มกอช. ปรับปรุงร่างมาตรฐานการผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลือง

มกอช. ปรับปรุงร่างมาตรฐานการผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลือง

สัมมนาระดมความเห็นต่อร่างมาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่อง การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับการผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลือง

นางสาวจูอะดี พงศ์มณีรัตน์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยหลังการสัมมนาว่า เมล็ดพันธุ์ถั่วเหลือง เป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญชนิดหนึ่งของประเทศไทย เป็นวัตถุดิบอาหาร ที่สามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารได้หลากหลาย ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากถั่วเหลืองยังมีลู่ทางในการตลาดและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมาก ถั่วเหลืองประเทศไทยมีจุดแข็งคือไม่มีการตัดต่อพันธุกรรม จึงทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพซึ่งมีราคาสูง และมีความต้องการถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้น แต่พื้นที่ปลูกและผลผลิตถั่วเหลืองกลับลดลง ซึ่งสาเหตุมาจากเกษตรกรมีปัญหาที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองที่มีคุณภาพดี เพราะปัจจุบันยังไม่มีภาคเอกชนที่พัฒนาพันธุ์ถั่วเหลืองเพื่อจำหน่าย และภาคราชการไม่สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ตอบสนองความต้องการของเกษตรกรได้เพียงพอ

มกอช. จึงจัดสัมมนาระดมความเห็นต่อร่างมาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่อง การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับการผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลือง เพื่อรับฟังข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่อร่างมาตรฐานสินค้าสำหรับการผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลือง รวมถึงแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และแนวทางการปฏิบัติต่างๆ จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อนำมาใช้ประกอบการปรับปรุงร่างมาตรฐานฯ ให้มีความสมบูรณ์ และสามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้ และกระตุ้นให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนนำมาตรฐานสินค้าเกษตรไปใช้ประโยชน์ และการนำไปปฏิบัติเพื่อปรับปรุงระบบการผลิตของตนเอง

เลขาธิการกล่าวต่อว่า การสนับสนุนให้ภาคเกษตรกร มีการผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองที่มีคุณภาพดี และมีมาตรฐานรับรอง จะมีส่วนช่วยให้เกษตรกรผู้ผลิตถั่วเหลืองเพื่อนำมาจำหน่าย สามารถเข้าถึงเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองที่มีคุณภาพง่ายขึ้น ดังนั้นในการผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองที่มีคุณภาพ ควรมีการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองปฏิบัติตามหลักการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี

“การสัมมนาระดมความเห็นครั้งนี้ นับว่าเป็นขั้นตอนหนึ่งที่มีความสำคัญในกระบวนการจัดทำมาตรฐานที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้แสดงความเห็น เพื่อให้เกณฑ์กำหนดอยู่ในแนวทางที่สามารถปฏิบัติได้และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย โดยร่วมกันพิจารณาให้ความเห็นและแลกเปลี่ยนเพื่อสร้างความเข้าใจในมาตรฐานอย่างเต็มที่ เพื่อให้มาตรฐานที่จัดทำขึ้นมีความเหมาะสมก่อนที่จะนำมาตรฐานเสนอคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตร ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน พิจารณาให้ความเห็นชอบ และประกาศเป็นมาตรฐานภายใต้พระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตรต่อไป”

ข้อมูลจากสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร พบว่าปริมาณเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองที่นำเข้าโดยรวมในปี 2561 มีปริมาณถึง 37,000 กิโลกรัม ซึ่งคิดเป็นมูลค่าถึง 4,939,146 บาท เนื่องจากเมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองมีความจำเป็นต้องใช้ผลิตถั่วเหลือง เพื่อนำมาใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งกำลังขยายตัว จึงทำให้มีความต้องการใช้เมล็ดพันธุ์ถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นทุกปี เลขาธิการกล่าว...