รวมพลังคนรุ่นใหม่ Green FamilyMart ร่วมรณรงค์ปลูกจิตสำนึก

รวมพลังคนรุ่นใหม่ Green FamilyMart ร่วมรณรงค์ปลูกจิตสำนึก

“ขยะพลาสติก” ปัญหาที่กลายเป็นวิกฤติสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมของโลก จนเกิดภาวะโลกร้อน หลังจากถุงพลาสติกเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย

จากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน สังคม และระบบนิเวศ ในปัจจุบัน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมตัวของกลุ่มพนักงาน ภายใต้ชื่อ  “Green FamilyMart เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมรณรงค์ปลูกจิตสำนึก ยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนและ ทรัพยากรธรรมชาติไปพร้อมกับการไม่สร้างมลภาวะเพิ่มขึ้นภายใต้พันธกิจที่จะทำงานร่วมกับพนักงาน ลูกค้าและหน้าร้านเพื่อร่วมรณรงค์กิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องตลอดมา

          นางจิรนันท์ ผู้พัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด กล่าวว่า     ปัจจุบัน การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการสร้างความยั่งยืนเป็นพันธกิจหลักของเซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ทและ    บริษัทในเครือ เซ็นทรัล กรุ๊ป ดังจะเห็นจากกิจกรรมและแนวต่างๆ ที่ให้กับพนักงานคัดแยกขยะก่อนทิ้ง การลด ละ เลิกการใช้ถุงพลาสติก (Single use plastic bag) พร้อมกับการสร้างจิตสำนึก รักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับพนักงานอย่างต่อเนื่องโดยการผลักดันของ Green FamilyMart ที่มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยฟื้นฟูและ ไม่สร้างขยะ หรือมลภาวะเพิ่มให้กับโลก พร้อมส่งผ่านสิ่งแวดล้อมที่มีคุณภาพให้กับลูกหลานต่อไป”

          นางจิรนันท์ กล่าวเสริมอีกว่า “หลายปีที่ผ่านมาเราทำงานร่วมกับลูกค้า ภาครัฐ และชุมขน ในหลายกิจกรรมทั้งการคัดแยกขยะเปียก “ลดขยะต้นทาง สู่ปลายทางที่ยั่งยืน” บนเกาะสมุยซึ่งเราสามารถลดขยะเปียกได้กว่า 30 ตันต่อปี และส่งต่อไปแปรรูปเป็นแก๊สหุงต้มชีวภาพให้กับโรงเรียนในพื้นที่เกาะสมุย กิจกรรม “Every No Bag” ที่เราขอความร่วมมือให้ลูกค้าลดการรับถุงควบคู่กับการลดปริมาณถุงที่ให้บริการหน้าร้านทุกสาขาทั่วประเทศ  การเปิดตัว “No Bag store” ที่งดบริการถุงพลาสติกให้กับลูกค้าทุกวัน  การรณรงค์ร่วมกับชุมชนเพื่อลดใช้ถุงพลาสติกในพื้นที่ท่องเที่ยวภูเก็ต  รวมทั้งการร่วมโครงการการงดให้ถุงหิ้วพลาสติกทุกวันที่ 4 ของเดือนกับหน่วยงานภาครัฐ   ปัจจุบันเราสามารถลดปริมาณถุงพลาสติกที่ใช้ได้ตามเป้าที่วางไว้เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว กว่า 30% โดยในปี 2019Green FamilyMart มีแผนที่จะขยายผลรณรงค์กิจกรรมลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกให้ครอบคลุมพื้นที่ต่าง ๆมากขึ้น ร่วมกับบริษัทในกลุ่มเซ็นทรัลเพื่อเป็นส่วนในการรักษาสิ่งแวดล้อมและสร้างความยั่งยืน ให้ชุมชนและสังคมต่อไป”           

      ในวันคุ้มครองโลก (Earth Day) 22 เมษายน ปีนี้แฟมิลี่มาร์ทจัดกิจกรรมเพื่อแสดงการมีส่วนร่วมด้วยการงดบริการถุงหิ้วพลาสติกให้ลูกค้าทั่วประเทศ รวมทั้งการจัดกิจกรรมภายในองค์กรร่วมกันปิดไฟ 1 ชั่วโมง พร้อมกัน เพื่อแสดงเจตนารมณ์ถึงความตั้งใจที่จะเดินหน้า ตามพันธกิจหลักเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ อีกทั้งเชิญชวนให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมใช้สิ่งของที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและแสดงออกในการเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ดูแลโลกในทุก ๆ วันให้น่าอยู่

      ปัจจุบันแฟมิลี่มาร์ทมีสาขาเปิดให้ บริการรวม  1,010  สาขาและจำนวนกว่าครึ่งเป็นร้านรูปแบบอาคารประหยัดพลังงาน โดยตลอดระยะเวลา 4  ปี แฟมิลี่มาร์ทสามารถช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ 80 ล้านยูนิต และช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ลงกว่า 8 หมื่นตัน