรรมนี้  ถือเป็นความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ของอาสาสมัครทีเอ็มบีและชุมชนบ้านสันลมจอย จ.เชียงใหม่     ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะ Make THE Difference

###