เผยเคล็ดลับความสำเร็จของเรียลแอสเสท

เผยเคล็ดลับความสำเร็จของเรียลแอสเสท

องค์กรประสบความสำเร็จก็คือ “คน” เพราะแน่นอนว่าคนเป็นรากฐานของทุกๆองค์กร ถ้าเรามีทีมงานที่แข็งแกร่ง และมีวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรง

บดินทร์ธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เผยปัจจัยสำคัญที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จก็คือ “คน” เพราะแน่นอนว่าคนเป็นรากฐานของทุกๆองค์กร ผมบอกกับทีมเสมอว่า บ้านไม่สามารถสร้างเสร็จได้ภายในวันเดียว  มันก็เหมือนกับองค์กรที่จะเข้มแข็ง หรือว่าตอนที่เราจะสร้างบ้าน เราก็ต้องสร้างคนก่อน ผมคิดว่าถ้าเรามีทีมงานที่แข็งแกร่ง และมีวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรง สามารถ empower ให้ทุกคนกล้าตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง ให้เขามีส่วนร่วม ให้เขากล้าที่จะแสดงออก มีโอกาสที่จะได้โชว์ความคิดสร้างสรรค์ของเขา ทุกคนสามารถเชื่อใจกันได้ อันนี้น่าจะเป็นจุดแข็งที่สามารถสร้างให้ เรียลแอสเสทแตกต่างจากคู่แข่ง  การลงทุนกับคน เป็นการลงทุนคุ้มค่ามากที่สุด  และมีคุณค่ามากที่สุดด้วย มากกว่าที่เราจะไปลงทุนกับระบบแพงๆ

ซึ่งสุดท้ายจะได้ผลหรือไม่เราก็ไม่รู้  ดังนั้นในปีนี้เราก็จะมีโครงการหลายๆอย่างที่เกี่ยวกับคน ที่จะทำให้องค์กรพัฒนาได้ดียิ่งขึ้น  อย่างเช่นโครงการที่เกี่ยวข้องกับระบบการเข้างาน เราจะเอาเครื่องสแกนนิ้วมือออกทั้งหมด ผมคิดว่าเราต้องกล้าให้  ถ้าเราให้ไปเราก็ต้องหวังผลตอบแทนในความมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลมากขึ้นด้วยเช่นกัน  ตัว KPI เราไม่ได้เน้นเรื่องงานอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงเป้าหมายในการพัฒนาตัวเองของพนักงานแต่ละคนด้วย  เช่น พนักงานอาจตั้งเป้าหมายในปีนี้เป็นการวิ่งมาราธอนให้จบภายในปีหน้า หรือการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ เพื่อพัฒนาตนเอง คุณก็จะได้ KPI ไป ซึ่งมันไม่เกี่ยวกับงานหรือเป้าหมายขององค์กรโดยรวม ตรงนี้ก็เชื่อว่าจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจสร้างเป้าหมายที่ไม่ใช่แค่งาน และสามารถทำให้เขามีเป้าหมายอย่างอื่นในชีวิตควบคู่ไปด้วย และทำให้ Work life balance  ที่ดีขึ้นต่อไป       

อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จคือ ผู้นำระดับบริหารขององค์กร  ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความสำเร็จ  ต้องกล้าตัดสินใจ ต้องมีทิศทางที่ชัดเจน  สามารถปลูกฝังวัฒนธรรมทั้งหมดที่เล่าไปให้มันเกิดขึ้นจริงได้  เพราะจริงๆผมคิดว่าความสามารถในการทำงานมันสอนและฝึกฝนกันได้ แต่ทักษะเรื่องการเป็นผู้นำและความคิดที่จะทำให้องค์กรสำเร็จได้ เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่สามารถจะก็อปปี้กันได้ในทุกองค์กร

สำหรับเรือง “คน” เราไม่ได้ใส่ใจเฉพาะทีมงานของเราอย่างเดียว แต่รวมถึงลูกค้าด้วย เราต้องจริงใจกับลูกค้า  มองเขาเป็น Partner ไม่ใช่เป็นแค่ลูกค้า เรายึดมั่นในคุณค่าขององค์กร ตามสโลแกนของเราที่ว่า  We build real matters for living” หมายถึง เราไม่ได้ต้องการสร้างแค่ที่อยู่อาศัย แต่เราต้องการสร้างสิ่งที่ตอบโจทย์ลูกค้า ที่ทำให้ลูกค้าสามารถใช้ชีวิตได้ในทุกรูปแบบ  เราจึงดูแลลูกค้าอย่างครบวงจร อาทิ ภายในบริษัทเรียลแอสเสท  ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ของเรา ยังมีบริษัทลูกชื่อว่า บริษัท ฟาสต์พร็อพเพอร์ตี้ โซลูชั่น จำกัด 

ซึ่งเป็นบริษัทบริการรับบริหารนิติบุคคล  สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อคือ ถึงแม้เราจะขายโครงการเสร็จไปแล้ว ก็จะมีการจัดกิจกรรมเรื่อยๆ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับนิติบุคคล ซึ่งตรงนี้เราก็มองว่า มันสามารถทำให้โครงการมีมูลค่าเพิ่มขึ้นไป ถ้าหน่วยงานนิติบุคคลมีทักษะความรู้การบริหาร และ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกบ้าน ในขณะเดียวกันก็จะสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์มากขึ้นตามไปด้วย   เราอยากจะสร้างโมเดลของเรา สร้างโครงการที่ดีมีคุณค่า มีความยั่งยืน และสามารถให้ลูกค้าเรียกมันว่า เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ส่งต่อไปให้ลูกหลานได้เป็นสินทรัพย์จริงๆ ที่ยั่งยืนและมีมูลค่าเพิ่มขึ้นตลอดไป