“แรงบันดาลใจรัน” แคมเปญวิ่งสุดเจ๋ง

“แรงบันดาลใจรัน” แคมเปญวิ่งสุดเจ๋ง

“แรงบันดาลใจรัน” แคมเปญวิ่งสุดเจ๋ง มอบโอกาสทางสังคมเพื่อเด็กไทย

เปิดตัว : งานวิ่งมาราธอน “แรงบันดาลใจรัน” Rang Bun Dan Jai Run ตอนสัญญาว่าจะวิ่ง ซึ่งเป็นงานวิ่งประเภท Virtual Run วิ่งที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ เก็บระยะ 10 กิโลเมตร ระยะเวลาเปิดรับสมัคร 11 กุมภาพันธ์ –15 มีนาคม 2562, ส่งระยะ 1-31 มีนาคม 2562 รายได้ส่วนหนึ่งจากทุกค่าสมัคร 50 บาทนำไปช่วยเหลือเด็กไทยด้อยโอกาสใน 3 ปัญหาเร่งด่วน “แรงบันดาลใจรัน” (Rang Bun Dan Jai Run) เป็นงานวิ่งประเภท Virtual Run วิ่งที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ พร้อมกับกิมมิคสุดเจ๋ง เพราะก่อนสมัครต้องบอกก่อนว่าใครเป็นแรงบันดาลใจของคุณในการสมัครครั้งนี้ แถมท้าทายความสามารถให้คนไม่เคยวิ่งหรือเคยวิ่งแล้วหยุดวิ่งไป ด้วยประโยคฮุคเด็ดๆ “ถ้าคุณไม่เคยวิ่ง จงวิ่ง” “ถ้าคุณเคยวิ่งแล้วหยุดวิ่ง จงวิ่ง” พร้อมถ้าทำภารกิจสำเร็จในความท้าทายนี้ยังได้รับเสื้อ FINISHER สุดสวยพร้อมเหรียญที่ระลึกน่าสะสมอีกด้วย

 

นายคณบดี ศรีวรารักษ์ หรือ คุณแม็ค อายุ 46 ปี เจ้าหน้าที่มูลนิธิในหลากหลายด้าน หลากหลายมิติที่ทำเพื่อสังคมใน 5 มูลนิธิ ตลอดระยะเวลา 12 ปีในเส้นทางชีวิตของเขา ที่ปัจจุบันหันมาเซ็ททีมโปรเจคที่ชื่อว่า Cat Power ธุรกิจส่วนรวม ที่บอกเล่ากิจการของเขาผ่านคำทักทายกับเราด้วยประโยคนี้ ผ่านรอยยิ้มและเสียงหัวเราะเบาๆ “เราอยากส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับคนในสังคม” ผ่านเครื่องมือที่เรียกว่า การวิ่งมาราธอน เพราะเราคิดว่าเป้าหมายในชีวิตของหลายๆ คนเราสำคัญมากก็จริงอยู่ แต่เป้าหมายการวิ่งในกิจกรรมนี้ก็สำคัญและเกี่ยวข้องกับเป้าหมายในชีวิต เพราะเรื่องสุขภาพถือเป็นเรื่อง Life Balance ของชีวิตที่สำคัญมาก ถ้าตรงนี้พร่องไปเป้าหมายในชีวิตด้านอื่นก็ย่อมพร่องตามด้วย มนุษย์ทุกคนล้วนเป็นสัตว์สังคม และสายสัมพันธ์ต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันก็เป็นสิ่งที่สวยงาม “แรงบันดาลใจ” เลยถูกยกมาเป็นชื่องานนี้ เพื่อเชื่อมโยงทั้งหมดเข้าด้วยกัน แถมคำขยายในกิจการของเราคือ ธุรกิจส่วนรวม ไม่ใช่ธุรกิจส่วนตัว ดังนั้นการแบ่งปัน การให้ การเอื้อเฟื้อ การแชร์ริ่ง เลยเป็นเรื่องที่คนในทีมงานเราต้องคำนึงเสมอ อาจจะเรียกว่าเราเดินรอยตามโมเดล กิจการเพื่อสังคม( Social Enterprise) กล่าวคือต้องเป็นธุรกิจที่คำนึงถึงสังคมช่วยเหลือสังคม และต้องสามารถดำรงกิจการให้อยู่รอดได้ด้วยตัวเองด้วย ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายของทีมงานของเราอย่างมาก

 

คุณแม็คแล้วเล่าต่อว่า งานวิ่งมาราธอน “แรงบันดาลใจรัน” Rang Bun Dan Jai Run ตอนสัญญาว่าจะวิ่ง เลยต้องผนวกทุกอย่างออกมา คือ ต้นน้ำ เราช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้อาสาสมัครและผู้ต้องการหารายได้พิเศษมาเป็นอาสาในการจำหน่ายตั๋ววิ่งมาราธอนตลอดทั้งปีนี้ กลางน้ำ เราส่งมอบประสบการณ์ดีๆ ผ่านการวิ่งมาราธอนที่มีซิกเนเจอร์เป็นของตัวเองให้กับคนในสังคมเพื่อพวกเขาจะได้มีสุขภาพที่ดี ปลายน้ำ เรามอบเงินให้มูลนิธิและโครงการดีๆ ที่ช่วยเหลือเด็กไทยด้อยโอกาสใน 3 ปัญหาเร่งด่วน อย่างในปีนี้ รายได้ทุกๆ การจำหน่ายบัตรวิ่ง 50 บาทจะมอบให้การช่วยเหลือ ใน 3 องค์กรก็คือ - เรื่องทุนการศึกษา สำหรับเด็กกำพร้าที่ได้รับผลกระทบจาก HIV ให้มูลนิธิเอดส์แห่งประเทศไทย - เรื่องสิทธิเด็ก สำหรับเด็กที่ถูกล่วงละเมิด และทำร้ายร่างกาย ให้มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก - เรื่องชีวิตในสังคม สำหรับเสริมประสบการณ์ชีวิตผ่านกิจกรรมดีๆและผ่านหนังสือ ให้โครงการหนังสือวิเศษเพื่อน้อง

สุดท้ายที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ในงานวิ่งงานนี้ ก็คือ เมื่อผู้สมัครวิ่งทำสำเร็จคือวิ่งครบระยะที่กำหนดไว้คือ 10 กิโลเมตร นอกจากเสื้อ FINISHER เหรียญที่ระลึก กระเป๋าผ้า ทางทีมงานจะมีการส่งการ์ดที่เป็น E-certificate ซึ่งจะคล้ายๆ ใบรับรองหรือใบประกาศนียบัตรที่ไม่ได้ส่งให้ผู้สมัครวิ่งคนนั้น แต่จะส่งให้กับ เขาหรือเธอ ทางไลน์หรืออีเมล์ที่ผู้สมัครวิ่งได้ระบุไว้ตอนที่จะสมัครแต่แรกว่า เขาหรือเธอ คนนี้นี่แหละเป็นแรงบันดาลใจให้เขามาสมัครงานวิ่งงานนี้ “มันเป็นความสุขนะตอนผมเห็นรายชื่อแรงบันดาลใจของพวกผู้สมัครวิ่งที่กรอกเข้ามา” คุณแม็คเอ่ยขึ้น “ชื่อพ่อ ชื่อแม่ ชื่อแฟน ชื่อลูก ชื่อบุคคลที่เป็นฮีโร่เขา กระทั่งชื่อของตัวเองเพราะเป็นการวิ่งเพื่อตัวเขาเองไม่ว่าเป็นเรื่องสุขภาพหรือลดน้ำหนัก” “การทำให้คนคนนึงคิดถึงคนคนนึงตลอดทุกย่างก้าวในแต่ละกิโลมันงดงามนะ” “การวิ่งบางคนอาจบอกว่าดูแล้วไม่น่าสนุก ดูเหงาๆ บางคนมองไปถึงการเชื่อมโยงกับการลงโทษอย่างการไปวิ่งรอบสนามฟุตบอลตอนตัวเองทำอะไรผิดหรือมาสายด้วยซ้ำ” “การวิ่งในลักษณะ Virtual Run นี้มันแตกต่าง เพราะมันไม่มีบรรยากาศของงานวิ่ง สีสัน เสียงเฮฮา กระทั่งคนอื่นๆ เลย มีแต่ผู้วิ่งเท่านั้นที่รู้สึก” “แต่มันกลับมีสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า อยู่ลึกๆ ในใจของผู้วิ่งทุกคน คือ

แรงบันดาลใจ ที่ออกมาวิ่ง หรือ แรงบันดาลใจที่กลับมาวิ่งต่ออีกครั้งหลังจากหยุดไปนาน” “ผมเข้าใจว่าเป้าหมายเป็นเรื่องสำคัญในชีวิต” “แต่เรื่องแรงบันดาลใจ มันเป็นเรื่องงดงามจริงๆ ที่จะถูกจดจำและถูกหยิบขึ้นมาเล่นบ่อยๆ ในความทรงจำของมนุษย์คนนั้นอย่างแน่นอน” “การที่ทีมงาน Cat Power ธุรกิจส่วนรวม ของเราได้ทำเรื่องแบบนี้ให้เกิดขึ้นในสังคม เราไม่รู้จริงๆ ว่ามันจะมีผลตอบรับออกมาแบบไหนกับคนที่ได้ทราบข่าวงานวิ่งนี้ แต่เรากลับคิดอีกอย่างนึงว่าถ้าเรามีไอเดีย ทีมคิดว่ามันดีต่อส่วนรวม แล้วเราดันเฉย ไม่ทำมันซิ พวกเรานอนตายตาไม่หลับแน่” คุณแม็ค พูดแล้วหัวเราะออกมา “ถ้าคุณไม่เคยวิ่ง จงวิ่ง” “ถ้าคุณเคยวิ่งแล้วหยุดวิ่ง จงวิ่ง “ “แล้วออกมาสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองและส่งถึงเขาและเธอกัน” พูดจบคุณแม็คไม่ได้หัวเราะออกมา เขาแค่หลับตาแล้วก็ยิ้ม