5 สัญญาณที่บอกว่า“สุนัข”กำลังเป็นโรคซึมเศร้า!

5 สัญญาณที่บอกว่า“สุนัข”กำลังเป็นโรคซึมเศร้า!

ภาวะโรคซึมเศร้า ที่หลายๆ คนมักเข้าใจว่าเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้เฉพาะกับคน โดยมีสาเหตุจากการพบเจอมรสุมต่างๆ

ภาวะโรคซึมเศร้า ที่หลาย ๆ คนมักเข้าใจว่าเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้เฉพาะกับคน โดยมีสาเหตุจากการพบเจอมรสุมต่าง ๆ นำมาซึ่งความรู้สึกเครียด สิ้นหวังกับการใช้ชีวิต แต่รู้หรือไม่ว่าสัตว์เลี้ยงในบ้านอย่างน้องหมาก็สามารถป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้เช่นเดียวกัน ซึ่งอาการต่าง ๆ อันตรายคล้ายกับคน ดังนั้นผู้เลี้ยงควรให้ความสำคัญกับโรคนี้และหมั่นสังเกตุอาการของสัตว์เลี้ยงเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคซึมเศร้า เพราะน้องหมาก็เปรียบเสมือนเด็กที่มีความรู้สึกละเอียดอ่อน ต้องการการเอาใจใส่ ดูแล ชอบเล่น ชอบเที่ยว ชอบอยู่ใกล้ชิดกับผู้เลี้ยงตามติดเป็นติ่งเลยก็ว่าได้

ส่วนสาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้าของน้องหมา เกิดจากการที่เขาต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวบ่อยครั้ง เจ้าของไม่สนใจไม่ดูแล จนน้องหมารู้สึกขาดความรักความอบอุ่น ซึ่งจะเรียกว่า “เหงา” ก็คงไม่ผิด  หรือบางทีอาจถูกกักขัง ล่ามโซ่อยู่กับที่เป็นเวลานานจนทำให้น้องหมารู้สึกเครียด หรือแม้แต่การสูญเสียสิ่งที่เขารัก สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนนำมาซึ่งพฤติกรรมของน้องหมาที่เริ่มเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ดังนั้นในเมื่อน้องหมาพูดไม่ได้ เจ้าของจึงต้องสังเกตจากอาการดังนี้

หมดแรงอ่อนล้า ไม่อยากทำอะไร เริ่มมีอาการอ่อนเพลีย ซึมๆ หาวบ่อย ดูง่วงนอนตลอดทั้งวัน นั่นกำลังบ่งบอกว่าเขารู้สึกเบื่อหน่าย ขาดความสุข มีอาการเครียด เหม่อลอย ดูเหมือนว่ากำลังกังวลกับเรื่องใดอยู่ เจ้าของสามารถสังเกตจากอาการเหล่านี้ได้จากของเล่นที่เขาเคยชอบเล่น แต่มาวันนี้กลับไม่อยากเล่น ไม่แม้แต่จะขยับไปไหนมาไหน ไม่สนุกกับกิจกรรมใด เก็บตัว ไม่อยากพบเจอผู้คน หลบซ่อนตามที่ต่าง ๆ มุมแคบภายในบ้าน

เบื่ออาหาร  ไม่ค่อยทานอาหาร หรือทานน้อยลงจากปกติ ซึ่งเป็นผลจากความเครียดสะสม จนบางครั้งมีอาเจียนลักษณะเป็นฟอง หากเกิดอาการลักษณะนี้เจ้าของต้องพาพบสัตวแพทย์ในทันที เพื่อเช็กดูอาการโดยละเอียดและทันเวลา

กัดแทะผิวหนัง ไล่งับหางตัวเอง ในบางเวลา น้องหมาของเรามักจะกัดแทะจนขนแหว่ง เป็นแผลตามตัว เพราะนั่นอาจเป็นวิธีระบายความเครียดที่เขากำลังรู้สึก หรือในบางตัวจะมีอาการไล่งับหางตัวเองอยู่บ่อย ๆ วนไปวนมา

ก้าวร้าว ความก้าวร้าวนั้น อาจเพราะเขากำลังหวาดกลัว หวาดระแวงกับสิ่งรอบข้าง จนกลายเป็นความเกรี้ยวกราด ดุร้าย หรือมีท่าทีไม่น่ารัก ไม่ยอมให้ใครจับแม้กระทั่งตัวเจ้าของเองก็ตาม

หางตก แววตาไม่สดใส การยกขาขึ้นข้างนึง การยกขาขึ้นไม่ว่าจะเป็นข้างใดก็ตาม ดูได้จากการแสดงออกของเขา ว่าน้องหมากำลังขออาหารเราหรือแท้จริงแล้วเขากำลังป่วย เจ้าของอาจสังเกตจากสีหน้า แววตาที่มีลักษณะล่องลอย ไม่ปฏิสัมพันธ์กับใคร มีอาการหางตกตลอดเวลา คิ้วขมวด มีพฤติกรรมตรงข้ามเปลี่ยนไปจากเดิมที่เคยสดใส

ด้วยอาการของโรคซึมเศร้า ในบางครั้งอาจพึ่งทางการแพทย์เพียงอย่างเดียวไม่ได้ผล เจ้าของหรือผู้เลี้ยงต้องให้เวลา ให้ความรัก ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้ หากพบอาการในระยะแรกลองใช้วิธีคลายความเครียด โดยการพาออกไปวิ่งเล่นนอกบ้าน หรือเพิ่มกิจกรรมให้เขาได้ร่วมสนุกกับเจ้าของ ด้วยของเล่น ตุ๊กตา หรือแม้แต่ขนมอร่อย ๆ อาหารเพื่อสุขภาพในเวลาที่เขาเบื่ออาหาร ปรับแต่งพื้นที่ให้เป็นที่สำหรับน้องหมา เพื่อกระตุ้นต่อมความซน ความอยากรู้อยากเห็นให้กลับคืนมา เท่านี้ก็ห่างไกลโรคซึมเศร้าแล้ว

สำหรับใครที่กำลังหาสถานที่พาน้องหมาไปเที่ยว ไปเดินเล่น พบปะเพื่อนๆ น้องหมาด้วยกันแล้วละก็ ในเร็วๆ นี้กำลังจะมีการจัดงาน Pet Expo Thailand 2019งานใหญ่ประจำปีที่รวมเหล่าเพื่อนรักสัตว์เลี้ยงหลากหลายได้มาเจอะเจอกัน พร้อมกับความสนุก ความบันเทิง และกิจกรรมในงานมากมาย การันตีเลยว่าความเครียดน้องหมาหาย เจ้าของเพลิดเพลินกับการช้อปแน่นอน เพราะมีบูธสินค้าให้ได้ช้อปกว่า 300ร้านค้า แถมยังมีบริการปรึกษาสุขภาพให้กับสัตว์เลี้ยงจากผู้เชี่ยวชาญโดยทีมสัตวแพทย์โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ โรงพยาบาลสัตว์รัตนาธิเบศร์และโรงพยาบาลขวัญคำ อีกด้วย เคลียร์คิวให้พร้อมแล้วพบกันวันที่ 30 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2562 ณ ฮอลล์ EH105 และ EH107 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น.สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.petexpothailand.net หรือ เฟซบุ๊ก PetExpoClub