ซีพีเอฟ ยกย่อง “คู่ค้าธุรกิจดีเด่น”

ซีพีเอฟ ยกย่อง “คู่ค้าธุรกิจดีเด่น”

ร่วมสร้างคุณค่าในห่วงโซ่อุปทาน (Value Chain) พร้อมเดินหน้าพัฒนาคู่ค้ากว่า 200 รายใน 13 กลุ่มธุรกิจหลัก

 

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ มอบเกียรติบัตร แก่ 12 “คู่ค้าธุรกิจดีเด่น” ที่ร่วมสร้างคุณค่าในห่วงโซ่อุปทาน (Value Chain) พร้อมเดินหน้าพัฒนาคู่ค้ากว่า 200 รายใน 13 กลุ่มธุรกิจหลัก สร้างความมั่นคงทางธุรกิจและฐานการผลิตอาหารตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals: SDGs)

 

นายมโนชญ์ แสงแก้ว ผู้ตรวจราชการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน กล่าวในพิธีมอบเกียรติบัตร “คู่ค้าธุรกิจดีเด่น” ว่า อุตสาหกรรมอาหาร ต้องคำนึงถึงกระบวนการผลิตตลอดห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืน โดยเฉพาะด้านสิทธิมนุษยชนและแรงงาน ซึ่งเป็นข้อกำหนดและเงื่อนไขสำคัญในการเจรจาบนเวทีการค้าโลก กระทรวงแรงงานมีนโยบายส่งเสริมให้ภาคเอกชน ร่วมมือกันยกระดับผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินงานสอดคล้องตามมาตรฐานสากล เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้า และรับมือกับความท้าทายในอนาคตได้

 

“ความร่วมมือของทุกฝ่ายจะช่วยขับเคลื่อนห่วงโซ่อุปทานอาหารมีการดำเนินงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ทุกคนในสังคมได้อย่างครอบคลุมและเท่าเทียมกัน นำไปสู่ความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมอาหารไทยบนเวทีการค้าโลกควบคู่กัน” นายมโนชญ์กล่าว

 

นายพิสิฐ โอมพรนุวัฒน์ ประธานคณะทำงานบริหารความยั่งยืนในห่วงโซ่อุปทาน ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทฯ มุ่งมั่นร่วมพัฒนาคู่ค้าธุรกิจในห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ต้นทางให้เติบโตไปด้วยกัน ภายใต้นโยบายการจัดหาอย่างยั่งยืนของซีพีเอฟ เพื่อร่วมกันผลิตสินค้าด้วยความรับผิดชอบใน 4 ด้านหลัก (4 Ps) ประกอบด้วย การส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรวจสอบย้อนกลับได้ (Product) การปฏิบัติต่อบุคลากรอย่างเป็นธรรมตามสิทธิมนุษยชน (People)   การใช้กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Process) และมีระบบการบริหารงานอย่างโปร่งใส (Performance)

 

ปีที่ผ่านมา ซีพีเอฟจัดทำระบบตรวจประเมินตนเองด้านความยั่งยืนแบบออนไลน์ (Online Supplier Sustainability Self-Assessment) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากคู่ค้าธุรกิจเพื่อนำผลการประเมินเป็นแนวทางพัฒนากระบวนการผลิตและบริการให้สอดคล้องตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และในปีนี้ ซีพีเอฟได้มอบเกียรติบัตร “คู่ค้าธุรกิจดีเด่น” แก่ 12 คู่ค้า ที่ร่วมมือกันสร้างคุณค่าในห่วงโซ่อุปทาน และความยั่งยืนให้แก่สังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเป็นแบบอย่างในการจัดหาและส่งมอบข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากแหล่งปลูกที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง สามารถตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาได้ ผู้ส่งมอบปลาป่นที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน IFFO RS  รวมถึงเป็นหน่วยงานที่ดูแลบุคลากรตามมาตรฐานสากล  ตลอดจนช่วยกันดูแลเกษตรกรเติบโตร่วมกัน

 

“เกียรติบัตรคู่ค้าธุรกิจดีเด่น เป็นการยกย่องและแสดงความขอบคุณคู่ค้าธุรกิจที่ร่วมมือกันพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายนโยบายการจัดหาอย่างยั่งยืนของซีพีเอฟ ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดถ่ายทอดองค์ความรู้สู่คู่ค้าธุรกิจกว่า 200 รายการใน 13 กลุ่มธุรกิจหลักของซีพีเอฟ เพื่อยกระดับมาตรฐานห่วงโซ่อุปทานสินค้าเกษตรและอาหาร ควบคู่ไปกับการสร้างความมั่นคงทางอาหารและความสมดุลธรรมชาติ” นายพิสิฐกล่าวปิดท้าย./