พาณิชย์ จัดหนักขนทัพคอนเทนต์ไทยบูมต่อเนื่อง

พาณิชย์ จัดหนักขนทัพคอนเทนต์ไทยบูมต่อเนื่อง

ระหว่างวันที่ 18 – 21 มีนาคม 2562 ในงาน Hong Kong FILMART 2019 คาดสร้างมูลค่าเจรจาการค้า 400 ล้านบาท


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เตรียมบูรณาการร่วมกันระหว่าง กระทรวงวัฒนธรรม และกรมการท่องเที่ยว ขนทัพผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงไทย 22 ราย เข้าร่วมงานแสดงสินค้า Hong Kong International Film & TV Market 2019 (FILMART) ณ เมืองฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 18 – 21 มีนาคม 2562 โดยกรมฯ ให้การสนับสนุนด้านการจัดการเจรจาการค้าเพื่อนำคอนเทนต์ไทยส่งออกไปยังตลาดโลก ซึ่งคาดว่าจะสร้างมูลค่าการเจรจาการค้าราว 400 ล้านบาท


นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “ธุรกิจบันเทิงไทยได้รับความสนใจในตลาดต่างประเทศและทำรายได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นทุกปี เหตุผลหลักคือการสร้างสรรค์คอนเทนต์ไทยให้มีความแข็งแกร่งด้านครีเอทีฟ ในทุกๆ กระบวนการและขั้นตอนการผลิต ประกอบกับการเลือกนำเสนอคอนเทนต์ที่เชื่อมโยง กับกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดีส่งผลให้คอนเทนต์จากประเทศไทยกลายเป็นจุดสนใจและได้รับการตอบรับในตลาดโลกมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมถึง 30-40 % โดยปัจจุบันธุรกิจภาพยนตร์ ธุรกิจแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิก มีมูลค่ารวมกันประมาณ 26,000 ล้านบาท ธุรกิจโทรทัศน์ 65,700 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งหมดกว่า 91,700 ล้านบาท” (ข้อมูลล่าสุดจากสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ปี 2560)


“ในปีนี้ กรมฯ เตรียมเข้าร่วมงาน FILMART โดยขนกองทัพผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงไทยที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 22 ราย พร้อมนำผลงานเด่นๆ จากบริษัทต่างๆ เข้าร่วมเจรจาการค้า อาทิ ภาพยนตร์ Friend Zone และซีรี่ย์ One Year จากจีดีเอช ห้าห้าเก้า เดอะเลค จากฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) ภาพยนตร์แอ๊คชั่นทริลเลอร์ที่ถ่ายทำด้วยเทคนิคแอนนิเมโทรนิค เทคนิคเดียวกับภาพยนตร์เรื่องจุลลาสิคพาร์คภาคแรกเพื่อให้ภาพสมจริงที่สุด บีอีซี เวิลด์ นำซีรี่ย์ลิขิตรักข้ามดวงดาว ที่โด่งดังมาจากซีรี่ย์เกาหลีชื่อดัง You Who Came from the Stars สร้างเป็นละครซีรี่ย์ เวอร์ชั่นไทย ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง ละครแนวพีเรียดสนุกสนานที่นำแสดงโดยมาริโอ้และคิมเบอร์ลี่ และละครอกเกือบหักแอบรักคุณสามี ของผู้จัดแอน ทองประสม นำแสดงโดย หมาก ปริญ และ มิว นิษฐา เวิร์คพ้อยท์ ที่เดินสายโรดโชว์ขายคอนเทนต์มาทั่วโลกก็ไม่พลาดงานนี้ขนรายการวาไรตี้และละคร กว่า 100 รายการมาเช่นกัน หรือแม้กระทั่ง ป่าใหญ่ ครีเอชั่น บริษัทผลิตสารคดีคุณภาพเพื่อสาธารณะ ก็นำหลากหลายผลงานสร้างสรรค์มาขายต่างประเทศเป็น ครั้งแรก นอกจากนี้ ยังมีบริษัทผู้ให้บริการด้านโปรดักชั่นชั้นนำ อาทิ กันตนา ซาวด์ สตูดิโอ กันตนา โพสท์ โปรดักชั่นส์ จีทูดี ออนป้า เดอะมั้งค์ สตูดิโอ เบนีโทน ฟิล์มส์ เอ็กซ์ฮาบิชั่น และ เดอะ สตูดิโอ พาร์ค ประเทศไทย ที่เป็นสตูดิโอระดับโลกเทียบเท่ายูนิเวอร์เซล โดยคาดหวังว่าจะสร้างมูลค่าเจรจาการค้าได้ร่วมกันราว 400 ล้านบาท”


สำหรับบริษัทไทยที่เข้าร่วมการเจรจาการค้าในครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชั่น จำนวน 7 บริษัท บริการที่เกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ จำนวน 8 บริษัท ผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ จำนวน 4 บริษัท และผู้ผลิตภาพยนตร์สารคดีไทย จำนวน 3 บริษัท


ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่: [email protected] , www.facebook.com/thailandfilms