“อพวช.” สนับสนุน “สมรภูมิไอเดีย” ค้นหานักประดิษฐ์

“อพวช.” สนับสนุน “สมรภูมิไอเดีย” ค้นหานักประดิษฐ์

Challenge Your Science จุดประกายวิทยาศาสตร์ในตัวคุณ

 

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับรายการสมรภูมิไอเดีย ช่อง 3SD ค้นหาสุดยอดนักประดิษฐ์จากทั่วประเทศไทย  แข่งขันสิ่งประดิษฐ์ในรายการสมรภูมิไอเดีย ปีที่ 14 ภายใต้โจทย์ “Challenge Your Science จุดประกายวิทยาศาสตร์ในตัวคุณ” ออกอากาศทางช่อง 28 เริ่มตอนแรก 6 เมษายน 2562  เวลา 09.00 – 09.30 น. 

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์  ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เปิดเผยว่า   “อพวช. มีภารกิจสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ให้กับสังคม ซึ่งเน้นทุกช่วงวัย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เพื่อเป็นการเตรียมคนไทยเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 แต่การจะสร้างความตื่นตัวด้าน วทน. อย่างมีพลังต้องอาศัยหน่วยงานทุกภาคส่วน  เพื่อให้เกิดเป็นเครือข่ายที่มีความแข็งแกร่งในการสร้างความตระหนักด้าน วทน. ให้กับสังคม

ที่ผ่านมา อพวช. ได้ให้การสนับสนุนรายการสมรภูมิไอเดียมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เนื่องจากรายการสมรภูมิไอเดียเป็นรายการที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมทางบ้านได้มีโอกาสนำเสนอสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นเพื่อนำมาช่วยแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นการจุดประกายความเป็นนักประดิษฐ์ให้กับตนเองและผู้ชม ซึ่ง อพวช. คาดหวังว่าจะได้เห็นการนำเสนอนวัตกรรมแปลกใหม่ที่เกิดจากไอเดียของคนไทยที่จะสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นนวัตกรรมต่อยอดภาคธุรกิจต่อไปในอนาคต โดยในปีนี้กำหนดจัดการแข่งขัน ภายใต้แนวคิด“Challenge Your Science จุดประกายวิทยาศาสตร์ในตัวคุณ”

ด้าน นายสุพล  วิเชียรฉาย  ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า  บริษัท บีอีซี-เทโรฯ ขอขอบคุณองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)  ที่เล็งเห็นถึงความสามารถของคนไทยในการประดิษฐ์สิ่งต่างๆ  และสนับสนุนรายการสมรภูมิไอเดียอย่างดีเสมอมา ซึ่งนับเป็นความร่วมมือที่ดีในการร่วมกันการส่งเสริมให้คนไทยรู้จักคิด  รู้จักประดิษฐ์  สร้างสรรค์

 

สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมออันจะเป็นการต่อยอดพัฒนาให้เกิดนักประดิษฐ์รุ่นใหม่ในสังคมไทยเพิ่มขึ้น รวมทั้งก่อให้เกิดนวัตกรรมจากแนวคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ เหล่านั้นขึ้นมาได้ จนสามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว กระทั่งเป็นอุตสาหกรรมส่งออกต่างประเทศ  ผลักดันคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป”

สำหรับปีนี้เหล่านักประดิษฐ์จะต้องทำการพรีเซ็นต์การใช้งานสิ่งประดิษฐ์ต่อหน้าคณะกรรมการ ดร.ชิต เหล่าวัฒนา กูรูด้านวิทยาศาสตร์ , ดุ๊ก-ภานุเดช วัฒนสุชาติ กูรูด้านศิลปะ, ปอ-ปุณยวีย์ สุขกุลวรเศรษฐ์ กูรูผู้บริโภค เสริมทัพด้วยคณะกรรมการจาก อพวช.  นอกจากนี้ยังมี ดาว-อภิสรา เกิดชูชื่น ,เอก-วิชัย จงประสิทธิ์พร พิธีกรประจำรายการที่พร้อมเปิดตัวพิธีกรน้องใหม่  ดีกรีนางงามลูกครึ่งไทย-อเมริกัน จากเวทีมิสไทยแลนด์เวิลด์ปี 2018 “มานิต้า ฟาร์เมอร์” ที่จะมาร่วมสร้างสีสันช่วงเปิดโลกไอเดีย ทำหน้าที่พิธีกรภาคสนามเดินทางไปค้นหาไอเดียและสิ่งประดิษฐ์ทั่วประเทศไทย

โดยรูปแบบการแข่งขันเน้นการผลักดันให้วิทยาศาสตร์เป็นตัวขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตของคนไทย  เป็นการนำเสนอ  “คนสร้างไอเดีย”  นักประดิษฐ์ที่มีผลงานโดดเด่น นวัตกรรมที่น่าสนใจ หลากหลายสาขาวิชาชีพจากทั่วประเทศไทย จำนวน 25 ทีม ที่จะมานำเสนอสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น  ควบคู่ไปกับความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ศิลปะ และธุรกิจฯลฯ  หลังจากที่นักประดิษฐ์พรีเซนต์สิ่งประดิษฐ์ต่อหน้าคณะกรรมการแล้ว  และนักประดิษฐ์สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ไปพัฒนาในโจทย์ใหม่ได้  หากทำสำเร็จจะได้รับทุนการศึกษา 20,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร  

สำหรับผู้ที่สนใจอยากให้รายการสมรภูมิไอเดียไปเปิดโลกไอเดีย  หรือใครมีไอเดียดีๆ ติดต่อมาได้ที่    www.facebook.com/BrainChildCH3     และ www.bectero.tv โทร.02-262-3826   

ฝ่ายประชาสัมพันธ์/บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน)

อาภาพัชร  หงษ์เวียงจันทร์  [email protected] 084-772-2441

ศิวิกา ศรีสวัสดิ์ [email protected] 081-414-1891

ภานุมาศ ทรัพย์มี [email protected] 086-885-5552

กองประชาสัมพันธ์ สำนักพัฒนาธุรกิจและการตลาด องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ 

คุณพัชร์ชิสา (ปัญญ์) T.095-624-6659 / คุณฐาปนี (เก๋ง) T.085-772-9955