ท็อปส์ขาย “ไข่นอกคอก” ฝีมือการเลี้ยงของเด็กๆกาฬสินธุ์

ท็อปส์ขาย “ไข่นอกคอก” ฝีมือการเลี้ยงของเด็กๆกาฬสินธุ์

ไข่ไก่ 1 ฟอง มีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 50 กรัม ให้พลังงาน 80 กิโลแคลอรี โปรตีน 7 กรัม ยังมีแร่ธาตุและวิตามินสําคัญ

เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินบี1 บี2 บี6 โฟเลต วิตามินดี วิตามินอี เลซิธิน ลูทีน ซีแซนทีน และโคลีน (ข้อมูลจาก กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข)

 

ไข่ไก่เป็นอาหารที่หารับประทานง่าย ราคาถูก เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัน ปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู ทำให้ในโรงเรียนห่างไกลส่งเสริมให้นักเรียนเลี้ยงไก่ไข่เพื่อรับประทานไข่ และมีนโยบายผลักดันให้คนไทยรับประทานไข่  300 ฟองต่อคนต่อปีภายในปี 2561 ที่ผ่านมา จากเดิมรับประทานเพียง  220 ฟองต่อคนต่อปี ซึ่งถือว่ายังน้อย เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในเอเชีย เช่น จีน 340 ฟอง ญี่ปุ่น 330 ฟอง มาเลเซีย 300 ฟอง

 

โครงการกาฬสินธุ์ กรีน มาร์เก็ต ของพ่อเมือง “ไกรสร กองฉลาด” ได้เข้าไปส่งเสริมให้ 24 โรงเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษาในจังหวัดกาฬสินธุ์เลี้ยงไก่สำหรับรับประทานไข่ โดยเป็นการเลี้ยงตามธรรมชาติ ปล่อยให้แม่ไก่วิ่งเล่นอย่างอิสระ  (Free-range) เพื่อให้แม่ไก่อารมณ์ดี Happy Chick เลี้ยงด้วยอาหารจากธรรมชาติ มีการทำอาหารหมักจุลินทรีย์จากหยวกกล้วยผสมรำ ปลายข้าว ตลอดจนแมลงหรือปลวก หนอนตามธรรมชาติ เสริมด้วยสมุนไพรจากธรรมชาติ เช่น ข่า ตะไคร้ บอระเพ็ด หญ้าต่างๆ ทำให้มีภูมิต้านทานโรค สุขภาพแข็งแรง จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ยา เพื่อให้นักเรียนได้รับประทานไข่ที่สด และ ปลอดภัย ด้วยผลผลิตสัปดาห์ละประมาณ 10,000 ฟอง จากแม่ไก่ 3,000ตัว ทำให้สามารถต่อยอดนำไข่ไก่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ต ภายใต้แบรนด์ “ไข่นอกคอก”

 

“เมทินี พิศุทธิ์สินธพ” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต และท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์ กล่าวว่า การนำ “ไข่นอกคอก” มาจำหน่ายที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในราคาแพ็คละ ราคา 89บาท / 10ฟอง ช่วยเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าของท็อปส์ที่ปัจจุบันหันมาเลือกซื้อไข่ไก่ Free-range เพิ่มมากขึ้น เพราะ กังวลเรื่องความปลอดภัยและสารตกค้าง เช่นเดียวกับในยุโรปและสหรัฐฯ ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตขายไข่ไก่ Free-range เป็นหลัก อีกทั้งยังช่วยกระจายไข่ไก่คุณภาพ สร้างรายได้ ให้กับเด็กๆ ใน โครงการกาฬสินธุ์ กรีน มาร์เก็ต อีกด้วย