มาปรับสมดุลธาตุ ล้างพิษ รับสงกรานต์ กับ “ตรีผลา”

มาปรับสมดุลธาตุ ล้างพิษ รับสงกรานต์ กับ “ตรีผลา”

สมุนไพรอายุรเวทที่นิยมใช้ในการดูแลสุขภาพมาตั้งแต่สมัยอินเดียโบราณ

 เชื่อว่าคนไทยจำนวนไม่น้อย คงรู้จักชื่อสมุนไพร ตรีผลา มาพอสมควร ในฐานะของสมุนไพรอายุวัฒนะ ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น ราชาแห่งการปรับสมดุลธาตุและการล้างพิษ  วันนี้เรามีนัดกับเจ้าแม่สมุนไพร คุณมุ่ย-สลิลาพร กองทองมณีโรจน์ ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการสมุนไพรไทยมากว่า 20 ปี อีกทั้งยังเป็นทายาทของศิลปินเพลงลูกทุ่งระดับตำนาน อาจารย์ศรเทพศรทอง กองทองมณีโรจน์ เจ้าของบทเพลง ‘ส่งแอ๋วเรียนราม’อันโด่งดัง ผู้สร้างปรากฏการณ์ให้กับธุรกิจยาสมุนไพรไทย จนประสบความสำเร็จ จะมาไขความลับให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกับสมุนไพร ตรีผลา ได้ดียิ่งขึ้น 

คุณมุ่ย-สลิลาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มบี ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอเรจ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มสมุนไพรตรีผลา ‘มีบุญ’กล่าวว่า “ตรีผลา นับเป็นสมุนไพรอายุรเวทที่นิยมใช้ในการดูแลสุขภาพมาตั้งแต่สมัยอินเดียโบราณ และได้รับการสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน คำว่า ‘ตรีผลา’หมายถึง ผลไม้ 3 ชนิด อันได้แก่ มะขามป้อม สมอพิเภก และ สมอไทย ซึ่งผลไม้แต่ละชนิด ล้วนให้คุณประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมากมาย เริ่มจากมะขามป้อม ให้วิตามินซีสูง ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัย และทำหน้าที่ขจัดพิษในร่างกาย สมอพิเภก ให้คุณสมบัติในการปรับสมดุลธาตุ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และลดคอเลสเตอรอล และท้ายสุด สมอไทย มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ  ลดไขมัน ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบขับถ่าย เหมาะสำหรับคนที่มีอาการท้องผูกหรือต้องการควบคุมเรื่องน้ำหนัก”

นอกจากนี้ ‘กูรูสมุนไพร’ คุณมุ่ย-สลิลาพร ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า ตามหลักทฤษฎีทางอายุรเวทของอินเดียโบราณ ระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกายจะประกอบไปด้วย พลังพื้นฐาน 3 ส่วน หรือที่เรียกว่า ‘ไตรโทษะ’ ได้แก่

‘วาตะ’ คือ ธาตุลม มีหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนไหว การเต้นของหัวใจ และการยืดหดของกล้ามเนื้อ

‘ปิตตะ’ คือ ธาตุไฟ มีหน้าที่เผาผลาญอาหาร และให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย

‘กผะ’ คือ ธาตุดินและธาตุน้ำ ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบส่วนใหญ่ของร่างกาย ประกอบด้วย กระดูก กล้ามเนื้อ และเลือด

ทั้งนี้ถ้าธาตุใดธาตุหนึ่งเสียสมดุล อาจทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายผิดปกติ ‘ตรีผลา’ จึงนับเป็นสมุนไพรอายุวัฒนะ ที่จะช่วยปรับสมดุลธาตุ ขจัดพิษ และฟื้นฟูสุขภาพร่างกายแบบองค์รวม โดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อนๆ แบบนี้ การเลือกดื่มเครื่องดื่มสมุนไพร ตรีผลา จะช่วยปรับสมดุลธาตุ ขจัดสารพิษตกค้างในร่างกาย ลดไขมัน และช่วยบำรุงสุขภาพ ซึ่งอาจแนะนำให้แช่เย็นก่อนดื่ม เพื่อรสชาติที่ดีกว่า และให้ความรู้สึกสดชื่นยิ่งขึ้น 

 

สำหรับเคล็ดลับการดื่มเครื่องดื่มสมุนไพร ตรีผลา สามารถเลือกดื่มได้ 3 สูตรคือ สูตรปรับสมดุลธาตุ ป้องกันโรค: ให้ดื่มก่อนอาหาร เช้า – เที่ยง – เย็น และ ก่อนนอน ครั้งละ 1 แก้วช็อต ทุกวัน เพื่อช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด, ลดความดัน, บำรุงเลือด และช่วยควบคุมเรื่องน้ำหนัก สูตรอายุวัฒนะ บำรุงร่างกาย แนะนำให้ดื่มก่อนอาหารเช้า 1 แก้ว ทุกวัน เพื่อช่วยบำรุงร่างกาย เสริมสร้างการทำงานของระบบขับถ่าย บำรุงผิวพรรณ และป้องกันหวัด สุดท้ายคือ สูตรล้างสารพิษ ต้านสรรพโรค ควรดื่มก่อนอาหารเช้า และก่อนนอน ครั้งละ 1 แก้ว ทุกวัน สูตรนี้จะช่วยขจัดสารพิษตกค้าง ป้องกันไขมันพอกตับ ล้างเมือกไขมันในลำไส้ ที่สำคัญคือช่วยฟื้นฟูสุขภาพแบบองค์รวม

สำหรับใครที่สนใจเครื่องดื่มสมุนไพรตรีผลา ‘มีบุญ’ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : มีบุญ Meeboon herbs หรือโทร. 02 195 2999