เปิดตัวครั้งแรก กับ 'กาแฟภูชี้เดือน'

เปิดตัวครั้งแรก กับ 'กาแฟภูชี้เดือน'

แบรนด์ กู้ด กู้ดส์ (Good Goods)  ในงาน Thailand Coffee Fest 2019 วันที่ 14-17 มีนาคม 2562 ณ บูธเซ็นทรัล ทำ อิมแพ็คเอกซิบิชั่น ฮอลล์ 6 โซน F2

เริ่มจิบ...ไม่รู้จบ กับบูธ “เซ็นทรัล ทำ” ที่ได้นำกาแฟภูชี้เดือน กาแฟอาราบิก้า ออร์แกนิกบริสุทธิ์จากธรรมชาติ ภายใต้แบรนด์ กู้ด กู้ดส์ (Good Goods) มาให้เหล่าคอกาแฟได้สัมผัสถึงรสชาติของเมล็ดที่บ่มเพาะมาเป็นเวลา 9 เดือน ผสมผสานกลิ่นรสอย่างลงตัว ดื่มด่ำรสชาติกาแฟเข้มข้นแต่มีความหอมติดปลายลิ้น พร้อมพบกิจกรรมมายมายภายในบูธ อาทิ การทำ Workshop พวงกุญแจหนังย้อมกาแฟ, การสาธิตวิธีชงชิมกาแฟ วันละ 5 รอบ  และโปรโมชั่นสุดคุ้ม ซื้อกาแฟขนาด 250 กรัม แถมฟรีอีก 1 ถุง พิเศษสุด! ในวันแรกของงาน พบกับผู้ปลุกปั้นกาแฟภูชี้เดือน ครูใหญ่กิตติคุณ และคุณปู่เล่ากั๋ว     ที่จะมาร่วมพูดคุยถึงความพิเศษของกาแฟภูชี้เดือน งานดีๆ แบบนี้ ต้องห้ามพลาด!

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟอินทรีย์รักษาป่าภูชี้เดือน ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย

จากเดิมที่ภูชี้เดือนเคยเป็นเขาหัวโล้นเพราะการถางพื้นที่ปลูกพืชเชิงเดี่ยวซึ่งส่งผลต่อชุมชนบนที่สูง และที่ราบด้วย เนื่องจากข้าวโพดเป็นพืชที่ต้องการแสงแดดร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงมีการตัดไม้ทำลายป่า ฉะนั้นในพื้นที่ที่เป็นเขาหัวโล้นเมื่อจะปลูกกาแฟจึงต้องเริ่มจากการปลูกพืชให้ร่มเงาเสียก่อน ซึ่งการส่งเสริมให้ปลูกไม้ผล จะแนะนำให้ปลูกพืชหลากหลายชนิดในพื้นที่เดียวกัน อย่างน้อยก็ 4-5 ชนิด เมื่อพอมีร่มเงาจึงปลูกกาแฟแซมเข้าไปได้ เริ่มต้นปลูกกาแฟเมื่อประมาณปี พ.ศ.2527 หลังจากที่มีการเข้าไปส่งเสริมด้านการเกษตร ทำให้ปัจจุบันสีเขียวของป่าคืนกลับมา มีชาวเขาเข้าไปปลูกต้นไม้และช่วยกันดูแลพื้นที่ไม่ให้มีการตัดต้นไม้อีกด้วย

กาแฟภูชี้เดือนเป็นกาแฟอินทรีย์สายพันธุ์อาราบิก้าแท้ ปลูกบนเทือกเขาในระดับความสูงเหนือน้ำทะเล 1,200 - 1,600 เมตรของภูชี้เดือนและภูชี้ดาว ปลูกด้วยวิธีที่เป็นมิตรกับธรรมชาติและชุมชน การปลูกกาแฟรักษาป่าเป็นการเพิ่มพูนรายได้ให้กับเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคง ลดปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียวมากขึ้น ลดปัญหาหมอกควัน ปัญหาสารเคมี ปัญหาการปลูกพื้นเชิงเดี่ยว ปัญหายาเสพติดและปัญหาอาชญากรรม

 

“กาแฟภูชี้เดือน" กาแฟอาราบิก้า ออร์แกนิกบริสุทธิ์จากธรรมชาติ :

คัดต้นพันธุ์แท้ ทริปปิก้า มัลเดอริ่ง จากต่างประเทศ มาปลูกในผืนป่าธรรมชาติบนพื้นที่ภูชี้เดือน เชียงราย ความสูง 1,300-1,600 เมตร จากระดับน้ำทะเล ด้วยสภาพผืนป่าธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ได้ทั้งร่มเงาความชื้น และอุณหภูมิที่พอเหมาะพอดี ประกอบกับมีผลไม้ป่านานาชนิดที่ขึ้นในพื้นที่ อาทิ เบอรี่ พลับ ท้อ บ๊วย กล้วยป่า และดอกไม้ป่านานาพรรณ ซึ่งเมื่อผลไม้ ดอกไม้ป่าเหล่านี้ร่วงหล่น ก็จะกลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ธรรมชาติอย่างดีให้กับต้นกาแฟ ที่จะให้ผลผลิตชั้นเลิศระหว่างเดือนธันวาคม-มีนาคม ของทุกปี จากช่อดอกสีขาวหอมละมุนในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมจนเป็นผลอ่อนสีเขียวเข้มในเดือนเมษายน และใช้เวลาบ่มเพาะความสมบูรณ์ของเมล็ดนานถึง 9 เดือนเต็มจนสุกปลั่งดั่งอัญมณี เป็นผลกาแฟเชอรี่สีแดงสดในช่วงเดือนธันวาคม ผลผลิตทุกเมล็ดล้วนได้รับควการเอาใจใส่ ดูแล สืบทอดภูมิปัญญาดั้งเดิมของชาวไทยเผ่าม้ง เริ่มด้วยการเก็บเกี่ยวผลผลิตโดยค่อยๆ บิดเมล็ดกาแฟผลสุกแดงจัด จากขั้วทีล่ะเมล็ด ทีล่ะเมล็ด ทนุถนอมให้เมล็ดกาแฟคงความสมบูรณ์จนกว่าจะถึงโรงคัดแยกผลผลิต ผ่านกรรมวิธีล้าง สี คัดเลือกเอาแต่เมล็ดกลมสมบูรณ์ ไปตาก อบ คั่ว จนได้กลิ่นรสกาแฟแห่งดอยผ่าหม่น ภูชี้ฟ้า ภูชี้ดาว และภูชี้เดือน กลิ่นกรุ่น ละมุน ดั่งน้ำผึ้งป่า ที่หอมหวานด้วยผลไม้ป่า ดอกไม้ป่า นานาชนิด ผสมผสานกลิ่นรสอย่างลงตัว ดื่มด่ำ รสชาติกาแฟเข้มข้น...ขมนิด แรกสัมผัส แต่กลับหอมหวานติดปลายลิ้น จนอยากดื่ม อีกถ้วย...อีกถ้วย