พญาไท 1 ได้จัดสัมมนาประชาชน หัวข้อ 120 นาที หนีอัมพาต

พญาไท 1 ได้จัดสัมมนาประชาชน หัวข้อ 120 นาที หนีอัมพาต

เพื่อความมั่นใจในประสิทธิภาพที่ดีและความปลอดภัยขั้นสูงให้ได้มาตรฐานเดียวกันกับการรักษาผู้ป่วยในหน่วยรักษาอัมพาตเฉียบพลันเคลื่อนที่ 

โรงพยาบาลพญาไท 1 ได้จัดสัมมนาประชาชน หัวข้อ 120 นาที หนีอัมพาต  ปัจจุบันโรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคอันดับ 1 ที่คนไทยเป็นมากที่สุด โดยมีอัตราการเกิดโรคนี้ 1 ราย / 3 นาที  และเสียชีวิต 1 ราย/ 9นาที  หากผู้ป่วยพบความผิดปกติ และรีบมาโรงพยาบาลภายในระยะเวลาไม่เกิน 4.5 ชั่วโมงหลังมีอาการ แพทย์จะให้ยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำเพื่อรักษา นอกจากนี้ยังมีการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองขาดเลือดระยะเฉียบพลันที่เกิดจากหลอดเลือดสมองเส้นหลักอุดตันด้วยการรักษาผ่านสายสวนหลอดเลือด (Mechanical thrombectomy) ซึ่งแพทย์ต้องพิจารณาตามความเหมาะสมในผู้ป่วยแต่ละราย 

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาโรคหลอดเลือดสมองที่ดีกว่า  นพ.สุรัตน์ บุญญะการกุล  ผอ.ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองรพ.พญาไท1   ได้พัฒนาการบริการระบบ “โทรเวชกรรม” (telemedicine คือ การรักษาผู้ป่วยผ่านระบบอินเตอร์เน็ตและ video conference ) ซึ่งแตกต่างจากการรักษาในระบบเดิมที่ต้องรีบนำผู้ป่วยฝ่าการจราจรที่ติดขัดมารับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งทางโรงพยาบาลพญาไท 1 ได้ บริการรถฉุกเฉิน หน่วยรักษาอัมพาตเฉียบพลัน เป็นรถพยาบาลนวัตกรรมการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองมีตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในประเทศเยอรมนีและอเมริกาว่าสามารถรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองอุดตันได้รวดเร็วกว่ารถพยาบาลทั่วไป

เมื่อรถไปถึงบ้านผู้ป่วยหรือที่ผู้ป่วยอยู่ทีมแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินจะทำการตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยทันที ทำการถ่ายภาพสมองด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งอยู่ในรถ วิเคราะห์ผลเลือดอย่างรวดเร็วด้วยเครื่องปฏิบัติการเคลื่อนที่(mobile laboratory) ส่งภาพสมองผ่านระบบอินเตอร์เน็ตและทำการ video conference เพื่อพิจารณาการให้ยาละลายลิ่มเลือด กับทีม ประสาทแพทย์ stroke โรงพยาบาลพญาไท 1 ซึ่งสั่งสมประสบการณ์ในการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจากการรักษาทางไกลในโรงพยาบาลเครือข่ายโรคหลอดเลือดสมองของโรงพยาบาลกว่า 15 แห่ง มาเป็นเวลากว่า 4 ปี ทั้งนี้เพื่อความมั่นใจในประสิทธิภาพที่ดีและความปลอดภัยขั้นสูงให้ได้มาตรฐานเดียวกันกับการรักษาผู้ป่วยในหน่วยรักษาอัมพาตเฉียบพลันเคลื่อนที่ โรงพยาบาลพญาไท1 เบอร์ด่วน 1772 กด 7