‘Mantra Montra’

‘Mantra Montra’

‘ความเชื่อ และ ความศรัทธา’ เป็นที่มาของความสำเร็จแห่ง ‘Mantra Montra’จากการทำธุรกิจจิวเวลรี่ สู่ธุรกิจเช่าบูชาองค์พระพิฆเนศปางเด็ก

จากการทำธุรกิจจิวเวลรี่ สู่ธุรกิจเช่าบูชาองค์พระพิฆเนศปางเด็ก ภายใต้ชื่อ ‘Mantra Montra’ กับการร่วมบริหารงานดูแลของ คุณมนตราภาฒิ์ อภิยุตชยพัทธ์ และ คุณเกรียงพงศ์ ลีนุตพงษ์ คู่รักที่ส่งเสริมเสริมซึ่งกันและกัน ด้วยการใช้ความเชื่อและความศรัทธามาเป็นสิ่งนำทางฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ จนสามารถก้าวผ่านมาสู่เส้นชัยกับคำว่า ‘ประสบความสำเร็จ’

หลังจากศึกษาศาสตร์ทางด้านฮินดูจนสำเร็จ คุณกอล์ฟ-มนตราภาฒิ์ อภิยุตชยพัทธ์ ก็ได้นำสิ่งที่ศึกษามาพัฒนาร่วมกับธุรกิจจิวเวลรี่ที่ได้ทำอยู่ ซึ่งศาสตร์ฮินดูนั้นเน้นทางด้านการเลือกใช้สีส่งเสริมชีวิตในทุกๆ ด้าน โดยนำตัวเลขจากบัตรประชาชน และวันเดือนปีเกิด ซึ่งคุณกอล์ฟบอกว่าค่อนข้างมีความแม่นยำมากที่สุด โดยเฉพาะตัวเลขจากบัตรประจำตัวประชาชน เมื่อได้ค่าจากการคำนวณออกมาเรียบร้อยแล้ว ก็จะเลือกจิวเวลรี่สีที่ส่งเสริมชีวิตแต่ละบุคคลมาประดับลงบนพระพิฆเนศปางต่างๆ ในดีไซน์ที่แตกต่างกัน โดยองค์พระพิฆเนศที่จัดไว้ให้ภายในร้าน คุณกอล์ฟจะดีไซน์การประดับตกแต่งเองทั้งหมด แต่สำหรับลูกค้าที่ต้องการเลือกทุกอย่างเอง ที่นี่ก็มีบริการแบบ Custom made ที่คุณจะได้รับบริการตั้งแต่การให้คำแนะนำจนกระทั่งการเช่าบูชาองค์พระพิฆเนศ

“กอล์ฟเรียนมากับอาจารย์ที่สอนโหราศาสตร์ดวงขุมทรัพย์ของฮินดูโดยเฉพาะ สิ่งที่ถูกสอนมาก็คือ พลอยแต่ละสี พลอยแต่ละประเภท หรือแม้แต่ว่าสีสามารถเสริมดวงได้ มันก็เป็นความเชื่อคล้ายๆ กับที่อัฐิธาตุ เป็นความเชื่อที่เราพิสูจน์ไม่ได้ แต่คุณต้องเห็นเอง โดยปกติของภายในร้านจะอิงกับดวงทั้งหมด ไม่ว่าเป็นพลอย หรือองค์พระพิฆเนศ เราจะใช้การดูดวงตัวเลข ดูดวงบัตรประชาชน ซึ่งเป็นศาสตร์ฮินดูค่ะ นำทั้งหมดมาผสมผสานกัน อย่างเรื่องพลอย เราอาจจะมีการนับจำนวนตัวเลข เพื่อให้ลงตัวเลขที่ดี อย่างเช่นความหมายของเสน่ห์ อาจจะเป็นเลข 24  เราอาจจะทำจี้ที่เป็นพลอย 24 เม็ดล้อม แต่หลักๆ แล้วงานที่ทำเยอะที่สุดก็คือ งาน Custom made เฉพาะบุคคล โดยใช้วันเดือนปีเกิด กับเลขบัตรประชาชน ต้องใช้ทั้งสองอย่างจะค่อนข้างแม่นยำมากที่สุด แต่ถ้าตามความเชื่อก็คือ ต่อให้คนที่วันเดือนปีเกิดไม่ตรง แต่เลขบัตรประชาชน จะเป็นเลขของเราเสมอ ฉะนั้นเลขบัตรประชาชนเป็นเลขที่แม่นยำที่สุดค่ะ”

 “ฮินดูมีความเชื่อในเรื่องหิน เนื่องจากเขาใส่พลอยมาตั้งแต่สมัยโบราณ แล้วคนในแวดวงทุกระดับชั้นของเขาก็ใส่ เหมือนที่เขามีความเชื่อ อย่างเช่น เวลาคนป่วยต้องนั่งบนแผ่นศิลา หรือแผ่นหิน หรือพระมหากษัตริย์ ที่จะต้องใส่มงกุฎ ของฮินดูเขาจะเชื่อว่าการเสริมอำนาจ จะต้องเสริมจากส่วนหัว ส่วนหน้าผาก ฉะนั้น ความเชื่อในฮินดูก็เลยถูกนำมาใช้กับพระพิฆเนศ กับพลอยโดยตรง”

จากความเชื่อสู่ธุรกิจทำเงิน

“จริงๆ องค์แรกที่เราบูชา เริ่มมาจากการที่เราขายพลอย ช่วงแรกที่เราทำเศรษฐกิจดี แต่มันมีช่วงที่เศรษฐกิจแย่มาก ตลาดพลอยเงียบ กอล์ฟกับพี่บอย  ต่างคนต่างก็ขอพร แต่ขอในยอดที่สูงมาก ประมาณ 300,000 บาทต่อวัน แต่เป็นยอดที่รวมกันสองคน ณ วันนั้นเราอยากได้พระพิฆเนศอยู่องค์หนึ่ง ซึ่งเราเห็นการแต่งองค์ทีไม่เหมือนใคร แต่ราคาค่อนข้างสูงมาก เราก็เลยบอกว่าถ้าเราได้ในสิ่งที่ขอ เราจะเช่าท่านไปบูชา แล้วปรากฏว่ายอดที่ไม่เคยได้ ก็ได้ติดกัน 3 วัน เราก็เช่ามาทั้งหมดเลย (ชี้ไปที่องค์ด้านหน้าสุด) หลังจากนั้นพอเราเอามาวางปุ๊บที่ร้านก็ขายดี เป็นความบังเอิญหรืออะไรก็ไม่รู้ แล้วทุกคนก็มาถามถึง เราก็เลยลองสั่งเข้ามา แรกๆ เราลองสั่งมาประมาณ 5 องค์ ประมาณวันสองวันก็หมดแล้ว หลังจากนั้นคือสั่งมาเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ”

 พระพิฆเนศปางเด็ก

“พระพิฆเนศเป็นเทพแห่งความสำเร็จ แล้วก็เป็นเทพแห่งการขจัดอุปสรรค กอล์ฟบอกเลยว่าคนทุกสายอาชีพควรบูชา คนทั่วไปจะเข้าใจว่าแค่ ศิลปิน ดารา คนที่ทำงานด้านศิลปะ หรืองานเกี่ยวกับงานฝีมือ ถึงจะต้องบูชา แต่จริงๆ แล้วงานทุกอย่างเราต้องการไม่ให้มีอุปสรรค และงานทุกอย่างเราต้องการให้ประสบความสำเร็จ แต่สิ่งที่เป็นพิเศษคือพระพิฆเนศปางเด็ก ความเชื่อคือ เด็กสามารถขอพรได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ เพราะเด็ก เมื่อเราให้ ท่านจะให้ตอบทันที ฉะนั้น มันเป็นเรื่องง่ายที่เราจะสื่อสาร”

“จริงๆ ปางเด็กเป็นปางที่เรียกว่าไปไหนใครก็รัก ไปไหนใครก็เมตตา ฉะนั้น คนที่อยากได้ความรัก หรือคนที่อยากให้ผู้ใหญ่เมตตา อยากให้ไปไหนแล้วความรักดี หรือเรื่องคนอุปถัมภ์ดี แนะนำให้บูชาปางเด็กเลย ตอนนี้คนมาถามหาเยอะ เรื่องเกี่ยวกับความรัก ซึ่งเรากำลังจะทำพระกฤษณะปางแด็กเพิ่มเร็วๆ นี้ คนไทยไม่ค่อยรู้จักพระกฤษณะ จริงๆ และเป็นเทพที่ประทานความรักได้ดีที่สุด ซึ่งถ้าปางเด็กก็จะยิ่งมีพลัง โดยพระพิฆเนศทุกองค์ในร้านจะผ่านการทำพิธีจากพราหมณ์มาหมดแล้วค่ะ”

 “ซึ่งที่ Mantra Montra จะมีองค์พระพิฆเนศหลายขนาด หลายปาง ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 1,500 บาท จนกระทั่งถึงแพงสุดคือเป็นงาน custom ที่เคยทำแล้วแพงที่สุดอยู่ประมาณ 20,000 กว่าบาท ถ้าสั่งทำเราก็ทำ บางทีลูกค้าต่างชาติทำจะทำจากทองแท้และพลอยแท้ทั้งหมด แต่ความเชื่อก็อย่างที่บอกมันจะสามารถเสริมดวงได้มากกว่า”

‘Mantra Montra’

“ถ้าหน้าร้านมีที่ชั้น 4 ตึก Jewelry Trade ที่เดียว แต่ส่วนใหญ่เราจะขายทางออนไลน์ ส่งทางไปรษณีย์ เคอร์รี่ ไลน์แมน หรือสามารถนัดรับแถวสีลม ทองหล่อได้ แล้วช่วงนี้ก็จะมีออกบู๊ทอยู่เรื่อยๆ ที่ดิ เอ็มควอเทียร์  ที่กำลังจะออกมาใหม่ก็เป็นพระพิฆเนศที่ถือกระเป๋าแบรนด์เนม เพราะเรามีลูกค้าบางคนเป็นเจ้าของร้านขายกระเป๋าแบรนด์เนมมือสอง แต่เราอาจจะไม่ได้ติดโลโก้ของกระเป๋าแบรนด์นั้นๆ เข้าไป ตอนนี้ที่เรารับทำคือ ยี่ห้อของแบรนด์ต่างๆ อย่างล่าสุดที่ติดต่อเข้ามาเป็นโชว์รูมรถยนต์ อยากจะได้องค์พระพิฆเนศ ถือป้ายของโชว์รูม สั่งทำไปแจกลูกค้า หรืออย่างลูกค้าที่เป็นเจ้าของครีมแบรนด์ต่างๆ ก็อยากจะให้แบรนด์ของเขาอยู่บนองค์พระพิฆเนศ เราก็รับทำด้วย”

อยากให้บูชาจากความรัก และความศรัทธา

“เราอยากให้บูชาเพราะรู้สึกว่าศรัทธา ไม่ใช่บูชาเพราะอยากได้ เหมือนที่กอล์ฟย้ำว่า เทพก็เปรียบเหมือนคนรวย ถ้าคุณเข้าไปเพื่อจะยืมเงินหรือขออะไรซักอย่าง แต่คุณเข้าไปขอแล้วก็จากไป ไม่มีใครอยากจะให้หรอก แต่ถ้าคุณเข้าไปแล้วคุณทำสิ่งดีๆ เรามั่นใจว่าในโลกนี้ใครเข้าไปทำสิ่งดีๆ ด้วยแล้วเขาจะไม่ให้เรา แล้วอีกข้อหนึ่งก็คือ คนไทยชอบมีความเชื่อว่าถ้าเราไม่ได้ทำงานด้านศิลปะ หรือทำงานอะไรพวกนี้ เราจะบูชาพระพิฆเนศไม่ได้ กอล์ฟคิดว่าจริงๆ เทพทุกองค์ไม่ว่าเราจะทำอาชีพอะไร ขอแค่เราศรัทธา เพราะความศรัทธามันดีหมด อย่างน้อยเรามาในทางที่ดี”

ทั้งนี้คุณกอล์ฟ ยังฝากไว้ในเรื่องของการถวายของให้กับองค์พระพิฆเนศ โดยเน้นย้ำว่าสิ่งต้องห้ามคือเนื้อสัตว์ ส่วนของถวายอื่นๆ ก็เป็นเรื่องของศรัทธา ไม่ว่าจะเป็นชีส เนย นม ผลไม้ หรือ ดอกไม้ ซึ่งส่วนตัวมักจะถวายยาคูลท์เป็นประจำ ทั้งนี้ คุณบอย ยังเสริมว่า หากเป็นความเชื่อของทางฮินดูจริงๆ จะถวายใบกะเพรา หรือใบโหระพาสด ให้กับองค์เทพอื่นได้  ยกเว้นท์  องค์พระพิฆเนศ ห้ามถวาย  ซึ่งนอกจากการขอพรจากความรัก ความศรัทธาแล้ว ทั้งสองท่านยังกล่าวทิ้งท้ายถึงสิ่งสำคัญที่สุด คือการหมั่นทำบุญ สะสมความดี เพราะการที่คุณจะมาขอพรอย่างเดียวนั้น คงไม่เพียงพอหากไม่สร้างบุญกุศลอย่างสม่ำเสมอ

หากท่านใดสนใจบูชาพระพิฆเนศที่ Mantra Montra ชั้น 4 ตึก Jewelry Trade Center สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.08-6388-8824, 06-2461-6664, 09-2661-6626 หรือ E-mail: [email protected] Line: mantramontra